Thứ Tư, 17/04/2019, 16:18 (GMT+7)
.

Mong một mái nhà che nắng, che mưa...

(ABO) Một cậu bé gầy gò đi học (lớp 6) chỉ duy nhất một chiếc áo trắng cũ, ẩn vài vết vá trên vai. Khi liên lạc với em qua điện thoại cô giáo, thì em chỉ xin cho mẹ 1 cái đồ cột tóc, xin cho cha 1 cái nón đi làm và xin 2 bịch sữa vinamilk dâu để dành cho hai anh em buổi sáng.

Góc học tập luôn ngăn nắp và được che chắn rất kỹ của Giang và Duy
Góc học tập của Giang và Duy

Đó là hoàn cảnh khó khăn của em Nguyễn Khánh Duy ngụ xã Mỹ Tân, huyện Cái Bè, hiện là học sinh trường THCS Mỹ Trung, Cái Bè. Sinh ra trong gia đình có 3 anh em, cha làm bốc vác, mẹ làm thuê mướn, tất cả tiền dành dụm đều dành cho 3 anh em ăn học. Nhưng con đường học vấn phía trước vẫn còn khá gian nan.

Chúng tôi đến nhà Khánh Duy vào buổi trưa hè nắng gắt, nhà trống hoác, gió lùa từ trước ra sau, vách làm bằng tre bện, hắt cái nóng hầm hậm vào nhà; mái nhà dột nát che chắn bằng bạt, cột - kèo thì đã mục…căn nhà được chằng dây tứ phía, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Trong nhà không có tài sản gì đáng giá ngoài chiếc xe đạp (nhà hảo tâm mua cho) của mấy anh em đi học cùng nhau, với chiếc giường rệu rạo, nơi ngủ bao năm nay của Duy và gia đình.

Ba đi làm từ sáng sớm tới tối mịt mới về, nên lúc nào cũng chỉ có 3 mẹ con ở nhà.
3 mẹ con cùng với quần áo được các bạn trẻ hỗ trợ.

Khi được hỏi về chuyện học hành của 3 anh em, Chị Nguyễn Thị Cẩm, người mẹ của 3 đứa con rưng rưng nước mắt: Đứa con lớn đã phải nghỉ học ở năm nhất Đại học vì không có tiền đóng học phí và phải đi làm nuôi 2 em nhỏ. Còn đứa thứ hai là Nguyễn Văn Giang hiện tại đang học lớp 12 Trường THPT Phú Điền, cũng không biết có thực hiện được ước mơ đại học hay không ?

Căn nhà xiêu vẹo được căn dây 4 phía.
Căn nhà xiêu vẹo được căng dây 4 phía.

Cô Lương Thị Thuận, giáo viên chủ nhiệm của Duy cho biết: Dù gia đình khó khăn, nhưng em Duy rất ngoan, học giỏi, được biết vừa qua em Duy là học sinh xuất sắc, nằm vị trí thứ 8 của lớp. Cô giáo còn cho biết bé chỉ có 1 bộ quần áo đi học, hôm nào giặt khô không kịp thì mặc đồ ướt đi học.

“Nhiều lúc mưa to căn nhà lắc lư, kêu răng rắc, rất sợ. Bây giờ em chỉ mong có mấy cây cột xi măng dựng lại mái nhà, để mấy anh em không còn lo sợ khi mưa gió, hay lo tập sách không bị ướt do mưa dột, mưa tạt nữa...” Em Khánh Duy nói trong nước mắt .

Hy vọng qua bài báo, các tổ chức, cá nhân hảo tâm hãy chung tay giúp gia đình em Duy thực hiện ước mơ cất một căn nhà nhỏ, chắc chắn, đảm bảo che mưa, che nắng. Và tiếp thêm sức cho hai em thực hiện ước mơ tiếp tục được học tập của mình.

BẢO LAM

.
.
.