Thứ Ba, 13/08/2019, 21:27 (GMT+7)
.

Vì sao án chậm thi hành?

Dù Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã buộc hộ ông Cao Văn Sơn (ấp 2, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) mở cho một số hộ dân sống trong rạch Vinh (ngụ chung ấp) lối đi, nhưng quyết định thi hành án đến nay vẫn chưa được thi hành.

Người dân sống trong rạch Vinh hằng ngày vẫn phải đi lại khó khăn.
Người dân sống trong rạch Vinh hằng ngày vẫn phải đi lại khó khăn.

Trở lại xã Tân Thanh (huyện Cái Bè)  sau gần 1 năm, qua ghi nhận của phóng viên, đường vào nhà một số hộ dân nằm trong rạch Vinh (thuộc ấp 2) ngày càng khó khăn hơn. Cụ thể, đoạn sạt lở có chiều dài khoảng 6 m bị sạt lở hơn và gần đó còn xuất hiện thêm một đoạn sạt lở mới. Để đi ra đường công cộng, hằng ngày người dân phải lội qua đoạn đường sạt lở, những hôm thủy triều lên, nước dâng cao ngang hông người lớn.

Trước đó, một số hộ dân sống trong rạch Vinh đã khởi kiện gia đình ông Sơn do ông Sơn không cho họ đi qua phần đất của ông. Sau khi xét xử sơ thẩm, TAND huyện Cái Bè đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của người dân do căn cứ vào các tài liệu thu thập được.

Tuy nhiên, sau khi khảo sát thực tế, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Cái Bè xét thấy bản án sơ thẩm của TAND huyện có vi phạm, đã quyết định kháng nghị đối với Bản án 138 ngày 14-8-2018 của TAND huyện, đề nghị TAND tỉnh xét xử phúc thẩm.

Sau quá trình khảo sát, TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, chấp nhận yêu cầu kháng cáo, yêu cầu của các nguyên đơn và chấp nhận kháng nghị của Viện KSND huyện Cái Bè, buộc hộ ông Sơn (bị đơn) mở lối đi cho các nguyên đơn rộng 2 m, chiều dài từ đất của ông Trương Văn Đen (giáp cầu bê tông với rạch Vinh) đến đường nhựa công cộng có diện tích 130,4 m2 nằm trên phần đất của ông Sơn. Các nguyên đơn bồi thường tiền cây trồng và sử dụng đất cho ông Sơn 45,94 triệu đồng và được đăng ký diện tích lối đi theo quy định của Luật Đất đai.

Đến nay, các hộ dân trong rạch Vinh đã đóng tiền bồi thường cây trồng và quyền sử dụng đất cho hộ ông Sơn. Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Cái Bè cũng có quyết định thi hành án theo yêu cầu, buộc hộ ông Sơn mở cho một số hộ dân trong rạch Vinh lối đi như bản án của TAND tỉnh. Theo đó, hộ ông Sơn có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo hợp lệ của quyết định thi hành án.

Tuy nhiên, sau 10 ngày kể từ thời điểm có quyết định thi hành án, hộ ông Sơn vẫn không tự nguyện thi hành án. Đến nay, hơn 1 tháng sau khi có quyết định thi hành, dù hộ ông Sơn vẫn không tự nguyện thi hành án, nhưng Chi cục THADS huyện Cái Bè vẫn chưa tiến hành cưỡng chế.

Theo ông Nguyễn Văn Cần (sống trong rạch Vinh), mùa tựu trường sắp đến, nếu các em học sinh đi qua chỗ sạt lở, khi thủy triều lên sẽ rất nguy hiểm. Do đó, bà con nơi đây mong muốn bản án sớm được thi hành để người dân tiến hành tu sửa lối đi được thuận lợi hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Ấp Bắc về việc chậm thi hành án, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Cái Bè Lê Văn Mong cho biết, đến ngày 8-8, chấp hành viên của đơn vị đã tống đạt quyết định thi hành án, thực hiện các bước động viên, thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành án. Theo thông tin từ chấp hành viên, trường hợp này vẫn đang tiếp tục vận động, thuyết phục nên Chi cục THADS huyện Cái Bè chưa có kế hoạch cưỡng chế.

Thời gian tới, Chi cục THADS huyện Cái Bè sẽ ra sức động viên để 2 bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì đơn vị sẽ phối hợp với  lực lượng Công an tiến hành cưỡng chế, cho người dân mở lối đi. Cũng cần nói thêm, hiện Chi cục THADS huyện Cái Bè còn hơn 10 trường hợp chưa cưỡng chế. Dù các chấp hành viên đã làm đủ các thủ tục để cưỡng chế, nhưng do quy chế phối hợp, ngành Công an không bố trí lực lượng được nên phải chậm thi hành án.

Ý PHƯƠNG - H. LONG

.
.
.