Thứ Sáu, 30/08/2013, 09:36 (GMT+7)
.
Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9:

Thăm nơi Bác Hồ viết Bản Tuyên ngôn Độc lập

Ngôi nhà số 48 nằm sát lề đường mé phải phố Hàng Ngang, trong khu phố cổ Hà Nội, trước đây thuộc phường Diên Hưng, tổng Hữu Túc (sau đổi là tổng Đông Thọ) huyện Thọ Xương phủ Hoài Đức, nay thuộc phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Ngôi nhà xưa xây theo lối cổ, quay hướng đông, mặt sau quay ra phố Hàng Cân, có 2 tầng thấp. Nhà là cửa hàng bán tơ lụa vải vóc của hiệu Phúc Lợi giữa khu buôn bán sầm uất nhất kinh thành lúc bấy giờ. Ông bà Trịnh Văn Bô, chủ ngôi nhà là một gia đình yêu nước, được giác ngộ cách mạng và là một trong những cơ sở cách mạng tại nội thành.

Ngôi nhà 48 Hàng Ngang.
Ngôi nhà 48 Hàng Ngang.

Ngày 19-8-1945, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội thắng lợi rực rỡ và UBND Cách mạng lâm thời Hà Nội ra mắt đồng bào thủ đô vào sáng ngày 20-8-1945. Trong chuỗi sự kiện lịch sử trọng đại đó, ngày 22-8-1945, tại nhà số 48 phố Hàng Ngang, Tổng Bí thư Trường Chinh  cùng với Thường vụ Trung ương Đảng họp, ra chỉ thị cho các nơi tiếp tục giành chính quyền theo gương Hà Nội và cử ông Lê Đức Thọ lên Tân Trào đón Hồ Chủ tịch về Hà Nội.

Bảng lưu niệm tại Phòng viết Tuyên ngôn độc lập.
Bảng lưu niệm tại Phòng viết Tuyên ngôn Độc lập.

Ngày 25-8-1945, Người về đến Thủ đô. Tại tầng 2 của ngôi nhà, phòng ăn của gia đình chủ nhà đã được dùng làm phòng họp của Bác với Thường vụ Trung ương Đảng.

Qua hành lang sang phía ngoài là 2 căn phòng, một phòng của Bác,và một phòng tiếp khách. Căn phòng nhỏ của Bác diện tích chừng 20m2, đồ đạc rất đơn sơ.

Tại căn phòng nhỏ bé này, Bác Hồ đã dành trọn 3 ngày từ 28 đến 30-8, tập trung tâm lực, trí tuệ, bản lĩnh của một vị lãnh tụ để soạn thảo Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Bản Tuyên ngôn Độc lập đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng tuyên bố với thế giới, với dân tộc đúng vào 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. Ngày 2-9-1945 là ngày hội lớn của dân tộc Việt Nam vì Việt Nam đã chính thức được thế giới công nhận là một nước độc lập và có quyền tự do, dân chủ…

Nhà số 48 phố Hàng Ngang đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa theo Quyết định số 54VH/QĐ ngày 29-4-1979. Năm 2008, theo chỉ đạo của Thành ủy và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, TP. Hà Nội đã triển khai dự án tu bổ, tôn tạo, phục hồi nguyên trạng di tích nhà số 48 phố Hàng Ngang.

Bảng lưu niệm tại Phòng viết Tuyên ngôn độc lập.
Bên trong di tích nhà số 48 phố Hàng Ngang.

HỮU CHÍ
 

.
.
.