Thứ Tư, 05/12/2018, 21:25 (GMT+7)
.
Về việc xe tay ga chết máy trên đường Lý Thường Kiệt:

Do thiết bị "báo khách không dây" gây nhiễu sóng

(ABO) Ngày 30-11-2018, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc xe tay ga, ô tô có gắn chìa khóa thông minh bị nhiễu sóng trên đoạn đường Lý Thường Kiệt, phường 4, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Tiền Giang đã nhanh chóng phối hợp với Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực II (Trung tâm II) tiến hành rà soát, khoanh vùng, đo kiểm, xác định nguồn can nhiễu. Bước đầu ghi nhận sự việc cụ thể như sau:

Tình trạng can nhiễu (trước khi xử lý): Các ô tô, xe tay ga có sử dụng chìa khóa thông minh (smart key) khi dừng lại và tắt máy xe ở trong khu vực từ số nhà 94 đến 130 trên đoạn đường Lý Thường Kiệt, phường 4, TP. Mỹ Tho thì khởi động máy không nổ. Di chuyển các phương tiện này ra khỏi khu vực nói trên thì hoạt động bình thường.

Nghi vấn ban đầu (khi chưa có thiết bị đo của Trung tâm II): Nghi ngờ các thiết bị camera không dây của shop thời trang Elsa tại số nhà 118, vì khi đề nghị chủ shop tắt nguồn thiết bị camera (đồng thời cũng tắt luôn nguồn các thiết bị khác trong shop vì dùng chung một công tắc nguồn) thì không còn tình trạng can nhiễu. Sở TT-TT đề nghị chủ cửa hiệu tạm thời tháo gỡ camera để tránh gây nhiễu.

 

 

 

Sáng ngày 1-12-2018, Sở TT-TT tiếp tục phối hợp Trung tâm II đo kiểm với các thiết bị chuyên dụng. Tuy nhiên, từ kết quả đo đạc của Trung tâm II (Công văn số 777/TTII-KTXL ngày 4-12-2018) đã xác định được nguyên nhân can nhiễu là do thiết bị “báo khách không dây” (cũng đặt tại shop thời trang này) phát gần như liên tục trên tần số 433.9 MHz (trùng với tần số của smart key) gây ra. Khi gỡ bỏ thiết bị nói trên, hiện tượng can nhiễu chấm dứt.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị “báo khách không dây”: Thiết bị gồm 2 bộ phận là cảm biến (sử dụng tia hồng ngoại) và chuông báo được liên lạc với bộ phận cảm biến bằng sóng vô tuyến ở tần số 433.9 MHz. Khi có người đi qua, bộ phận cảm biến phát hiện tín hiệu, sau đó gửi tín hiệu vô tuyến truyền về bộ phận chuông báo.

Tại thời điểm kiểm tra, thiết bị này đã phát tín hiệu gần như liên tục, gây ra hiện tượng can nhiễu nói trên. Đại diện của shop thời trang Elsa cho biết: Thiết bị đang bị lỗi (chuông báo kêu liên tục) khoảng 10 ngày nay nên đã tháo nguồn phần chuông báo.

Đến 11 giờ ngày 1-12-2018, tình trạng can nhiễu tại khu vực nêu trên đã được khắc phục hoàn toàn. Riêng đối với các thiết bị camera không dây nghi ngờ gây can nhiễu trước đó đã được chủ shop tháo dỡ mang đi nơi khác (không còn ở hiện trường) nên không thực hiện đo kiểm được để xác định xem có gây can nhiễu hay không.

Qua vụ việc này, ông Nguyễn Chí Định, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Tiền Giang đề nghị người dân không nên hoang mang và khi trang bị, sử dụng các thiết bị điện tử và công nghệ thông tin phải biết nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận và công bố hợp chuẩn, hợp quy nhằm tránh gây can nhiễu cho các thiết bị khác.

P.V

.
.
Liên kết hữu ích
.