Thứ Sáu, 24/07/2020, 10:11 (GMT+7)
.

Ông Thập có xây hàng rào bít lối đi chung?

Theo đơn của 4 hộ dân: Nguyễn Minh Thành, Trần Văn Rô, Nguyễn Văn Truyện và Nguyễn Thị Hồng Thúy trình bày: Cặp ranh đất của ông Nguyễn Văn Thập (ấp Song Thạnh, xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) là đường đi công cộng có chiều dài trên 50 m, rộng từ 1,32 m đến 1,82 m, được Đoàn 301 chụp không ảnh, đo đạc, vẽ sơ đồ, tách thửa đưa vào Bản đồ địa chính xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo quản lý từ năm 2007.

Lối đi mới mở năm 2018, nay ông Thập xây tường rào chắn ngang không cho người dân qua lại; còn lối đi công cộng, ông Thập đã phá bỏ từ lâu.
Lối đi mới mở năm 2018, nay ông Thập xây tường rào chắn ngang không cho người dân qua lại; còn lối đi công cộng, ông Thập đã phá bỏ từ lâu.

Những năm gần đây, nhằm tiện việc quản lý vườn thanh long của gia đình, ông Thập đã phá bỏ con đường công cộng này; đồng thời, có thỏa thuận với các hộ dân được đi trong đất của ông (theo hình chữ L) có chiều dài khoảng 120 m. Nhưng từ giữa tháng 8-2018 đến nay, ông Thập không cho người dân đi nữa, mà xây bức tường lửng cản ngăn, gây khó khăn trong việc đi lại của các hộ dân (ảnh).

Tại Biên bản hòa giải ngày 25-2-2020, do Chủ tịch UBND xã Tân Bình Thạnh Phạm Thanh Hùng chủ trì, đã xác định lối đi mà các hộ dân đang tranh chấp với ông Thập là đường đi công cộng. Đồng thời, động viên ông Thập tạo điều kiện cho người dân có lối đi. Nếu hộ ông Thập không đồng ý thì hộ ông Thành và người dân đi lại lối đi công cộng trước đây.

Tuy nhiên, tại Văn bản 61, ngày 4-3-2020, cũng do Chủ tịch UBND xã Tân Bình Thạnh Phạm Thanh Hùng ký, trả lời có nội dụng hoàn toàn khác hẳn với nội dung hòa giải ngày 25-2-2020, tóm tắt như sau: Ông Trần Văn Be, Trưởng ấp Song Thạnh xác định lối đi ông Thành yêu cầu ông Thập khôi phục lại đường đi công cộng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Đoàn 301 đo đạc năm 2007 có đường đi công cộng là không đúng, mà đó chỉ là bờ móng do ông Thập đắp để giữ nước năm 1997, sau đó ông Thành đi chung bờ móng này.

Ngày 18-2-2020, UBND xã đã tổ chức họp dân tại khu vực này, đa số người dân cũng xác định là bờ móng giữ nước do ông Thập đắp. Còn đường đi công cộng trước đây nằm trên phần đất của bà Tám (má ông Bon) bán cho ông Thành qua đất ông Truyện, ông Khuê đến ruộng ông Trí ra huyện lộ 30. Đoạn đường này dài khoảng 120 m, mặt đường rộng từ 40 cm đến 50 cm. UBND xã động viên ông Thập tạo điều kiện cho hộ ông Thành có lối đi thuận tiện nhất, nhưng hộ ông Thập kiên quyết không đồng ý...

Chúng tôi thiết nghĩ, với chức năng và quyền hạn của UBND xã Tân Bình Thạnh không thể dừng lại ở văn bản trả lời, mà phải hướng dẫn người dân gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng cấp trên theo đúng quy định của pháp luật nếu dân chưa đồng tình với cách giải quyết của UBND xã; đồng thời, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc trên và kèm theo văn bản kiến nghị (nếu có) gửi UBND huyện Chợ Gạo xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền và pháp luật quy định.

TỔ CTBĐ

.
.
.