Thứ Hai, 30/04/2012, 17:05 (GMT+7)
.

Tháng tư về xã Anh hùng Long Tiên

Tháng tư, tôi về lại Long Tiên (Cai Lậy). Dọc theo con đường dẫn vào Khu di tích Bia lưu niệm căn cứ Tỉnh ủy Mỹ Tho là những vườn sầu riêng trĩu quả.

Trong không gian đó, ông Nguyễn Văn A (79 tuổi, ngụ ấp Mỹ Chánh), nguyên Phó trưởng Công an huyện Cai Lậy bày tỏ: Long Tiên là căn cứ của Tỉnh ủy Mỹ Tho từ năm 1969, từ đây Tỉnh ủy đã lãnh đạo nhân dân tỉnh nhà giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Ngày 1-8-1970, cơ quan Tỉnh ủy chính thức chuyển về ấp Mỹ Lợi A (Long Tiên). Huyện ủy Cai Lậy và Chi ủy xã Long Tiên xây dựng lực lượng quần chúng làm cơ sở nuôi dưỡng, che chở, tiếp tế lương thực, thực phẩm...

Các cán bộ chủ chốt của tỉnh đã sống và chiến đấu ở đây như: Ông Lê Văn Phẩm (Chín Hải), Nguyễn Công Bình, Võ Văn Hai, Nguyễn Việt Thành... Giữa tháng 2-1973, cuộc họp Tỉnh ủy Mỹ Tho dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Văn Phẩm, Bí thư Tỉnh ủy, quán triệt Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Trung ương Cục về chủ trương chống địch vi phạm Hiệp định Paris…

Năm 1996, Bia lưu niệm căn cứ Tỉnh ủy Mỹ Tho thời chống Mỹ được xây dựng tại ấp Mỹ Lợi A (Long Tiên) trong  khuôn viên 527m2 , với biểu tượng thanh gươm cao hơn 5m hướng thẳng lên cao tượng trưng cho cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm hào hùng của nhân dân Long Tiên.

Liền kề là lá cờ Đảng đỏ thắm cách điệu nằm phía sau thanh gươm, thể hiện nơi Tỉnh ủy lãnh đạo nhân dân kháng chiến. Trên nền lá cờ in dòng chữ Bia lưu niệm căn cứ Tỉnh ủy Mỹ Tho thời chống Mỹ. Bên dưới lưỡi gươm là mô hình những chiếc hầm lớn, nhỏ che chở cán bộ và nhân dân khi địch càn quét.

Trên nóc những chiếc hầm có hình 5 vòng tròn tượng trưng cho những thân dừa đã chịu đựng bom đạn, bảo vệ an toàn cho Tỉnh ủy và đồng bào ta.

Trụ sở UBND  xã văn hóa Long Tiên
Trụ sở UBND xã văn hóa Long Tiên hiện nay.

Sau ngày 30-4-1975, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Tiên đã nỗ lực xây dựng lại xã nhà với hành trang là lòng quyết tâm, sự kiên trì và tinh thần quyết thắng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 9 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 8,7%, bộ mặt nông thôn khang trang… và đã đi lên “Xã văn hóa” vào năm 2010.

Đây là thành quả đáng trân trọng của một xã vùng sâu với động lực chính là phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (được công nhận xã Anh hùng vào ngày 29-11-1996).

Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau nhiều lần cải tạo vườn tạp, người dân Long Tiên đã lựa chọn cây sầu riêng là loại cây chủ lực của vùng đất dồi dào phù sa này. Thu nhập bình quân từ vườn trồng sầu riêng mỗi công đất lên đến 50 - 60 triệu đồng/năm.

Đời sống kinh tế người dân ngày càng phát triển đã tác động tích cực đến bộ mặt xã Long Tiên ngày nay khang trang, với 100% trục đường giao thông được dal hóa hoặc trải đá cấp phối, sỏi xanh; 100% hộ dân có điện sinh hoạt và sử dụng nước sạch; trẻ em trong diện tuổi đều được cắp sách đến trường…

Trong những ngày Long Tiên cùng cả tỉnh, cả nước hướng về ngày đại thắng, đứng trước bia lưu niệm căn cứ Tỉnh ủy Mỹ Tho thời chống Mỹ tại ấp Mỹ Lợi A lòng càng trào dâng niềm tự hào và hun đúc ý chí tiến công xây dựng quê hương giàu đẹp.

PHÙNG LONG

.
.
.