Thứ Hai, 03/12/2018, 09:49 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ VĂN HƯỞNG CHỈ ĐẠO:

Sớm giải ngân cho các hộ dân bị ảnh hưởng Dự án Soài Rạp

Chiều 29-11, tại trụ sở UBND thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cùng các ngành chức năng tỉnh và UBND huyện Gò Công Đông tổ chức buổi tiếp xúc để lắng nghe ý kiến của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Tổng kho dầu khí Soài Rạp - Nam sông Hậu Petro (gọi tắt là Dự án Soài Rạp).

 

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Gò Công Đông, Dự án Soài Rạp quy hoạch xây dựng từ năm 2008 tại thị trấn Vàm Láng, với tổng diện tích 395.144 m2 đất, có 113 hộ dân, trụ sở UBND xã Vàm Láng và Hội Miếu (gọi tắt là 2 tổ chức) bị ảnh hưởng phải giải tỏa, di dời để bàn giao mặt bằng cho công trình xây dựng.

Qua nhiều lần kiểm kê, đo đạc, tính toán giá trị tài sản bị thiệt hại, Hội đồng Bồi thường và Hỗ trợ huyện Gò Công Đông đã công bố dự thảo Phương án bồi thường (lần 2) với tổng kinh phí 148,828 tỷ đồng; trong đó, bồi thường cho 113 hộ dân và 2 tổ chức là 145,91 tỷ đồng.

Đến nay, 2 tổ chức và 90/113 hộ dân đã đồng ý với phương án trên, còn lại 23 hộ kiến nghị nâng giá hỗ trợ di dời để có điều kiện xây dựng nơi ở mới, vì phần đông thuộc diện hộ nghèo.

Bên cạnh đó, ngoài việc hoán đổi, bố trí nền tái định cư cho những hộ bị giải tỏa trắng, nhà đầu tư nên bán thêm nền theo giá quy định cho những gia đình có đông nhân khẩu hoặc mở rộng diện tích nền (lô) từ 48 m2 lên 60 m2 hoặc 100 m2 (tùy hộ) để người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa, vì đây là đất ở nông thôn…

Sau buổi tiếp xúc với các hộ dân, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa cũng như lợi ích chung của dự án. Sớm tổ chức giải ngân cho những hộ dân đã thống nhất với phương án để tìm nơi ở mới, xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Riêng những trường hợp khó khăn có yêu cầu hỗ trợ (kể cả những hộ có nhu cầu mua thêm nền) thì địa phương cần rà soát, xem xét thật kỹ (nếu cần họp dân lấy ý kiến) rồi lập danh sách, phân loại từng đối tượng cụ thể và đề xuất hướng giải quyết đảm bảo thật sự dân chủ, hợp tình, hợp lý, tránh sự so bì, khiếu nại về sau.

Tổ CTBĐ

.
.
.