Thứ Sáu, 17/05/2013, 18:12 (GMT+7)
.

Tọa đàm khoa học “Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng”

Nhân dịp kỷ niệm 123 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 16-5, tại Hà Nội, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh) đã tổ chức tọa đàm khoa học “Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng”.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, TS. Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng nêu rõ: Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Người thường xuyên nhấn mạnh đến vấn đề “chỉnh đốn Đảng” để xây dựng Đảng đáp ứng yêu cầu của từng giai đoạn cách mạng, nâng cao mình lên ngang tầm nhiệm vụ.

 Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Những ngày đầu kháng chiến toàn quốc, để thúc đẩy mọi nhiệm vụ của cách mạng, Người cho rằng “trước hết phải chỉnh đốn nội bộ Đảng” và trong Di chúc của mình, Người đã chỉ rõ “việc cần làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng”.

Theo Người, mục đích của xây dựng, chỉnh đốn Đảng là làm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh; bảo đảm là Đảng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc; là tổ chức tiên phong chiến đấu chứ không phải là tổ chức làm quan, phát tài. Việc chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân.

Từ khi thực hiện đường lối đổi mới, Đảng ta đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên cơ sở đó, công tác xây dựng Đảng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, vì vậy, đòi hỏi Đảng càng phải quyết tâm chỉ đạo chặt chẽ hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, để Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, PGS.TS Đàm Đức Vượng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng cho rằng: Trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta luôn coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, những năm gần đây, Đảng đặt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là việc rất quan trọng, được thực hiện toàn diện trên các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Tuy nhiên, công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng còn yếu, tình trạng suy thoái về đạo đức lối sống của một bộ phận đảng viên chưa được ngăn chặn... Xây dựng, chỉnh đốn Đảng trước yêu cầu mới, Đảng cần phải thực hiện quyết liệt hơn nữa 4 nhóm giải pháp được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), trong đó cần thực hiện quyết liệt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cấp trên; đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Cùng quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Văn Giang, Phó Giám đốc Học viện Xây dựng Đảng nhấn mạnh: Trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta rất coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Năm 1952, Đảng ta đạt được nhiều kết quả trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng...

Để xây dựng, chỉnh đốn Đảng trước tiên là nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất, hữu hiệu nhất để phát huy ưu điểm, sữa chữa những sai lầm khuyết điểm trong cán bộ đảng viên và việc làm này phải được tiến hành thường xuyên như “rửa mặt hàng ngày”, kết quả cuối cùng của tự phê bình và phê bình là mang lại sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

 Các đại biểu phát biểu tại buổi tọa đàm.
Các đại biểu phát biểu tại buổi tọa đàm.

Làm rõ hơn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay, PGS.TS Hoàng Phúc Lâm, Chủ tịch Công đoàn Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần quan tâm đến công tác cán bộ, vì cán bộ là gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém, nói chính trị, tư tưởng hay tổ chức thì cuối cùng vẫn là con người, quyết định nhất của xây dựng Ðảng, của sự nghiệp lãnh đạo của Ðảng vẫn là cán bộ.

Vì vậy, trước yêu cầu thời kỳ mới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ đảng viên phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên tự nghiên cứu kết hợp với thực tiễn, bám sát cơ sở để trang bị cho mình vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, am hiểu thực tiễn, nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị do Đảng đề ra, góp phần tăng cường sức chiến đấu của Đảng...

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu, nhà khoa học, nhà nghiên cứu có uy tín đã tập trung phân tích rõ nội dung Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, phải luôn chú trọng nâng cao trình độ lý luận Mác - Lênin cho cán bộ, đảng viên; tuân thủ và vận dụng những nguyên tắc sinh hoạt Đảng của một Đảng Mác - Lênin; xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên...

Với những kết quả đạt được, buổi tọa đàm góp phần vào việc hiện thực hóa nội dung xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.