Thứ Tư, 17/06/2020, 09:37 (GMT+7)
.

Một vụ án chưa có hồi kết

Vợ chồng anh Trần Văn Thành và chị Trần Thị Cẩm Nhung ra tòa ly dị năm 1998. Đến năm 2003, anh Thành được cha ruột cho 920 m2 đất, nhưng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) ghi: “Cấp cho hộ ông Thành...”. Đến năm 2015, chị Nhung cất giữ giấy “chủ quyền” và làm đơn khởi kiện yêu cầu anh Thành phải chia phân nửa diện tích đất nêu trên, viện lý do “của chồng công vợ”. Vụ việc đã qua 4 lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm của 2 cấp tòa án, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết.

DO SAI SÓT TRONG CẤP “SỔ ĐỎ”

Anh Thành, chị Nhung cho biết: Trước khi về sống chung với nhau, chị Nhung đã có con riêng. Năm 1993 và 1994, anh chị có 2 con chung và đăng ký hộ khẩu thường trú tại số 54/1, đường Phan Hiến Đạo, phường 7, TP. Mỹ Tho (nhà của gia đình anh Thành). Năm 1998, hai bên phát sinh mâu thuẫn nên ra tòa ly hôn nhưng vẫn còn tên chung hộ khẩu. Sau đó, có thời gian 2 người “tái hợp” nhưng không “tái hôn”...
Năm 2003, cụ Trần Văn Túc (cha anh Thành) cùng người thân trong gia đình làm giấy chia cho anh Thành 920 m2 đất (trong đó có 120 m2 đất thổ cư, tọa lạc ấp Trường Xuân A, xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo). Sau này, do mở rộng kinh mương, lộ giới nên diện tích thực tế còn lại là 763 m2. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ, do sơ suất của ngành chức năng huyện Chợ Gạo nên trong giấy ghi cấp cho “Hộ ông Trần Văn Thành...”, thay vì cấp cho cá nhân ông Trần Văn Thành. Việc này, bản thân anh Thành thiếu hiểu biết về mặt pháp luật nên không yêu cầu ngành chức năng huyện Chợ Gạo chỉnh sửa lại. Vả lại, anh nghĩ rằng, vợ chồng đã ly dị từ năm 1998, còn đất này của cha mẹ ruột cho riêng anh năm 2003 thì không dính líu đến việc chia tài sản chung sau ly hôn.

ÁN CHỒNG ÁN NHƯNG CHƯA CÓ HỒI KẾT

Ngày 2-12-2016, tại Bản án sơ thẩm 196 của Tòa án nhân dân (TAND) TP. Mỹ Tho xử: Xác định, diện tích 920 m2 đất (đo thực tế là 763 m2, trong đó có 120 m2 thổ cư) là tài sản chung của ông Thành, bà Nhung và chia đôi mỗi người một nửa. Anh Thành chống án, ngày 4-4-2017, tại Bản án phúc thẩm 20 của TAND tỉnh xử: Hủy một phần Bản án sơ thẩm 196; chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP. Mỹ Tho giải quyết lại phần tranh chấp về quan hệ tài sản theo thủ tục chung.

Ngày 15-10-2019, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm (lần 2) của TAND TP. Mỹ Tho căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và thẩm tra, xác minh thực tế vụ việc xác định: Đất này là đất hương hỏa. Ông bà, cha mẹ chỉ cho cá nhân ông Thành, được người thân trong gia đình đồng ý ký tên cho ông Thành. Đây là tài sản riêng của ông Thành, không liên quan đến những người thân trong gia đình và cũng không phải là tài sản chung của ông Thành với bà Nhung. Điều này được UBND huyện Chợ Gạo xác nhận tại Văn bản 1037, ngày 30-5-2019: Cung cấp thêm thông tin về việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Thành là do sai sót trong quá trình in giấy chứng nhận. Nếu người sử dụng đất (ông Thành) có nhu cầu đính chính thì UBND huyện Chợ Gạo sẽ xem xét đính chính.

Từ cơ sở này, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Mỹ Tho quyết định: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nhung đòi chia phân nửa tài sản là diện tích 763 m2 đất cấp cho “hộ” ông Trần Văn Thành đứng tên. Buộc bà Nhung trả lại giấy chứng nhận QSDĐ số CH 05458 do UBND huyện Chợ Gạo cấp cho hộ ông Thành. (Bản án 177, ngày 15-10-2019). Tuy nhiên, Quyết định này không được bà Nhung chấp nhận, tiếp tục chống án về trên.

Mới đây (ngày 25-5-2020), TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm (lần 2), nhận định: Việc tòa án cấp sơ thẩm bỏ sót những người thân của ông Thành không tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ trong vụ án và không giải quyết yêu cầu phản tố của bị đơn là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng mà tòa án cấp phúc thẩm không thể khắc phục, bổ sung được. Để đảm bảo nguyên tắc xét xử hai cấp, cần hủy Bản án sơ thẩm 177, ngày 15-10-2019 của TAND TP. Mỹ Tho; giao hồ sơ vụ án cho TAND TP. Mỹ Tho giải quyết lại theo thủ tục chung.

Do hủy án nên HĐXX xử phúc thẩm chưa xem xét đơn kháng cáo của bà Nhung và chưa xem xét đề nghị của luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, đưa vụ án trở về vị trí ban đầu.

TỔ CTBĐ

.
.
.