Thứ Năm, 22/09/2022, 19:48 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tiếp công dân liên quan đến Dự án Cụm dân cư - Khu thương mại TX. Cai Lậy

(ABO) Chiều 22-9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì tiếp công dân định kỳ với 2 công dân là bà Võ Thị Lệ (chồng là ông Văng Thành Được) và bà Lê Thị Lượng (cùng cư trú tại khu phố 1, phường 4, TX. Cai Lậy), khiếu nại bồi thường giải tỏa Dự án Cụm dân cư - Khu thương mại TX. Cai Lậy.
 
Hộ ông Văng Thành Được có 2 thửa đất: Thửa đất vườn gắn với nhà ở có diện tích 1.635,7 m2 và thửa đất lúa 4.211,6 m2. Thực hiện Dự án Cụm dân cư - Khu thương mại TX. Cai Lậy (năm 2006), hộ ông Được bị thu hồi 5.847,3 m2 (giải tỏa trắng). Tiêu chuẩn tái định cư được hoán đổi cho hộ ông Được là 3 nền và 2 nền giá định. Giá trị bồi thường được nhận là 811.092.135 đồng, hiện hộ ông Được chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.
 
Quang cảnh buổi tiếp công dân.
Quang cảnh buổi tiếp công dân.

Theo nội dung khiếu nại, yêu cầu của bà Võ Thị Lệ: Hoán đổi thêm 2 nền tái định cư, bồi thường thêm tiền do thay đổi dự án; bồi thường thêm tiền đối với đất ở và bồi thường theo giá hiện nay vì chậm triển khai quyết định thu hồi đất...

Đối với hộ bà Lê Thị Lượng có tổng diện tích 3.133 m2, gồm 2.300 m2 đất lúa và 833 m2 đất cây ăn trái. Thực hiện Dự án Cụm dân cư - Khu thương mại TX. Cai Lậy, hộ bà Lê Thị Lượng thu hồi 2.525 m2. Về tiêu chuẩn tái định cư, hộ bà Lượng được hoán đổi 1 nền nhà tái định cư và được mua 1 nền tái định cư giá định. Theo phương án, bà Lượng được bồi thường, hỗ trợ 230.696.000 đồng, hiện hộ bà Lượng chưa nhận tiền bồi thường.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh tiếp bà Võ Thị Lệ.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh trao đổi nội dung khiếu nại của bà Võ Thị Lệ.
 
Theo nội dung khiếu nại, bà Lê Thị Lượng yêu cầu hoán đổi thêm 1 nền nhà tái định cư, vì bị thu hồi 2 thửa đất và cả 2 thửa đất đều có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng…

Đối với nội dung khiếu nại và yêu cầu của bà Lê Thị Lượng, UBND tỉnh đã kiểm tra, kết luận: 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trái pháp luật, đã được hủy theo quy định pháp luật vì các phần đất trên Nhà nước đã quy hoạch, thu hồi thực hiện dự án, cán bộ thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này cho bà Lượng cũng đã bị xử lý trách nhiệm do cấp giấy sai.

Ngành chức năng TX. Cai Lậy giải đáp thắc mắc của các hộ.
Ngành chức năng TX. Cai Lậy giải đáp thắc mắc của các công dân.

Sau khi nghe nội dung khiếu nại và báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh kết luận: Đối với yêu cầu được hoán đổi thêm nền tái định cư, theo tiêu chuẩn, hộ bà Võ Thị Lệ (chồng là ông Văng Thành Được) chỉ được 2 nền hoán đổi và 2 nền giá định, nhưng đã xét bổ sung 1 nền hoán đổi ngoài tiêu chuẩn do mất nhiều đất. Hội đồng bồi thường đã kiểm kê, áp giá bồi thường đúng quy định, không làm thiệt lại đến quyền lợi của các hộ dân bị giải tỏa bởi dự án.

Bà Lê Thị Lượng trình bày nội dung khiếu nại.
Bà Lê Thị Lượng trình bày nội dung khiếu nại.
 
Tóm lại, khiếu nại của các hộ trên đã được giải quyết đúng quy định, được rà soát và kết luận là khiếu nại không có cơ sở. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh giao UBND TX. Cai Lậy thực hiện trình tự thủ tục kế tiếp, tiến hành thu hồi đất để hoàn thiện dự án và giao nền cho 2 hộ trên; giao Thanh tra tỉnh tham mưu văn bản chấm dứt xem xét vụ việc trên.
 
VĂN THẢO
 
.
.
.