Thứ Ba, 27/03/2012, 18:47 (GMT+7)
.

Tăng cường giáo dục pháp luật trong thanh, thiếu niên

Giáo dục và rèn luyện thanh niên "vừa hồng, vừa chuyên" là nội dung vừa cơ bản, vừa xuyên suốt được Đảng ta và Bác Hồ chỉ rõ và là nhiệm vụ đặt ra cho tổ chức Đoàn.

Hội thảo “Chính sách, biện pháp phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu ni
Hội thảo “Chính sách, biện pháp phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên".  Ảnh: doanthanhnien.vn

Vì vậy việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thiết nghĩ các cấp Đoàn, nhất là tổ chức Đoàn cơ sở cần tăng cường đổi mới công tác vận động đối với thanh niên, học sinh và thiếu nhi.

Cần chú trọng giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, nghị quyết của Đảng; giáo dục truyền thống, lịch sử dân tộc, lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh niên; thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xây dựng ý thức công dân trong thế hệ trẻ, có lối sống và phẩm chất cao đẹp.

Đặc biệt là quan tâm triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh niên, thiếu niên” theo Quyết định 2160/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với tỉnh ta, lực lượng thanh niên chiếm khoảng 30% dân số. Đây là lực lượng xung kích trên mọi lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, còn một bộ phận thanh niên chậm tiến bộ, đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật kém, thậm chí tỷ lệ tội phạm trong thanh, thiếu niên đáng lo ngại.

Vì vậy, công tác PBGDPL cần được đặc biệt quan tâm. Trong đó chú trọng những văn bản luật có liên quan đến thanh niên như: Luật Thanh niên, Luật Lao động, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giáo dục, Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình…

Triển khai tuyên truyền các văn bản luật giúp cho thanh niên thông suốt, nâng cao hiểu biết, tự giác chấp hành pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của bản thân và cộng đồng. Phấn đấu đến cuối năm 2012 đạt chỉ tiêu của UBND tỉnh đề ra là có hơn 95% thanh, thiếu niên được giáo dục pháp luật.

Các cấp Đoàn cần phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các ngành nhằm tạo thêm lực lượng và sức mạnh để PBGDPL cho thanh niên, học sinh và thiếu nhi đạt được hiệu quả. Trong đó, cần tập trung vào các địa bàn đông thanh niên như: trường học, khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp và thanh niên nông thôn.

Cần áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp như: tuyên truyền miệng, sinh hoạt câu lạc bộ trẻ, tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền trên báo… góp phần đưa pháp luật vào đời sống thanh, thiếu niên.

Theo đó, nhiệm vụ quan trọng là tập trung hướng về cơ sở để xây dựng tổ chức Đoàn ở xã (phường, thị trấn), trường học… thật vững mạnh, đủ sức lãnh đạo phong trào thanh niên, làm tốt công tác PBGDPL trong thanh niên, rèn luyện thanh niên trở thành công dân hữu ích cho xã hội, phát huy vai trò xung kích, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

TRẦN THANH HẢI

 

.
.
.