Thứ Sáu, 20/03/2020, 22:18 (GMT+7)
.

Tiếp tục vận động bà Nguyễn Thị Mỹ Lan di dời, đảm bảo công trình thi công theo đúng thiết kế

(ABO) Nhiều hộ dân ở khu vực giữa ấp Hòa Bình (xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) phản ảnh đến Báo Ấp Bắc về việc Ủy ban nhân dân xã Hòa Tịnh chưa có biện pháp mạnh đối với hộ bà Nguyễn Thị Mỹ Lan (tên thường gọi là Hương) nên đến nay bà Lan không chịu di dời nhà ở nằm trên hành lang lộ giới để  giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công thực hiện công trình đường huyện 30B.

Theo phản ánh của người dân, hiện đơn vị thi công đang san lấp đất đã qua đoạn nhà bà Lan nhưng bà Lan vẫn chưa chịu di dời giao đất theo đúng chuẩn thiết kế mặt đường 3,5 m.

Đường huyện 30B đang được đơn vị tập trung thi công
Đường huyện 30B đang được đơn vị thi công san lấp, ủi nền đường 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Phong, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Gia Phương Bảo (đơn vị thi công công trình đường huyện 30B), cho biết: Công trình đường huyện 30B (xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo) do Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo làm chủ đầu tư. Công trình có tổng chiều dài toàn tuyến thiết kế 4.848 m. Nền đường mở rộng 4,5 m, mặt đường rộng 3,5 m.

Công trình chia làm 2 đoạn. Đoạn 1 từ đường tỉnh 878B đến đường 1 tháng 5 và đoạn 2 từ đường 1 tháng 5 đến cầu Hộ Tài. Hiện tại công trình thi công đạt khoảng 70%, đang đắp đất, ủi nền đường. Tuy nhiên, còn 1 hộ dân chính quyền địa phương chưa vận động di dời được.

Biên bản đoàn công tác UBND xã đến vận động bà Lan di dời
Biên bản đoàn công tác của Ủy ban nhân dân xã đến vận động bà Nguyễn Thị Mỹ Lan di dời.

Liên quan đến việc hộ bà Lan chưa chịu di dời, trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hòa Tịnh Cao Văn Xê cho biết: Công trình đường huyện 30B, đoạn đi qua xã Hòa Tịnh có ảnh hưởng đến nhiều hộ dân nhưng chỉ ảnh hưởng nhỏ, đa phần người dân đã tự di dời. Riêng có 8 hộ dân ảnh hưởng tương đối nhưng chủ yếu hàng rào, mái che.

Hiện Ủy ban nhân dân xã đã vận động 7 hộ đồng ý di dời hàng rào, mái che, chỉ 1 hộ là hộ bà Nguyễn Thị Mỹ Lan chưa di dời do hộ bà Lan phải di dời nhà hiện hữu. Hiện nhà bà Nguyễn Thị Mỹ Lan có chiều ngang 3,5 m và chiều dài 13,3 m, nhà nằm trên phần đất trong hành lang lộ giới, tính từ tim lộ vào thì phải di dời tháo dỡ khoảng 2,5 m chiều ngang căn nhà.

Ủy ban nhân dân xã đã đến vận động nhiều lần, lúc đầu bà Lan không chịu di dời. Sau đó, Ủy ban nhân dân xã đã lập Đoàn công tác đến vận động 2 lần, bà Lan đã đồng ý và đã ký vào biên bản đồng ý di dời đúng theo bảng vẽ thiết kế mặt đường cũng như chấp thuận thực hiện đúng theo quy định về hành lang lộ giới của Nhà nước.

Nhà bà Nguyễn Thị Mỹ Lan chưa được di dời
Nhà bà Nguyễn Thị Mỹ Lan chưa được di dời.

Còn theo cán bộ địa chính xã Hòa Tịnh Trần Tấn Kiệt, những ngày gần đây qua vận động bà Lan đã có chuyển biến trong nhận thức và đồng ý tháo dỡ phần mái che trước nhà khi xe đơn vị thi công đến đắp đất, ủi nền đường. Tuy nhiên đến nay bà Lan vẫn chưa di dời phần nhà nằm trên hành lang lộ giới.

Về việc người dân phản ánh chính quyền xã chưa mạnh tay trong việc di dời hộ bà Lan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hòa Tịnh cho biết: Hiện bà Lan đang chăm sóc bà Đào Thị Lai (80 tuổi, là mẹ của bà Lan) đang bệnh tai biến, tim mạch, con bà Lan đi làm ăn xa. Vì vậy, chính quyền địa phương không thể làm mạnh tay, vì vậy vẫn chưa thực hiện được việc di dời.

Ủy ban nhân dân xã  đang tiếp tục vận động di dời. Trong trường hợp bà Lan vẫn không chịu di dời như đã cam kết trong biên bản thì Ủy ban nhân dân xã sẽ có văn bản báo cáo về Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo để có biện pháp giải quyết nhằm đảm bảo tiến độ thi công công trình.

Đường huyện 30B đoạn nhà bà Nguyễn Thị Mỹ Lan đơn vị thi công đang san lấp đất, ủi nền đường phần đã có mặt bằng sạch
Đường huyện 30B đoạn nhà bà Nguyễn Thị Mỹ Lan đơn vị thi công đang san lấp đất, ủi nền đường đối với những vị trí đã có mặt bằng sạch.

Công trình đường huyện 30B khởi công vào tháng 2-2020, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4 tới. Hiện các tuyến trục chính và đường giao thông của xã Hòa Tịnh đang được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh để tạo mạng lưới giao thông thông suốt cho khu vực; đồng thời, để đạt được kế hoạch năm 2020, xã Hòa Tịnh và huyện Chợ Gạo đạt tiêu chí Giao thông nông thôn mới.

Do đó tuyến đường này cần phải được đầu tư cấp bách để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa và đạt được các tiêu chí khác… Vì vậy rất cần sự nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay góp sức, tạo mặt bằng sạch, để đơn vị thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra.

DÂN AN

.
.
.