Thứ Hai, 16/04/2012, 15:34 (GMT+7)
.
Cải cách hành chính:

Tinh giản thủ tục, giảm phiền hà cho công dân

Trong thời gian qua, việc tiến hành cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh được các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc. Một trong những nội dung đó là việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được tổ chức thực hiện khá tốt, tạo bước chuyển biến mới trong mối quan hệ giữa cơ quan hành chính và tổ chức, cá nhân.

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian qua, công tác CCHC luôn được lãnh đạo huyện Châu Thành đặc biệt quan tâm. Công tác CCHC trên địa bàn huyện đã thực sự đi vào chiều sâu, thể hiện trên các lĩnh vực: cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức và cải cách tài chính công.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai cho biết: Thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã làm thay đổi bộ mặt của cơ quan hành chính các cấp. Việc công khai đầy đủ các quy trình, các loại thủ tục và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC đã giúp người dân, cán bộ có thể dễ dàng kiểm tra quá trình giải quyết thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

CCHC cũng đã khắc phục được tình trạng cán bộ, công chức đi muộn, về sớm và tệ quan liêu, nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức.

Công chức phường 1, TP. Mỹ Tho thực hiện quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ theo quy định “một cửa”.
Công chức P.1, TP. Mỹ Tho thực hiện quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế “một cửa”.

Việc thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” trên lĩnh vực đất đai đã đạt nhiều kết quả khả quan, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Giám đốc Sở TN&MT Trần Xuân Thành cho biết: Trong thời gian qua, phần lớn các TTHC về lĩnh vực đất đai đã được đơn giản hóa, một số thủ tục không còn phù hợp được bãi bỏ, thời gian giải quyết rút ngắn so với quy định từ 3 - 5 ngày.

Trong năm 2011, Phòng TN&MT, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất các huyện, thành, thị đã tham mưu cho UBND cùng cấp giải quyết 21.015 hồ sơ về đất đai. Riêng Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết 580 hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức có nhu cầu.

Đối với các TTHC thuộc lĩnh vực xây dựng, trong thời gian qua, việc giải quyết hồ sơ đúng theo quy định và có một số thủ tục rút ngắn về thời gian giải quyết. Cụ thể trong năm 2011, đã cấp phép xây dựng trong toàn tỉnh là 2.092 hồ sơ, trong đó cấp cho nhà ở nhân dân 1.504 hồ sơ, cấp phép xây dựng tạm 55 hồ sơ và cấp cho nhà ở nông thôn 304 hồ sơ… Ngoài ra, Sở Xây dựng còn tiếp nhận 15 hồ sơ thiết kế cơ sở, 30 hồ sơ xin cấp phép xây dựng, 201 hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Khiết cho hay, trong quá trình giải quyết hồ sơ, việc thực hiện theo cơ chế “một cửa” luôn đảm bảo thời gian, việc tiếp nhận và trả kết quả đúng theo quy trình, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật; không có trường hợp trễ hẹn hoặc nhũng nhiễu, gây phiền hà.

Hiện nay, Sở VH-TT&DL đang quản lý và hướng dẫn thực hiện 69 loại TTHC; trong đó có 46 loại thủ tục hoạt động về văn hóa, 6 loại thủ tục về thể dục thể thao và 17 loại thủ tục về du lịch. Tất cả đều được công khai niêm yết tại Văn phòng Sở VH-TT&DL để các tổ chức và cá nhân có yêu cầu nghiên cứu thực hiện.

Riêng trong hoạt động quảng cáo, thời gian giải quyết cấp giấy phép là 5 ngày làm việc. Từ năm 2011 đến nay, Sở VH-TT&DL đã cấp 702 giấy phép quảng cáo và không có trường hợp nào khiếu nại, thắc mắc…

Theo Tổ kiểm tra 161 (Tổ Kiểm tra giải quyết TTHC và sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh), trong thời gian qua, tổ đã kiểm tra công tác CCHC do Sở Nội vụ chủ trì thực hiện được 117 cơ quan, đơn vị.

Qua kiểm tra, những mặt tích cực thể hiện là đa số cán bộ, công chức, viên chức chấp hành tốt các quy định về thời gian làm việc, hội họp, đi công tác. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Trên 70% các đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt việc niêm yết TTHC theo quy định.

Nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC đã được nâng lên, tinh thần phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân được cải thiện đáng kể. Hồ sơ TTHC của người dân phần lớn được giải quyết nhanh chóng, đúng hạn, không tồn đọng.

 Bên cạnh những mặt tích cực, Tổ Kiểm tra 161 cũng đã phát hiện một số tồn tại như: Việc chỉ đạo, điều hành CCHC thông qua kế hoạch còn chung chung, chưa cụ thể. Việc niêm yết TTHC chưa được cập nhật đầy đủ. Sổ sách theo dõi tiếp nhận và trả kết quả chưa theo mẫu quy định, thông tin còn thiếu sót, số liệu khó theo dõi.

Việc tiếp nhận hồ sơ có nơi thực hiện phiếu hẹn chưa đúng quy định. Việc thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” trên các lĩnh vực nhìn chung đúng quy trình, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp giải quyết trễ hạn, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Những yếu kém, thiếu sót này đã được đề nghị chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian sớm nhất.

NGUYÊN CHƯƠNG
 

.
.
.