Thứ Tư, 21/09/2022, 19:57 (GMT+7)
.

Mất tiền để ăn rau sạch mà không sạch!

(ABO) Để đạt được tiêu chuẩn VietGap, người trồng rau phải thực hiện nghiêm túc tiêu chuẩn kỹ thuật trong các khâu canh tác, sản xuất như: Chọn đất, nước tưới, chọn giống, phân bón, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, sơ chế, vận chuyển, bảo quản... Ngoài ra, còn phải đạt các tiêu chuẩn khác như: An toàn thực phẩm, môi trường làm việc, truy tìm nguồn gốc sản phẩm.

Chặt chẽ như vậy nên khi được dán nhãn rau sạch VietGap có nghĩa là rau củ quả sạch và an toàn, thỏa mãn được tất cả các điều kiện và yêu cầu khắt khe mà VietGap đưa ra. Khi sản phẩm được dán tem xác nhận rau sạch VietGap thì người mua sẽ an tâm mua và sử dụng.

Tin cậy cái nhãn rau sạch VietGap, vợ và con gái tôi chỉ mua rau sạch. Thứ rau bán tại các cửa hàng của hợp tác xã trồng rau sạch hay trong siêu thị có dán nhãn rau sạch, đảm bảo các tiêu chuẩn VietGap. Dù vậy khi lặt rau xong, chỉ có phân nửa được chọn để ăn. Dĩa rau sống chọn lọc kỹ lưỡng như vậy thì sẽ ăn rất ngon, hay ít ra cũng yên tâm về mặt tâm lý khi ăn.

Để có được rau sạch, người trồng đã phải tốn nhiều chi phí, công sức hơn khi trồng rau thông thường rất nhiều. Chính vì biết như vậy nên người mua sẵn sàng bỏ tiền nhiều hơn để mua rau sạch, để được yên tâm về mặt sức khỏe. Tuy nhiên, mới đây báo chí phanh phui mánh khóe của các nhà cung cấp biến rau thường thành rau sạch để đưa vào một hệ thống siêu thị.

Và người tiêu dùng lại thắc mắc việc cung cấp rau sạch cho các siêu thị khác ra sao? Khách hàng tin siêu thị, siêu thị đặt niềm tin vào nhà cung cấp. Khi nhà cung cấp tung chiêu trò thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước khách hàng, khi không phát hiện kịp thời các chiêu trò đó. Và ai đem lại công bằng cho những người trồng rau sạch thật sự!?

Hiện nay, nhiều người chấp nhận bỏ tiền cao hơn để được ăn rau sạch. Nhưng người trồng, người cung cấp đều có thể tự dán nhãn rau sạch như đã bị báo chí phanh phui, phát hiện thì người tiêu dùng sao có thể yên tâm. Hành vi tự dán nhãn rau sạch đó không chỉ lừa đảo khách hàng, mà còn làm ảnh hưởng đến những người trồng rau sạch, rau an toàn chân chính. Khách hàng mất lòng tin, không bỏ số tiền lớn hơn gấp 3, 4 lần so với mua rau thông thường để mua thứ rau không đáng tin cậy thì liệu người trồng có theo đuổi được kế hoạch trồng rau sạch của mình không?

Mong rằng các cơ quan chức năng nghiêm khắc xử lý những tổ chức, cá nhân đã cố tình lừa dối người mua như đã bị báo chí phanh phui, phát hiện, để bảo vệ người tiêu dùng cũng như bảo vệ những người sản xuất rau sạch chân chính.

NGUYỄN THU ĐĂNG

 

.
.
.