Thứ Sáu, 12/04/2019, 15:39 (GMT+7)
.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang tiếp, giải quyết khiếu nại của công dân

(ABO) Ngày 12-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang tổ chức tiếp, giải đáp thắc mắc, khiếu nại của công dân. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình chủ trì buổi tiếp. Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Thị Sáng cùng lãnh đạo các ngành, địa phương có liên quan.

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu tại buổi tiếp, giải quyết khiếu nại của công dân
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu tại buổi tiếp, giải quyết khiếu nại của công dân.

* Trường hợp bà Phạm Thị Kim Anh, thành viên Hợp tác xã (HTX) Vận tải TX. Gò Công gửi đơn khiếu nại ông Nguyễn Thành Tươi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Vận tải thị xã 4 nội dung: Ông Tươi ỷ là Giám đốc đã tự đề xuất mức thu phí dịch vụ ra vào bến xe khách cao hơn quy định; Hội đồng Quản trị không tổ chức Đại hội thành viên HTX; việc bố trí tài chuyến của tuyến xe buýt 62.9 chưa rõ ràng; đề nghị bãi nhiệm ông Nguyễn Thành Tươi, bầu cử Hội đồng Quản trị mới.

Bà Phạm Thị Kim Anh trình bày nội dung tố cáo
Bà Phạm Thị Kim Anh trình bày nội dung khiếu nại.

Đối với đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Kim Anh, về phía Ủy ban nhân dân (UBND) TX. Gò Công, Liên minh HTX tỉnh đã nhiều lần tiếp và giải quyết. Về việc tổ chức Đại hội thành viên còn gặp khó khăn, 3 lần triệu tập đại hội nhưng không thành. Đối với yêu cầu đề nghị bãi nhiệm ông Nguyễn Thành Tươi vẫn chưa thực hiện được, vì theo Luật HTX quy định: Bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm do Đại hội thành viên quyết định; UBND thị xã không có thẩn quyền bãi nhiệm ông Nguyễn Thành Tươi.

Lãnh đạo các ngành liên quan làm rõ thêm tố cáo của bà Kim Anh
Lãnh đạo các ngành liên quan làm rõ thêm khiếu nại của bà Kim Anh.

Tại buổi tiếp, đại diện các ngành liên quan đã có nhiều ý kiến làm rõ các vấn đề. Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình rất đồng cảm và chia sẻ với những bức xúc của bà Kim Anh.

Đồng thời, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang yêu cầu: UBND thị xã tiếp tục có hướng giải quyết, xử lý rõ vụ việc liên quan đến thu phí dịch vụ ra vào bến xe khách chưa đúng quy định. Thanh tra chuyên ngành cần vào cuộc thanh tra đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch; khi có kết luận khẩn trương phản hồi lại lãnh đạo tỉnh cũng như trả lời cho bà Kim Anh. Liên minh HTX tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải cùng với UBND thị xã tiếp tục nghiên cứu, làm sao duy trì, củng cố, nâng chất, phát triển HTX Vận tải TX. Gò Công.

Bên cạnh đó, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang cũng mong bà Kim Anh và các thành viên HTX thể hiện quyền và trách nhiệm của mình cùng lãnh đạo địa phương phát triển HTX.

* Trường hợp bà Nguyễn Thị Dẫn, ngụ ấp Kinh 12, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy (nay là TX. Cai Lậy) khiếu nại về đền bù đất đai của hộ gia đình kéo dài hơn 10 năm, yêu cầu bồi thường giá đất nông nghiệp; đồng thời, yêu cầu được mua 1 nền nhà giá 10 triệu đồng. Những khiếu nại của bà Dẫn đã được UBND tỉnh tổ chức đối thoại, thống nhất, nhưng sau đó vẫn phát sinh khiếu nại.

Bà Nguyễn Thị Dẫn trình bày những kiến nghị
Bà Nguyễn Thị Dẫn trình bày những kiến nghị.

Về khiếu nại của bà Nguyễn Thị Dẫn, UBND huyện Cai Lậy và UBND tỉnh đã ban hành các quyết định, công văn bác đơn, vì những nội dung khiếu nại không có căn cứ pháp lý để giải quyết. Thanh tra Chính phủ cũng đã có Công văn 312 về khiếu nại của bà Dẫn.

Theo Công văn 312, nội dung khiếu nại của bà Dẫn đã được các cơ quan chức năng giải quyết đúng thẩm quyền, có lý có tình và yêu cầu bà chấm dứt khiếu nại; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh không thụ lý đơn của bà Dẫn và thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại.

Lãnh đạo địa phương, ngành giải thích rõ các kiến nghị của bà Dẫn
Lãnh đạo địa phương, ngành giải thích rõ các kiến nghị của bà Dẫn.

Tại buổi tiếp, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình kết luận: Qua ý kiến của các cơ quan có liên quan cho thấy: Nội dung khiếu nại của bà Dẫn đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương giải quyết đúng quy định của pháp luật. Đến thời điểm này chưa phát hiện tình tiết mới nào để xem xét lại. Vì vậy, đề nghị bà Dẫn không nên tiếp tục khiếu nại. Từ nay về sau sẽ kết thúc nhận đơn và trả lời đề nghị của bà. Bà cần bình tâm, suy nghĩ lại tất cả các văn bản trả lời của các cấp, ngành; đồng thời, bà nên có thái độ hòa nhã, kiềm chế sự bức xúc.

P. MAI

.
.
.