Thứ Sáu, 25/09/2020, 14:43 (GMT+7)
.

Yêu cầu bà Lang chấm dứt khiếu nại kéo dài

Qua xem xét, rà soát của các ngành chức năng cho thấy, khiếu nại của bà Lê Thị Lang (ngụ xã An Thái Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) không đúng quy định về nội dung sự việc, về đối tượng khiếu nại nên không có cơ sở giải quyết.

UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã nhiều lần tiếp xúc, đối thoại, đề nghị bà Lang chấp dứt khiếu nại nhưng bà vẫn đi khiếu nại kéo dài, lên đến Trung ương, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh cho biết, bà Lang khiếu nại rất nhiều nội dung, nhưng tựu trung lại có mấy nội dung sau:

Đồng chí Nguyễn Quốc Thanh báo cáo kết quả thẩm tra và giải quyết  khiếu nại của bà Lang.
Đồng chí Nguyễn Quốc Thanh báo cáo kết quả thẩm tra và giải quyết khiếu nại của bà Lang.

1. Xây nhà đại đoàn kết chưa đúng quy định, chưa đúng yêu cầu của bà: Qua khảo sát, được biết, trước đây, do nền nhà cũ của bà Lang vi phạm hành lang lộ giới nên bà Lê Thị Sen (chị bà Lang) đồng ý cho một phần đất để địa phương xây cho bà căn nhà đại đoàn kết. Công trình khởi công ngày 17-10-2009, đến ngày 13-11-2009 hoàn thành. Do bà Lang thường xuyên vắng nhà nên đoàn nghiệm thu đã mời bà Sen và Lê Hoài Bảo (con ruột bà Lang) ký biên bản nghiệm thu căn nhà. Như vậy, nội dung khiếu nại này của bà là không đúng và không có cơ sở.

2. Bà yêu cầu bồi thường giải tỏa trắng do ảnh hưởng Dự án công trình mở rộng Quốc lộ (QL) 1A năm 2005 và đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ): Năm 2005, thực hiện Dự án công trình mở rộng Quốc lộ 1A có ảnh hưởng đến nhà ở của bà Lang. Hội đồng đền bù có biên bản kiểm kê áp giá, tài sản bà Lang bị ảnh hưởng bao gồm: Nhà ở, vật kiến trúc và được hưởng chế độ “hộ ở đậu” bị mất trắng, do phần đất bà Lang đang ở là đất của bà Lê Thị Huệ (chị bà Lang) đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ. Tổng số tiền bà Lang được bồi thường, hỗ trợ là 23.777.500 đồng. UBND huyện Cái Bè ban hành Quyết định 9711 bác đơn khiếu nại của bà Lang. Ngày 20-11-2008, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định 3591 chuẩn y Quyết định 9711 của UBND huyện Cái Bè.

Như vậy, Dự án công trình mở rộng QL1A có ảnh hưởng đến nhà ở của bà Lang và đã đền bù xong. Riêng phần đất bị ảnh hưởng diện tích khoảng 192 m2 trong thửa đất có tổng diện tích 1.281m2 do bà Lê Thị Huệ đứng tên chủ quyền và phần tiền bồi thường bà Huệ cũng đã nhận xong. Do đó, việc bà Lang khiếu nại yêu cầu bồi thường giải tỏa trắng do ảnh hưởng Dự án công trình mở rộng QL1A và đề nghị được cấp giấy chứng nhận QSDĐ là không có cơ sở xem xét.

3. Bà khiếu nại ông Nguyễn Văn Lý có hành vi đột nhập vào nhà bà lấy trộm tài sản nhưng chưa được xử lý: Ông Lý thường xuyên được người thân trong gia tộc bà Lang thuê làm công việc gia đình. Ngày 12-5-2007, trên đường đi nhậu về, ông Lý có ghé vào nhà bà Lang để trú mưa và làm hỏng 1 bóng đèn, 1 ổ khóa. Khi phát hiện ông Lý vào nhà, bà Lang không cho và lớn tiếng đuổi nên ông Lý ra về. Đến ngày 14-5-2007, bà Lang làm đơn tố cáo ông Lý lấy trộm của bà 5 chỉ vàng 24k và 780.000 đồng.

Công an huyện Cái Bè xác minh và kết luận ông Lý không có trộm tài sản của bà và ban hành Thông báo 107 ngày 15-10-2007 về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với ông Lý vì không đủ chứng cứ để kết luận ông Lý phạm tội trộm cắp tài sản. Ngày 4-11-2007, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Cái Bè ban hành Quyết định 162, giữ nguyên Quyết định không khởi tố vụ án của Công an huyện Cái Bè. Viện KSND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định 2941, giữ nguyên Quyết định 162 của Viện KSND huyện Cái Bè. Như vậy, việc bà Lang tố cáo ông Lý có hành vi đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản nhưng chưa được xử lý là không có cơ sở để xem xét.

4. Khiếu nại về chính sách hộ nghèo không được giải quyết thỏa đáng: Thực hiện Quyết định 167 ngày 12-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, UBND xã An Thái Đông đã triển khai cất nhà cho hộ bà Lang xong và đã nghiệm thu đưa vào sử dụng. Việc cấp phát quà tết cho hộ bà Lang thuộc diện hộ nghèo cũng được thực hiện đầy đủ và bà Lang đã ký nhận. Do đó, việc bà Lang khiếu nại về chế độ chính sách hộ nghèo không được giải quyết thỏa đáng không có cơ sở xem xét.

5. Khiếu nại về chế độ bệnh binh của ông Lê Hữu Xuân (anh ruột bà) không được giải quyết: Ông Xuân không nằm trong diện làm hồ sơ bệnh binh, chỉ thuộc diện áp dụng theo Nghị định 28/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật. UBND xã An Thái Đông đang lập hồ sơ giải quyết cho ông Xuân theo đúng quy định. Do đó, việc bà Lang khiếu nại về chế độ thương binh của ông Xuân không được giải quyết là không có cơ sở xem xét.

6. Khiếu nại việc UBND xã An Thái Đông không xác nhận chữ ký người có công và phản ánh thái độ một số cán bộ xã khi tiếp công dân: Ông Xuân là người khuyết tật nhưng bà Lang lập hồ sơ bệnh binh và yêu cầu xác nhận nên bị từ chối là đúng quy định. Việc bà Lang phản ánh thái độ của một số cán bộ xã An Thái Đông tiếp dân chưa đúng quy định, qua xác minh không có cơ sở để kết luận như bà Lang phản ánh.

Các nội dung khiếu nại trên được UBND huyện Cái Bè thụ lý, ban hành Quyết định 3583, ngày 6-8-2013, nội dung giải quyết bác đơn bà Lang. Đến ngày 11-7-2014, UBND tỉnh có Quyết định 1673, nội dung giải quyết bác đơn bà Lang.

Ngày 2-7-2015, UBND tỉnh Tiền Giang có Văn bản 3063, trả lời đơn bà Lang và hướng dẫn bà có quyền khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định nhưng bà Lang không thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức đối thoại với bà Lang và ban hành Văn bản 1484, ngày 12-4-2016, nội dung yêu cầu bà Lang chấm dứt khiếu nại.

TỔ CTBĐ

 

.
.
.