Thứ Sáu, 24/11/2023, 10:31 (GMT+7)
.

Xã Tân Mỹ Chánh: Xây dựng chính quyền số để phục vụ người dân tốt hơn

Thời gian qua, nhằm tận dụng những bước tiến của công nghệ, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng chính quyền số với nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu vươn tới xây dựng xã thương mại điện tử trong tương lai.

TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ

Tân Mỹ Chánh xác định một trong những nội dung quan trọng nhất của xã trong xây dựng chính quyền số hiện nay là việc xử lý các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Tức là thay vì yêu cầu người dân đến các trụ sở chính quyền, khai báo hồ sơ bằng giấy để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân thì chính quyền xã tạo nên môi trường để người dân có thể ở nhà và nộp hồ sơ cho chính quyền thông qua hình thức trực tuyến.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tân Mỹ Chánh.              Ảnh: VĂN THẢO
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tân Mỹ Chánh. Ảnh: VĂN THẢO

Hiện nay, các ban, ngành, đoàn thể luôn phấn đấu tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Đồng thời, tổ chức hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng TienGiangS, VNeID và VssID.

Hệ thống trực tuyến của xã đã được đầu tư, kết nối các điểm cầu từ Trung ương đến các cấp tỉnh, huyện, xã phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp trên và địa phương. Từ năm 2021 đến nay, hệ thống trực tuyến của xã đã kết nối hơn 70 cuộc họp phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp trên và của xã, nhất là trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát.

Xã đã kết nối hạ tầng số một cách tập trung, thông suốt; tạo lập dữ liệu mở dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng cường công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số trong nền hành chính; có trang bị máy tính tại Bộ phận tiếp nhận một cửa để người dân truy cập nhập dữ liệu; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên cả thiết bị di động thông minh để người dân, doanh nghiệp có trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ, nhanh chóng, chính xác, không giấy tờ, giảm chi phí.

Tính đến nay, trên địa bàn xã đã được TP. Mỹ Tho trang bị 50 cụm loa thông minh, với 187 loa được phân bố đảm bảo phục vụ tốt công tác truyền tải thông tin đến với người dân. Đồng thời, UBND xã tiếp tục lên phương án ứng dụng lập trình trí tuệ nhân tạo để kết nối và truyền tải thông tin đến với người dân không cần qua phát thanh viên.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu về nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp và thông tin nông nghiệp trên môi trường mạng; xây dựng website quảng bá, giới thiệu, quản lý, buôn bán sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP 3 sao của xã như Trà Vương Hùng Thảo, trà cốt thoái vương, trà gan bôm bốp… đã được đưa lên các trang thương mại điện tử Shopee, Voso.vn.

Xã đưa vào sử dụng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo quy trình hướng hữu cơ, VietGAP thông qua các phần mềm hỗ trợ trồng trọt, nông lịch, hệ thống tưới tự động, truy xuất nguồn gốc sản phẩm qua quét mã QR đối với sản phẩm dưa lưới, bưởi da xanh...

Đồng thời, triển khai các ứng dụng, cảm biến cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, chất lượng đất đai, nguồn nước để người dân chủ động các giải pháp nâng cao chất lượng sản xuất, nuôi trồng, hỗ trợ chia sẻ các thiết bị nông nghiệp qua các nền tảng số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để tự động hóa quy trình sản xuất, kinh doanh, quản lý, giám sát chuỗi cung ứng sản phẩm.

Cùng với đó, xã Tân Mỹ Chánh tiếp tục sử dụng hiệu quả các hệ thống dùng chung của tỉnh như hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử công vụ để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành từ cấp trên tới xã.

Hằng năm, 100% văn bản đến, văn bản phát hành đều được cán bộ, công chức xã xử lý trên văn phòng điện tử, cùng với sử dụng thành thạo ký số từ xa. Các ngành chuyên môn đều sử dụng các phần mềm điện tử riêng, hiện đại, bảo mật.

Hồ sơ hành chính các ngành đều được tiếp nhận, cập nhật, xử lý, số hóa trên phần mềm một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến, liên kết phần mềm chuyên ngành của từng bộ phận, lĩnh vực... Do đó, năm 2022, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của xã đạt trên 50%.

