Thứ Bảy, 14/03/2020, 17:37 (GMT+7)
.
BẠN ĐỌC PHẢN ÁNH QUA ĐƯỜNG DÂY NÓNG (0273.3887766)

Cơ sở sản xuất hạt nhựa gây ô nhiễm môi trường

(ABO) Các hộ dân ấp Kênh 2A, xã Long Định, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang phản ánh: Trong quá trình sản xuất hạt nhựa, Cơ sở sản xuất hạt nhựa Thái Kiệt (gọi tắt là Cơ sở) thải khói có mùi hôi, gây khó chịu. Tình trạng ô nhiễm diễn ra từ nhiều năm nay, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân khu vực này. Khói và bụi từ Cơ sở thải ra như sương mù, không bốc lên cao mà bay lơ lửng gần mặt đất; khói, bụi bám vào trần nhà và các vật dụng khác ở những hộ khu vực xung quanh. Các hộ dân ở gần khu vực này đã nhiều lần phản ánh Ủy ban nhân dân (UBND) xã, nhưng tình trạng này chưa được giải quyết dứt điểm.
 
Khói, bụi bay lở lửng kèm theo mùi hôi gây khó chịu.
Khói, bụi bay lơ lửng kèm theo mùi hôi gây khó chịu.
 
Chủ tịch UBND xã Long Định Nguyễn Thị Nga cho biết, UBND xã đã nhận được đơn phản ánh của người dân nơi đây và trình báo UBND huyện. Các đơn vị chức năng huyện đã đến kiểm tra Cơ sở và đã có văn bản phản hồi UBND xã.
 
Tuy nhiên, UBND xã Long Định yêu cầu phóng viên Báo Ấp Bắc xin ý kiến UBND huyện để được xem những văn bản trên, do UBND xã không có thẩm quyền để cung cấp.
 
UBND huyện Châu Thành đã có văn bản trả lời về vấn đề này: Ngày 20-11-2019, Đoàn kiểm tra môi trường huyện Châu Thành đã kiểm tra môi trường tại Cơ sở (hoạt động từ năm 2000) do ông Nguyễn Quốc Thái làm chủ Cơ sở. Cơ sở sản xuất hạt nhựa, với nguyên liệu là màng phủ nông nghiệp (khoảng 30 tấn/tháng).
 
Theo chủ Cơ sở khai báo, lượng nước sử dụng khoảng 4 m3/ngày từ nguồn nước cấp sinh hoạt nông thôn, giếng khoan tầng nông và nước sông. Khí thải phát sinh từ quá trình ép đùn để tạo hạt nhựa được Cơ sở xử lý bằng cách thu gom xử lý bằng than hoạt tính, thải ra môi trường qua ống khói cao 24 m.
 
Người dân phản ánh khói, bụi bay vào bám vào trần nhà và các vật dụng khác..
Người dân phản ánh khói, bụi bay bám vào trần nhà và các vật dụng khác.
 
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Châu Thành phối hợp với Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ công nghệ môi trường Khải Thịnh lấy mẫu nước thải, khí thải tại Cơ sở. Kết quả phân tích cho thấy, nồng độ các chất ô nhiễm có trong nước thải lấy tại hố lắng cuối cùng, các thông số ô nhiễm COD vượt 1,12 lần; BOD5 vượt 1,36 lần; tổng chất rắn lơ lửng (TSS) vượt 1,59 lần. Đối chiếu kết quả thử nghiệm khí thải lấy tại ống khói lò đốt so với Quy chuẩn Việt Nam về khí thải công nghiệp đối với một số chất hữu cơ cho thấy styren vượt quy chuẩn cho phép 1,46 lần.
 
Từ những kết quả ghi nhận nêu trên, chủ Cơ sở vi phạm hành chính về hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 3 lần (TSS vượt 1,59 lần) trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5 m3/ngày (24 giờ) và phạt tăng thêm 10% đối với mỗi thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần (COD vượt 1,12 lần, BOD5 vượt 1,36 lần) của mức phạt đối với thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 1,5 lần đến dưới 3 lần. Hành vi thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường nguy hại vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 500 m3/giờ đến dưới 5.000 m3/giờ.
 
Mặt sau của sơ sở giáp với kinh Nguyễn Tấn Thành.
Mặt sau của Cơ sở giáp với kinh Nguyễn Tấn Thành.
 
Phòng Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND huyện xử phạt chủ Cơ sở 28.600.000 đồng và phải hoàn trả kinh phí phân tích mẫu môi trường 2.860.000 đồng. Ngày 17-12-2019, UBND huyện tổ chức phiên giải trình trực tiếp đối với ông Nguyễn Quốc Thái.
 
Sau khi nghe ý kiến giải trình của ông Nguyễn Quốc Thái, ý kiến của các ngành chức năng huyện và UBND xã Long Định, xác định nguyên nhân do hệ thống xử lý bị hỏng bất thường chủ Cơ sở không phát hiện kịp thời và Cơ sở mới vi phạm lần đầu, nên UBND huyện đã chấp thuận không xử phạt vi phạm hành chính và cho thời gian 60 ngày để đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống xử lý môi trường về nước thải, khí thải đảm bảo đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường.
 
Ngày 12-3-2020, huyện Châu Thành thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, lấy mẫu đối với Cơ sở và đề xuất xử lý nghiêm theo quy định khi phát hiện vi phạm. Sau khi có kết quả phân tích mẫu, nếu vượt quy chuẩn kỹ thuật sẽ tiến hành xử phạt nghiêm theo quy định pháp luật.
 
Cơ sở không có bảng hiệu hoạt động kinh doanh.
Cơ sở không có bảng hiệu hoạt động kinh doanh.
 
Theo quan sát, Cơ sở không treo bảng hiệu hoạt động kinh doanh. Người dân khu vực này cho biết, Cơ sở tháo bảng hiệu hơn 1 năm nay. UBND xã Long Định khẳng định, Cơ sở vẫn còn treo bảng hiệu hoạt động kinh doanh(!?)
 
Về vấn đề này, UBND huyện sẽ căn cứ khoản 2, Điều 66, Nghị định 158 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo chỉ đạo ngành chức năng huyện tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.
VĂN THẢO
.
.
.