Thứ Tư, 25/04/2012, 15:08 (GMT+7)
.

Công an TG: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những chỉ tiêu quan trọng của Cuộc vận động “Công an nhân dân (CAND) chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), các đơn vị, CA địa phương đã đề ra nhiều biện pháp, hình thức cụ thể, thiết thực như: công khai thủ tục, biểu mẫu, giấy tờ và lệ phí… để người dân nắm rõ và thực hiện. Những vấn đề người dân chưa hiểu, giấy tờ chưa hợp lệ, chưa đầy đủ đều được hướng dẫn tận tình, chu đáo. Người dân khi đến liên hệ thủ tục đã giảm được tâm lý “e dè” vì sợ bị “làm khó”, giảm được chi phí và thời gian giải quyết thủ tục.

Tại PC64 (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội), bộ phận cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) là nơi có khối lượng công việc nhiều vì người dân đến xin cấp, cấp đổi giấy CMND rất đông. Nếu như thời gian cấp giấy CMND trước đây gần 2 tuần thì nay chỉ còn 1 tuần nhờ loại bỏ những thủ tục không cần thiết. Đơn vị có phân công một cán bộ trực để hướng dẫn, tránh tình trạng người dân lúng túng khi chưa nắm rõ thủ tục cấp giấy CMND.

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn Hạnh, Trưởng Phòng PC64, cho biết: Đơn vị còn tổ chức cấp giấy CMND tại nhà cho đối tượng không thể đi lại (già yếu, tàn tật) và giao trả giấy CMND tại nhà đúng quy định, được nhân dân đánh giá cao. Đối với một số trường hợp đặc biệt cần cấp giấy CMND trong thời gian ngắn hơn thời gian quy định cũng được đơn vị quan tâm giải quyết kịp thời.

Người dân khi đến làm giấy CMND được hướng dẫn tận tình.
Người dân khi đến làm giấy CMND được hướng dẫn tận tình.

Ở Phòng PA61 (Phòng Bảo vệ chính trị), công tác CCHC là nội dung mà lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Theo thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Phòng PA61: “Sau khi triển khai cuộc vận động, đơn vị đã thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ trong lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Đơn vị đã tiến hành rà soát 10 TTHC, tập trung vào việc đơn giản hóa các cột mục của mẫu đơn, mẫu tờ khai trong xuất nhập cảnh. Nhìn chung, về trình tự, thủ tục và thời gian cấp phát so với trước đây đã được tinh gọn, rút ngắn. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hạn chế tốn kém về thời gian và chi phí làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Đối với Phòng PC66 (Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu hộ cứu nạn), công tác cải cách TTHC được thực hiện theo hướng 3 giảm: giảm thủ tục không cần thiết; giảm thời gian trả kết quả; giảm số lần đi lại của nhân dân. Thời gian giải quyết các công việc có liên quan đến cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân về lĩnh vực phòng cháy chữa cháy đã rút ngắn còn 5 ngày (trước đây là 2 tuần) nhưng vẫn đảm bảo đúng tiêu chuẩn, quy phạm pháp luật.

Để làm được điều này, các đội nghiệp vụ của đơn vị đã tự xây dựng khẩu hiệu hành động, cụ thể hóa cuộc vận động bằng những việc làm liên quan đến công việc hàng ngày. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, những việc người dân chưa hiểu thì cán bộ chiến sĩ phải tận tình giải thích, luôn xưng hô lễ phép, lịch sự, không để xảy ra thái độ thờ ơ, thiếu tinh thần trách nhiệm.  

Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Phó Giám đốc CA tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động, khẳng định: Trong thời gian tới, toàn lực lượng CA tỉnh tiếp tục đẩy mạnh CCHC theo hướng “rút gọn thủ tục, rút ngắn thời gian”, tránh gây phiền hà trong nội bộ, doanh nghiệp và nhân dân; tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác.

Ban chỉ đạo các đơn vị, CA địa phương tập trung thực hiện tốt diễn đàn “CA lắng nghe ý kiến nhân dân” trong việc thực hiện Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.

PHÙNG LONG

.
.
.