Thứ Tư, 20/05/2020, 15:38 (GMT+7)
.

Mong ước có một mái nhà lành lặn

Đó là ước mơ của ông Nguyễn Văn Chính (sinh năm 1964, ấp An Cư, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo), nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là CĐDC) bị tật nguyền, thường xuyên bị bệnh không thể lao động. Do đó, cuộc sống của ông Chính hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, với căn nhà ở xuống cấp, xiêu vẹo có thể đổ sập bất cứ lúc nào…

Ông Chính trước căn nhà đang ở bị xuống cấp, xiêu vẹo, rách dột.
Ông Chính trước căn nhà đang ở bị xuống cấp, xiêu vẹo, rách dột.

Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC huyện Chợ Gạo Lê Văn Mơi dẫn chúng tôi đến tận nơi thăm nhà ông Chính, người có thân hình dị dạng, tật nguyền mà nhiều người vẫn thường gọi là ông Chính lưng gù.

Ông Chính cho biết, cuộc đời ông không được may mắn như những người khác. Khi mới lên 3 tuổi, ông bị bệnh nặng, rồi dần trở thành người lưng gù, tật nguyền đi đứng khó khăn.

Gia đình ông có 6 anh chị em, đều lập gia đình ra riêng, chỉ có ông sống với cha mẹ già. Hiện tại, cha mẹ ông đã qua đời, còn lại một mình ông sống trong căn nhà nhỏ bằng gỗ, nền đất đã xuống cấp với mái, vách mục rách.

Cuộc sống của ông Chính rất khó khăn, bởi ngoài số tiền trợ cấp xã hội 405.000 đồng/tháng, ông không thể có thêm nguồn thu nhập nào khác do sức khỏe ngày càng kém, bệnh tật kéo dài.

“Bản thân bệnh tật, nay ốm mai đau không thể làm gì ra tiền, trong khi căn nhà xây cất đến nay gần 30 năm không một lần được sửa chữa nên đã xuống cấp, hư hỏng, không biết đổ sập lúc nào. Do đó, tôi chỉ mơ ước có được mái nhà lành lặn, để an tâm sinh sống trong quãng đời còn lại” - ông Chính chia sẻ. 

Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC xã Hòa Định Nguyễn Trung Tín cho biết, xã hiện có 59 nạn nhân CĐDC. Do đa số nạn nhân đều có cuộc sống khó khăn nên Hội thường xuyên quan tâm giúp đỡ các nạn nhân bằng việc tranh thủ tìm nguồn vận động hỗ trợ. Cụ thể, năm vừa qua, Hội đã vận động trên 32 triệu đồng để giúp đỡ các nạn nhân.

Riêng trường hợp của ông Chính, trong nhiều năm qua, Hội đã tích cực tìm nhà tài trợ để hỗ trợ xây dựng cho ông “Mái ấm da cam” nhưng vẫn chưa có; đồng thời, hồ sơ xin được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm da cam” của ông Chính cũng đã gửi về Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, trước mắt, rất mong những tấm lòng nhân ái, các nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ ông Chính có được mái nhà lành lặn khi mà mùa mưa sắp đến.

                   LÊ HUỲNH

.
.
.