Thứ Ba, 19/02/2019, 21:30 (GMT+7)
.

Rào lối đi công cộng hay nội bộ?

Bà Võ Thị Kim Hoàng (ngụ ấp 1, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) đến Tòa soạn Báo Ấp Bắc trình bày: Cặp phần đất nhà bà (từ trước lộ vô tới đất vườn của ông Phạm Thế Hùng) là con đường đan tráng xi măng có chiều dài khoảng 200 m, được hình thành từ trước năm 1975 để phục vụ việc đi lại cho các hộ bên trong.

Theo giấy chủ quyền của nhiều hộ (nằm hướng Bắc) dọc theo con đường này đều được ghi rõ: phía Nam giáp đường đi công cộng có chiều ngang 1 m.

Tuy nhiên, gần đây gia đình ông Trương Văn Minh (hộ có đất nằm phía Nam con đường) đã tự động dùng lưới B40 rào lại, không cho người dân sử dụng, viện lý do bị mất hoa màu, cây trái và còn cho rằng đây là đường đi của nội bộ gia đình…

Phóng viên đi xác minh, được anh Phạm Thế Hùng cho biết: Trước năm 1975, hai phần đất của ngoại anh Hùng là ông Nguyễn Đức Tuyền và phần đất bà Tư Hảo nằm song song nhau theo hướng Đông - Tây, nên được 2 gia đình phân định ranh giới bằng một đường đan xi măng (nêu trên) để tiện việc đi lại, chăm sóc vườn tược và mồ mả ông bà.

Sau này, ngoại anh Hùng cắt bán một phần, phần còn lại chia cho con cháu (trong đó có gia đình anh) vẫn đi lại trên con đường này. Phần đất bà Tư Hảo (nằm phía Nam đường xi măng) bán lại cho ông Trương Văn Chánh (anh ruột ông Trương Văn Minh) đang sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh.

Phần đất này hiện được ông Minh quản lý, trông coi và ông đã tự động rào lại không cho các hộ có nhà nằm ở phía Bắc đi lại con đường này, như bà Hoàng đã trình bày.

Theo Chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh Ngô Quang Tín và cán bộ phụ trách địa chính xã Phạm Văn Út: Xã đã thẩm tra đơn phản ánh của bà Hoàng, với kết quả như sau: Ông Trương Văn Minh có làm hàng rào lưới B40 chắn lối đi, nhưng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của ông Chánh được cấp năm 1999 thì đường đi công cộng này chưa thể hiện trong giấy, mà phía Bắc đất ông Chánh giáp 2 thửa số 32 và 33.

Hai thửa này nay đã phân lô bán nền cho những hộ mua cất nhà, tất cả giấy “chủ quyền” của họ được thể hiện phía Nam giáp đường đi công cộng có chiều ngang 1 m (đường đan đang bị rào). Hướng giải quyết của xã tạm thời vẫn giữ hàng rào lưới B40 cho gia đình ông Minh, nhằm hạn chế việc đi lại để bảo quản vườn cây trái của ông Chánh.

Bước tiếp theo, xã sẽ đề nghị lên cấp trên lập sơ đồ xác định con đường đan nêu trên là đường đi công cộng, vì đã được ông Nguyễn Đức Tuyền và bà Tư Hảo (chủ đất cũ) mở từ trước năm 1975. Đối với ông Trương Văn Chánh, xã đề nghị ông sớm đổi lại giấy chứng nhận QSDĐ cấp năm 1999 theo quy định hiện hành (có sơ đồ, bản vẽ tứ cận kèm theo) để tiện việc sử dụng cho gia đình và việc quản lý đất đai của địa phương.

TỔ CTBĐ

.
.
.