Thứ Tư, 03/03/2021, 10:25 (GMT+7)
.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH:

Giải trình, tiếp thu ý kiến thảo luận của Tổ đại biểu HĐND tỉnh

7. Nghị quyết bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh ban hành lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Giải trình:

Ngày 19-2-2019, UBND tỉnh công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2014 - 2018 tại Quyết định 473, trong đó công bố 3 Nghị quyết quy định mức thu, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy phép tài nguyên nước (Nghị quyết 86/2014, Nghị quyết 87/2014 và Nghị quyết 14/2014) cần bãi bỏ, do không phù hợp với Luật Phí, lệ phí, thời hạn xử lý: Năm 2019 (đơn vị chủ trì soạn thảo là Sở Tài nguyên và Môi trường). Tuy nhiên, đến tháng 10-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường mới hoàn chỉnh hồ sơ theo quy trình và trình UBND tỉnh dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh bãi bỏ 3 nghị quyết nêu trên.

Trong quá trình rà soát có thiếu sót, nên Sở Tài nguyên và Môi trường chậm tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bãi bỏ các nghị quyết nêu trên. Sở Tài nguyên và Môi trường xin nhận khuyết điểm trước UBND tỉnh và HĐND tỉnh.

8. Nghị quyết bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh ban hành lĩnh vực xây dựng.

Đại biểu đề nghị Sở Xây dựng cho biết nguyên nhân vì sao chậm tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết bãi bỏ các nghị quyết quy phạm pháp luật trên lĩnh vực quản lý do ngành phụ trách.

Giải trình:

8.1 Đối với việc tham mưu bãi bỏ Nghị quyết 14 ngày 9-1-1996 về việc thực hiện bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê và sử dụng quỹ bán nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ, Nghị quyết 18/2000 của HĐND tỉnh về việc sử dụng nguồn vốn bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định 61/1994 của Chính phủ, Nghị quyết 187/2008 của HĐND tỉnh quy định mức trích tiền sử dụng đất của các dự án phát triển nhà ở thương mại và các dự án khu đô thị mới để tạo Quỹ Phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, căn cứ để đề xuất bãi bỏ các nghị quyết trên là do sau khi Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 99/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành, thì Luật Nhà ở năm 2005 và Nghị định 61 của Chính phủ hết hiệu lực thi hành. Trong thời gian từ khi Luật Nhà ở năm 2014 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn được ban hành, Sở Xây dựng đã triển khai kịp thời đến các đơn vị để tổ chức thực hiện theo đúng quy định. Trong thời gian từ khi Luật Nhà ở năm 2014 có hiệu lực đến nay, trên địa bàn tỉnh không thực hiện bán và kinh doanh nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê. Việc phát triển nhà ở thương mại và các dự án khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 100/2015 của Chính phủ. Định kỳ hằng năm, Sở Xây dựng có thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Sở tham mưu ban hành. Tuy nhiên, do việc rà soát văn bản chưa được bao quát đầy đủ hết các văn bản do Sở Xây dựng đã tham mưu từ nhiều năm trước nên có chậm trình UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết bãi bỏ các nghị quyết nêu trên. Việc Sở Xây dựng chậm tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết bãi bỏ các nghị quyết nêu trên không làm phát sinh quản lý sai quy định thuộc lĩnh vực quản lý ngành.

8.2 Đối với việc tham mưu bãi bỏ Nghị quyết 114/2015 của HĐND tỉnh quy định mức thu, quản lý và sử dụng lệ phí cấp biển số nhà trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Căn cứ ban hành Nghị quyết 114/2015 của HĐND tỉnh là Pháp lệnh về phí và lệ phí 38/2001 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đến nay đã hết hiệu lực thi hành. Hiện nay, việc thu các loại phí áp dụng theo Luật Phí và Lệ phí năm 2015, nhưng Luật này không quy định thu lệ phí cấp biển số nhà.

Từ khi Luật Phí và Lệ phí năm 2015 có hiệu lực thi hành, Sở Xây dựng đã rà soát, báo cáo UBND tỉnh và Sở Tư pháp về việc đề xuất bãi bỏ Nghị quyết 114/2015 của HĐND tỉnh. Tuy nhiên, Sở Xây dựng chưa thực hiện kịp thời việc đề nghị bãi bỏ nghị quyết nêu trên theo quy định. Sở Xây dựng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ rút kinh nghiệm trong việc rà soát, thực hiện việc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bãi bỏ các nghị quyết quy phạm pháp luật trên lĩnh vực quản lý do ngành phụ trách kịp thời, đúng quy định.

.
.
.