Người dân xã Tân Mỹ Chánh quét mã QR để phản ánh, góp ý đối với chính quyền địa phương.                                                                                               Ảnh: VĂN THẢO
Người dân xã Tân Mỹ Chánh quét mã QR để phản ánh, góp ý đối với chính quyền địa phương. Ảnh: VĂN THẢO

Ngoài ra, xã công khai các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 theo hướng dẫn của tỉnh, thành phố. Các thủ tục hành chính được scan, lưu trữ, xử lý, luân chuyển và ký số trên phần mềm từ lúc tiếp nhận đến lúc trả kết quả; xã cũng đạt tỷ lệ cao trong sử dụng hóa đơn điện tử, triển khai đăng ký tài khoản chuẩn bị sẵn sàng thực hiện chứng thực bản sao điện tử, đa dạng hình thức thanh toán trực tuyến như ví điện tử Momo, quét mã VNpay và chuyển khoản trực tiếp đến tài khoản UBND xã.

Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Chánh Đào Ngọc Thi cho biết, ngoài những lợi ích thể hiện bằng con số thì sự đổi thay đáng nói nhất chính là nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Thể hiện ở việc, các cơ quan, đơn vị đều tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ; khoảng cách giữa chính quyền với người dân ngày càng được rút ngắn.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, triển khai, thực hiện nhiệm vụ trong đơn vị, tạo lập cơ sở dữ liệu số đã đổi mới hoàn toàn hoạt động của bộ máy chính quyền, tiết kiệm được nhiều thời gian, kinh phí. Mọi hoạt động của chính quyền đang hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT

Bên cạnh những thuận lợi, quá trình xây dựng chính quyền số trên địa bàn xã cũng gặp không ít khó khăn về hạ tầng thông tin, trang thiết bị và việc ứng dụng công nghệ trong xây dựng chính quyền điện tử nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến hiện nay tại địa phương, một số lĩnh vực hồ sơ còn phải khai báo nhiều, đòi hỏi gửi kèm dữ liệu nên cũng tốn không ít thời gian.

Cùng với đó, cán bộ, công chức xử lý hồ sơ phải tiến hành song song trên môi trường mạng và cả văn bản giấy nên chưa rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; cùng lúc sử dụng nhiều phần mềm của bộ, ngành và của tỉnh nhưng chưa đồng bộ được dữ liệu làm tăng thời gian xử lý công việc của cán bộ, công chức. Một bộ phận người dân không sử dụng điện thoại thông minh, không đăng ký Internet nên đi trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận một cửa để nhập dữ liệu gây ùn ứ.

Xác định chuyển đổi số không chỉ là một nội dung trong những quy định xây dựng và nâng chất các tiêu chí nông thôn kiểu mẫu, mà còn là bước đà quan trọng để hướng đến một nền hành chính tinh gọn, minh bạch, hiệu quả, đó là chính quyền số.

Thời gian tới, xã Tân Mỹ Chánh ưu tiên nâng cấp hạ tầng; chú trọng kinh phí đầu tư, an toàn thông tin, băng thông và mạng; số hóa dữ liệu đi đôi với quy trình tin học hóa các nghiệp vụ chuyên môn; đưa 100% văn bản (trừ văn bản mật) lên hệ thống; các ban, ngành, đoàn thể xã kết nối và luân chuyển văn bản điện tử, phấn đấu cơ bản hoàn thành các phần mềm chuyên ngành. Các trường học trên địa bàn xã tăng cường kết nối trực tuyến bằng cách áp dụng dạy và học trực tuyến, họp trực tuyến và nộp hồ sơ trực tuyến…

Đồng thời, chú trọng đầu tư nguồn lực tham gia vào quá trình triển khai chuyển đổi số; hướng đến công tác phối hợp, đồng bộ trong quá trình chuyển đổi số, tính liên thông dữ liệu, khai thác, chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chuyển đổi số; trong đó, tập trung đa dạng hóa các hình thức, nhất là thông qua các kênh thông tin điện tử để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận, chung tay vào quá trình chuyển đổi số tại địa phương.

MINH QUANG

.
.
.