Thứ Bảy, 17/09/2022, 09:31 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nỗ lực đưa Tổ Công nghệ số cộng đồng vào hoạt động

Tổ Công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) là lực lượng quan trọng, mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn…

Chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực, từ đó Tổ CNSCĐ trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao kiến thức công nghệ thông tin trong cộng đồng.

TẬP TRUNG XÂY DỰNG TỔ CNSCĐ

Thực hiện Công văn 793 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) về việc hướng dẫn thí điểm triển khai Tổ CNSCĐ tại các địa phương và Công văn 2735 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc triển khai thí điểm Tổ CNSCĐ tại địa phương, việc thành lập các Tổ CNSCĐ đã được tập trung thực hiện.

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Tiền Giang đã và đang phát huy hiệu quả cao trong xu hướng chuyển đổi số của tỉnh.     Ảnh: Văn Thảo
Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Tiền Giang đã và đang phát huy hiệu quả cao trong xu hướng chuyển đổi số của tỉnh. Ảnh: Văn Thảo

Theo đó, tính đến ngày 25-8, hầu hết các cơ quan, đơn vị như: Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Sở Tư pháp… và các đơn vị địa phương đã thành lập 1.187 Tổ CNSCĐ với 7.288 thành viên; tuy nhiên, còn huyện Tân Phước và TX. Cai Lậy chưa thành lập Tổ CNSCĐ xã; huyện Cái Bè mới thành lập 5/25 Tổ CNSCĐ xã.

Trên cơ sở định hướng của Bộ TT-TT, hoạt động của Tổ CNSCĐ bao gồm các nội dung: Về Chính quyền số, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số được đánh giá và lựa chọn. Theo đó, về kinh tế số, hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia và mở tài khoản thanh toán điện tử trên các sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn”…

Đồng thời, Tổ CNSCĐ hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm và quan trọng nhất là cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng; hướng dẫn ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện Công văn 3097 ngày 29-7-2022 của Bộ TT-TT về việc phổ cập kỹ năng số cộng đồng đến thành viên của Tổ CNSCĐ và người dân; Công văn 4272 ngày 3-8-2022 của UBND tỉnh về việc phổ cập kỹ năng số cộng đồng đến thành viên của Tổ CNSCĐ và người dân, để hoạt động của Tổ CNSCĐ tại các địa phương đi vào thực chất, sát với nhu cầu của người dân, làm cho người dân cảm nhận được giá trị, lợi ích thiết thực mang lại từ chuyển đổi số trong đời sống hằng ngày, Sở TT-TT vừa triển khai đến các Tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh bộ tài liệu do Bộ TT-TT biên soạn với một số nội dung quan trọng để hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp bao gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt; mua bán trên sàn thương mại điện tử Voso, Postmart; sử dụng nền tảng số Việt Nam do địa phương lựa chọn; kỹ năng sử dụng phần mềm đảm bảo an toàn thông tin mạng cơ bản; nội dung quan trọng khác theo định hướng, chỉ đạo của chính quyền địa phương.

Thành viên Tổ CNSCĐ và người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập vào khóa bồi dưỡng trên nền tảng mọi lúc, mọi nơi, đơn giản bằng cách sử dụng ứng dụng Zalo và quét mã QR Code kèm theo để truy cập tài liệu khóa bồi dưỡng.
 

Hoặc xem tài liệu tại đường dẫn: https://onetouch.mic.gov.vn/pho-cap-ky-nang-so/

Về xã hội số, Tổ CNSCĐ hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch… thông qua các nền tảng số. Bên cạnh đó, Tổ CNSCĐ sẽ triển khai theo chỉ tiêu được giao về triển khai các nền tảng số và trực tiếp làm mẫu, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn lại cho cá nhân, hộ gia đình trong tổ dân phố, ấp/khu phố.

Đồng thời, Tổ CNSCĐ tạo nhóm mạng xã hội Việt Nam gồm tất cả các hộ gia đình hoặc người dân trong tổ dân phố, ấp/khu phố để hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn thường xuyên. Được biết, hiện Tiền Giang đang nỗ lực lan tỏa kênh Zalo để tuyên truyền đến các thành viên Tổ CNSCĐ các thông tin hữu ích, các câu chuyện thực tế trong chuyển đổi số của các địa phương.

DẦN ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG

Để góp phần triển khai hiệu quả chuyển đổi số trên 3 trụ cột (chính quyền số, kinh tế số và xã hội số), hoạt động hướng dẫn người dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ số, nền tảng số là nhu cầu thiết yếu. Trên cơ sở đó, Sở TT-TT phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ thông tin và bưu chính viễn thông biên soạn và triển khai tài liệu dưới nhiều hình thức tuyên truyền như: Dạng Text, dạng Slide, dạng Infographic và các video ngắn đảm bảo trực quan, sinh động, dễ tiếp cận người xem.

Nội dung hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn cài đặt và sử dụng các chức năng trên ứng dụng TienGiangS; hướng dẫn sử dụng sàn thương mại điện tử Postmart, Voso; hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng Viettel Money, VNPT Money và Mobile Money…

Vừa qua, Sở TT-TT đã triển khai tập huấn đợt 1 cho trên 500 Tổ CNSCĐ, với hơn 2.000 thành viên trên địa bàn tỉnh. Được biết, sau khi các cơ quan, địa phương còn lại thành lập các Tổ CNSCĐ, Sở TT-TT sẽ tiếp tục tập huấn bổ sung thêm các nội dung liên quan đến hoạt động Tổ CNSCĐ. Bên cạnh đó, Sở TT-TT đề nghị Tổ CNSCĐ các sở, ban, ngành tỉnh triển khai, tập huấn và chuyển tài liệu các nội dung trên đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp ngành tỉnh quản lý… để thúc đẩy sự phát triển chuyển đổi số thuộc phạm vi quản lý của ngành.

Đồng thời, UBND các huyện, thị, thành và các đơn vị địa phương đã thành lập Tổ CNSCĐ phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ thông tin và Bưu chính Viễn thông tại địa phương nghiên cứu tài liệu, tổ chức tập huấn chuyên sâu cho Tổ CNSCĐ để Tổ CNSCĐ thực hiện hướng dẫn lại người dân sử dụng các nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số. Đối với các địa phương chưa thực hiện triển khai thành lập Tổ CNSCĐ sẽ tiếp tục khẩn trương thành lập Tổ CNSCĐ theo chỉ đạo của UBND tỉnh để trang bị các kiến thức cơ bản về chuyển đổi số cho Tổ CNSCĐ, người dân, doanh nghiệp tại địa phương.

Ngoài ra, Sở TT-TT đề nghị UBND các huyện, thị, thành giao chỉ tiêu về triển khai các nền tảng số cho các Tổ CNSCĐ và bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn lại cho các cá nhân, hộ gia đình trong tổ dân phố, ấp/khu phố. Đồng thời, các địa phương báo cáo kết quả triển khai hoạt động của các Tổ CNSCĐ trên địa bàn cấp huyện, định kỳ trước ngày 25 của tháng cuối quý hoặc đột xuất khi có yêu cầu.

MINH QUANG - T.A

.
.
Liên kết hữu ích
.