Thứ Tư, 10/04/2019, 09:40 (GMT+7)
.
VỤ TIỂU THƯƠNG CHỢ CỔ CÒ PHẢN ÁNH NGƯỜI THU HOA CHI LẠM THU:

Giao Ban Quản lý chợ huyện Cái Bè thu hoa chi

Sau khi tiểu thương chợ Cổ Cò (xã An Thái Đông, huyện Cái Bè) phản ánh việc người thu hoa chi có dấu hiệu lạm thu, lãnh đạo UBND huyện Cái Bè đã có buổi đối thoại với tiểu thương. Qua đối thoại và thanh tra, UBND huyện Cái Bè đã giao cho Ban Quản lý chợ huyện trực tiếp thu hoa chi.

Hoạt động mua bán tại chợ Cổ Cò.
Hoạt động mua bán tại chợ Cổ Cò.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Quyên (xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè) cuối năm 2018, bà trúng thầu thu hoa chi chợ Cổ Cò năm 2019. Theo chỉ đạo của các ngành chức năng và Ban Quản lý chợ huyện Cái Bè, bà Quyên phải thu mức phí mới (thu theo Quyết định 10/2018 ngày 4-6-2018 của UBND tỉnh).

Do mức giá thu hoa chi mới cao hơn trước đây nên tiểu thương chợ Cổ Cò đã phản ứng và cho rằng bà Quyên lạm thu, có hành vi thiếu chuẩn mực.

Sau 4 ngày thu phí, UBND huyện Cái Bè yêu cầu bà Quyên tạm ngưng thu hoa chi để đối thoại với tiểu thương. Sau khi đối thoại, ngày 5-1, UBND huyện Cái Bè giao cho Tổ Quản lý chợ Cổ Cò thu hoa chi, bà Quyên không tiếp tục thu.

Tại buổi đối thoại giữa UBND huyện Cái Bè với bà Quyên vào ngày 27-3, Trưởng Ban Quản lý chợ huyện Cái Bè Võ Tiến Long cho biết, các nội dung khiếu nại của bà Quyên đã được Thanh tra huyện xác minh, làm rõ. Đa số các tiểu thương không đồng ý cho bà Quyên tiếp tục thu phí chợ.

Còn theo Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Cái Bè Nguyễn Văn Việt, qua tiếp xúc, đối thoại với các tiểu thương ở chợ Cổ Cò thì các tiểu thương đều phản ứng và không đồng tình với thái độ, cách hành xử của bà Quyên đối với họ.

Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh cho rằng, trong quá trình bà Quyên thu giá dịch vụ diện tích bán hàng tại chợ Cổ Cò, nhiều tiểu thương phản ứng về hành vi không đúng mực của bà đối với họ nên cần phải xem xét lại phương án thu.

Hướng tới, chủ trương của huyện là sẽ giao cho Ban Quản lý chợ huyện Cái Bè trực tiếp thu đối với các chợ loại 2 trên địa bàn huyện, không tổ chức đưa ra đấu thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Ấp Bắc vào ngày 8-4, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Văn Nha cho biết, hiện các hộ tiểu thương chợ Cổ Cò đã không còn phản ánh về việc thu hoa chi do huyện đã giao Ban Quản lý chợ huyện trực tiếp thu từ ngày 5-4.

Hiện các chợ loại 2 trên địa bàn huyện đều giao cho Ban Quản lý chợ huyện trực tiếp thu, chứ không riêng chợ Cổ Cò. Về việc các tiểu thương phản ánh tình trạng lạm thu, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè đã có chỉ đạo Công an huyện điều tra, làm rõ.

Trước đó, tại buổi gặp gỡ nhân dân xã An Thái Đông về Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công vào ngày 28-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã giao UBND huyện Cái Bè ghi nhận, chấn chỉnh đội ngũ quản lý chợ trên địa bàn huyện và làm rõ phản ánh về việc người thu hoa chi lạm thu và đánh tiểu thương tại chợ Cổ Cò.                                         

Ý PHƯƠNG

.
.
.