.

UBND tỉnh Tiền Giang trả lời kiến nghị cử tri về lĩnh vực nước sinh hoạt

Cập nhật: 17:15, 14/01/2024 (GMT+7)

(ABO) Thực hiện đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang tại Công văn 220/HĐND-TTDN ngày 1-12-2023 về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khóa X, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh trả lời các nội dung sau:

- Cử tri xã Đồng Thạnh, Đồng Sơn (huyện Gò Công Tây) tiếp tục đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí lắp đặt tuyến ống HDPE hòa mạng nguồn nước BOO tuyến huyện lộ 18 cho người dân khu vực xã Đồng Thạnh và xã Đồng Sơn có nước sạch để sử dụng. Đây là nội dung được nhiều cử tri quan tâm, bức xúc kiến nghị rất nhiều lần nhưng chưa được cơ quan chức năng trả lời thỏa đáng về thời gian thực hiện.

UBND tỉnh trả lời cụ thể như sau:

- Năm 2021, trên địa bàn huyện Gò Công Tây thi công mở rộng đường huyện lộ 18 từ Quốc lộ 50 đến chợ Dinh xã Đồng Sơn và tuyến đường cặp đê Sông Tra.

- Trong năm 2022, để đảm bảo chất lượng nước và đồng bộ với việc thi công đường, Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang đã triển khai thi công lắp tuyến ống cấp nước chủng loại HDPE đường kính 110mm (D110) và tuyến ống cấp nước đường kính 63mm (D63) dọc theo hai bên đường huyện 18 đoạn từ Quốc lộ 50 đến hết ranh xã Đồng Thạnh (chiều dài mỗi bên là 5km) để kết nối cung cấp nước cho người dân dọc trên tuyến.

- Theo Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 1-4-2020 của UBND tỉnh về cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và sau năm 2020, tuyến ống chuyển tải cấp nước dọc đường huyện 18 từ Quốc lộ 50 đến chợ Dinh xã Đồng Sơn với chiều dài 6,2km, đường kính 250mm (D250) với tổng kinh phí là 10,23 tỷ đồng cấp nước cho xã Đồng Thạnh, một phần xã Đồng Sơn.

- Trước tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và nhu cầu cung cấp nước sinh hoạt ổn định và lâu dài của người dân, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan đề xuất UBND tỉnh xem xét việc điều chỉnh Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 1-4-2020 của UBND tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu và nguồn lực hiện nay nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ Kế hoạch số 435/KH-UBND ngày 17-10-2023 của UBND tỉnh về cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2023 - 2025 và sau năm 2025 (thay thế Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 1-4-2020 của UBND tỉnh), tổng nguồn kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các công trình nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 khoảng 1.564 tỷ đồng và giai đoạn sau năm 2025 khoảng 189 tỷ đồng, trong đó kinh phí đầu tư từ ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2023 - 2025 khoảng 1.290 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2023 - 2025, có đầu tư tuyến ống chuyển tải cấp nước D315 HDPE L=9,3km dọc đường huyện 18 (đoạn từ Quốc lộ 50 đến Chợ Dinh xã Đồng Sơn và từ Chợ Dinh, xã Đồng Sơn đến trạm cấp nước Ninh Đồng A) thuộc huyện Gò Công Tây với khái toán kinh phí khoảng 30 tỷ đồng.

Công trình đầu tư tuyến ống chuyển tải cấp nước D315 HDPE L=9,3km dọc đường huyện 18 (đoạn từ Quốc lộ 50 đến Chợ Dinh xã Đồng Sơn và từ Chợ Dinh, xã Đồng Sơn đến trạm cấp nước Ninh Đồng A) thuộc huyện Gò Công Tây có tổng mức đầu tư khá lớn.

Do nguồn kinh phí từ ngân sách còn hạn chế nên không thể tập trung đầu tư cho tất cả tuyến ống trong thời gian nhất định, việc đầu tư các tuyến ống chuyển tải đã được phân kỳ đầu tư qua từng năm. Để đảm bảo hoàn thiện hệ thống tuyến ống cấp nước phục vụ cho người dân khu vực phía Đông, cụ thể là cung cấp nước cho người dân trên địa bàn xã Đồng Thạnh và xã Đồng Sơn thuộc huyện Gò Công Tây, cần huy động các nguồn vốn: vốn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, xã, vốn xã hội hóa từ nguồn hỗ trợ của người dân và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai thi công các tuyến ống và cần xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tính khả thi sau khi dự án hoàn thành.

Để đảm bảo công trình sau khi triển khai cung cấp nước cho người dân đảm bảo về lưu lượng và chất lượng, cần triển khai thực hiện theo quy trình:

- Nguồn cung cấp.

- Tuyến ống chuyển tải chính.

- Tuyến ống chuyển tải thứ cấp để cung cấp nước đến các hộ dân.

- Song song với việc lắp đặt các tuyến ống chuyển tải cần rà soát lắp đặt các trạm bơm tăng áp nhằm đảm bảo lưu lượng nước cung cấp cho các hộ dân ở xa tuyến ống chính.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp với UBND huyện Gò Công Tây và các đơn vị có liên quan sau khi cân đối nguồn vốn ngân sách đầu tư trên địa bàn tỉnh, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét thông qua đối với việc đầu tư tuyến ống chuyển tải cấp nước D315 HDPE L=9,3km dọc đường huyện 18 (đoạn từ Quốc lộ 50 đến Chợ Dinh xã Đồng Sơn và từ Chợ Dinh, xã Đồng Sơn đến trạm cấp nước Ninh Đồng A) thuộc huyện Gò Công Tây làm cơ sở để triển khai thực hiện. Cụ thể:

+ Đối với tuyến ống chuyển tải cấp nước đi qua địa bàn khu vực tập trung dân cư: UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương cân đối ngân sách tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo triển khai thực hiện; trong đó đối với các tuyến ống đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công, Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ Kế hoạch số 435/KH-UBND ngày 17-10-2023 của UBND tỉnh về cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 và sau năm 2025, cân đối nguồn vốn đầu tư công hằng năm để bố trí triển khai thực hiện.

+ Đối với các hộ dân tại vị trí xa các tuyến ống chuyển tải chính: UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Gò Công Tây khẩn trương phối hợp với Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang và các đơn vị có liên quan huy động các nguồn vốn từ địa phương, vốn xã hội hóa từ nguồn hỗ trợ của người dân để triển khai thực hiện.

(còn tiếp)
 

.
.
.