Thứ Sáu, 13/12/2019, 12:35 (GMT+7)
.

Xem công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ hàng đầu

Trong năm 2019, tình hình người dân khiếu nại, tố cáo (KNTC) và số đơn, thư phát sinh ở tỉnh Tiền Giang giảm. Đã tiếp 3.973 lượt với 4.783 người, 3.452 vụ việc (trong đó có 36 đoàn đông người với 554 người). Lãnh đạo tiếp định kỳ và đột xuất 1.180 lượt/1.408 người, 1.094 vụ việc (có 14 đoàn đông người với 204 người). Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức họp xử lý hành chính 102 vụ, đối thoại giải quyết khiếu nại 14 vụ trước khi ban hành quyết định giải quyết, kết luận chỉ đạo giải quyết đối với 37 vụ việc và ban hành 15 công văn trả lời cho công dân; chỉ đạo giải quyết nhiều vụ việc và trực tiếp giải quyết một số vụ việc sau khi nghe người dân trình bày.

Điển hình là, việc tiếp dân, giải thích, vận động và chỉ đạo sâu sát công tác giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trên địa bàn các huyện Châu Thành và Cái Bè. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra công tác tiếp dân tại một số xã gắn với công tác kiểm tra, đánh giá Chỉ số PAPI về sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công. Qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 169,2 triệu đồng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 6.452,2 m2 đất cho công dân.

Trong năm 2020, để tiếp tục làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cần làm tốt một số công việc:

Thứ nhất, đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cần thực hiện tốt sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Xác định công tác tiếp dân và giải quyết KNTC là nhiệm vụ hàng đầu; giải quyết phải kịp thời, có tình, có lý, đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của pháp luật, nhất là các vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Thứ hai, tập trung giải quyết kịp thời, chất lượng, hiệu quả đúng theo quy định của pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở. Thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC, tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật số vụ việc thuộc thẩm quyền. Thực hiện đúng quy định pháp luật KNTC về trình tự, thủ tục, thẩm quyền giải quyết; tổ chức thực hiện kết luận giải quyết; xử lý vi phạm pháp luật KNTC. Tuân thủ quy định về đối thoại, phát huy tối đa hiệu quả việc gặp gỡ, tiếp xúc, đặc biệt là đối với các vụ việc khiếu kiện đông người; đề cao vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể đối với công tác này. Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của Thanh tra Chính phủ.

Thứ ba, tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giữa UBND tỉnh và Hội Nông dân tỉnh trong việc tiếp dân, giải quyết KNTC của nông dân; Kế hoạch phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh, Liên đoàn Luật sư tỉnh về thực hiện việc giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết KNTC…

Thứ tư, trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là tăng cường thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa: Kê khai minh bạch tài sản, thu nhập, tiếp nhận và xử lý nghiêm minh, triệt để các vụ việc tố cáo hành vi tham nhũng; đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

NHƯ NGỌC

.
.
.