Thứ Sáu, 15/05/2020, 15:04 (GMT+7)
.

Có hay không việc bán đấu giá xe không đúng quy chế?

Mới đây, Báo Ấp Bắc nhận được đơn thư của ông Võ Văn Tùng (ngụ xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) về việc Công an huyện Chợ Gạo giao lô xe bán đấu giá không đúng quy chế hợp đồng bán đấu giá của pháp luật.
 
THẮC MẮC BÁN ĐẤU GIÁ XE KHÔNG ĐÚNG QUY CHẾ
 
Theo phản ánh của ông Tùng, vào ngày 15-1-2020, Chi nhánh 2 Công ty Đấu giá hợp danh Thành Nam thông báo bán đấu giá tài sản với loại tài sản là 2 xe ô tô bán tải (bán dạng phụ tùng giá 5 triệu đồng và 12 triệu đồng/chiếc), 58 xe ba bánh (bán dạng phụ tùng giá 2,5 triệu đồng/chiếc); 319 xe mô tô 2 bánh (bán dạng phụ tùng giá 600 ngàn đồng/chiếc) và 58 xe mô tô 2 bánh đủ điều kiện đăng ký lưu hành; tổng giá khởi điểm là 473,655 triệu đồng. Lô xe trên là của Đội Cảnh sát Giao thông - Công an huyện Chợ Gạo bắt tịch thu giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Chợ Gạo bán đấu giá. Theo quy chế cuộc đấu giá tài sản, đối với xe bán phụ tùng phải cắt sườn xe và đục thủng lốc số của xe.
 
Sau khi bán đấu giá, bên trúng đấu giá lô xe trên đã đến Công an huyện Chợ Gạo nhận xe. Tuy nhiên, số xe 2 bánh và xe 3 bánh bán dạng phụ tùng trên không cắt sườn xe và đục thủng lốc số. Việc này có thể dẫn đến người trúng đấu thầu số xe bán dạng phụ tùng đem xe về bán tiếp cho người dân sử dụng. 
 
Phương tiện được ông Tùng cho là xe thanh lý của huyện Chợ Gạo chưa cắt sườn xe và đục thủng lốc số của xe.
Phương tiện được ông Tùng cho là xe thanh lý của huyện Chợ Gạo chưa cắt sườn xe và đục thủng lốc số của xe.
Ngoài ra, ông Tùng còn thắc mắc về bảng kê chi tiết các loại xe đấu giá có nhiều xe “không rõ” số khung, số máy gây khó khăn cho chủ phương tiện đến nhận xe. Không chỉ vậy, ngày 1-4, ông Tùng đã đến một cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Mỹ Tho mua 1 xe ba bánh với giá 16 triệu đồng và 2 xe mô tô hiệu Wave với giá 2,6 triệu đồng, các xe này không có biển kiểm soát, chỉ có số máy, không có số khung, chưa cắt sườn xe và đục thủng lốc số của xe. Trên biên nhận ông Tùng cung cấp có dòng chú thích “của lô xe huyện Chợ Gạo”. Ông Tùng cho rằng, xe 2 bánh và 2 xe mô tô này nằm trong lô xe thanh lý xe của huyện Chợ Gạo ở các lần đấu giá trước.
Phương tiện được ông Tùng cho là xe thanh lý của huyện Chợ Gạo chưa cắt sườn xe và đục thủng lốc số của xe.
Phương tiện được ông Tùng cho là xe thanh lý của huyện Chợ Gạo chưa cắt sườn xe và đục thủng lốc số của xe.
 
CÁC CƠ QUAN THANH LÝ XE TRẢ LỜI
 
Qua trao đổi với lãnh đạo Công an huyện Chợ Gạo, tháng 7-2019, Công an huyện đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tiền Giang giám định 437 phương tiện vi phạm hành chính quá thời hạn tạm giữ. Từ ngày 13-8 đến 22-8-2019, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh tiến hành giám định số xe trên, kết quả có 58 xe mô tô 2 bánh đủ điều kiện đăng ký lưu hành, 379 xe mô tô và ô tô các loại bán phụ tùng. Sau khi có kết quả, Công an huyện đã liên hệ Báo Tuổi Trẻ đăng thông báo (báo ra ngày 20-10-2019 và 6-11-2019) để tìm chủ sở hữu số phương tiện nêu trên. Quá thời hạn thông báo nhưng không có người đến nhận. Ngày 17-12-2019, Công an huyện trình UBND huyện ra quyết định tịch thu sung vào công quỹ nhà nước.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, ngày 7-1-2010, Công an huyện đã tiến hành lập biên bản bàn giao toàn bộ số phương tiện trên cho Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện để lập thủ tục bán đấu giá tài sản sung vào công quỹ nhà nước. Do vậy, việc bán đấu giá số xe trên không liên quan gì đến Công an huyện. Việc có nhiều xe đấu giá “không rõ” số khung, số máy là do nghiệp vụ cơ quan giám định phát hiện số khung, số máy phương tiện đó không còn nguyên thủy.
 
Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Chợ Gạo Nguyễn Ngọc Thành cho biết, trước thời điểm định giá tài sản, Công an huyện đã thực hiện việc đục xuyên các máy xe không đăng ký lại được nhằm phá vỡ kết cấu hiện trạng để định giá bán phụ tùng. Trong quá trình thực hiện định giá khởi điểm, nhằm hạn chế việc người mua xe phụ tùng về tiếp tục đưa vào tham gia giao thông, nên trong bảng kê chi tiết định giá (làm cơ sở cho người mua biết để tham gia đấu giá), Hội đồng đấu giá có ghi: “Khách hàng mua xe phụ tùng phải cắt sườn xe và đục thủng lốc số của xe”. 
 
Ngày 7-1, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện chuyển giao hồ sơ bán đấu giá đến Chi nhánh 2 Công ty Đấu giá hợp danh Thành Nam (TP. Mỹ Tho). Ngày 12-3, công ty này tổ chức đấu giá tài sản; kết quả đấu giá do khách hàng Nguyễn Văn Minh (tỉnh Bến Tre) là người trúng với giá 627 triệu đồng. Ngày 21-3, ông Minh đến Công an huyện nhận xe. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cử chuyên viên phối hợp với Công an huyện đến bãi xe của Công an huyện để bàn giao xe. Qua quá trình giám sát, khách hàng có thực hiện việc cắt bộ phận quan trọng gắn với sườn của xe 3 bánh, các xe này đã phá vỡ lốc số. Riêng các xe 2 bánh bán phụ tùng, Công an huyện đã phá vỡ kết cấu hiện trạng trước đó. Xét thấy xe không thể tiếp tục sử dụng được nữa nên việc cắt sườn xe không cần thiết (nếu cắt sườn xe sẽ gây khó khăn cho việc vận chuyển khi bàn giao), cán bộ bàn giao đã thống nhất cho khách hàng nhận về tự cắt sườn xe.
VĂN THẢO
.
.
.