Thứ Sáu, 11/10/2013, 12:34 (GMT+7)
.
ÔNG TRẦN VĂN BẢNH, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ, CHỦ NHIỆM ỦY BAN KIỂM TRA TỈNH ỦY:

Cán bộ kiểm tra phải không ngừng rèn luyện đạo đức và bản lĩnh

Trong thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) được tiến hành thường xuyên, liên tục với số lượng, chất lượng tăng lên. Công tác KT,GS được thực hiện tích cực đã góp phần củng cố công tác xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Phương châm giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm đã được quán triệt và thực hiện có hiệu quả. Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 - 16-10-2013), ông Trần Văn Bảnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy chia sẻ:

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và UBKT cấp trên, công tác KT, GS của UBKT các cấp trong tỉnh được tiến hành thường xuyên, liên tục với số lượng, chất lượng tăng lên. Công tác giám sát được tích cực thực hiện, đã nhắc nhở, cảnh báo phòng ngừa vi phạm; đồng thời phát hiện kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm. Đã tiến hành kiểm tra trên nhiều lĩnh vực, những nơi dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng, những vụ việc lớn và phức tạp, những vụ việc gây bức xúc trong dư luận.

Nhìn chung, việc KT, GS cũng như việc xem xét thi hành kỷ luật tổ chức, cá nhân có vi phạm được thực hiện ngày càng chặt chẽ, ít có sai sót, đã có tác dụng răn đe, phòng ngừa vi phạm và làm giảm đáng kể số vụ khiếu nại về kỷ luật đảng, góp phần củng cố xây dựng Đảng, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Phóng viên (PV): Trong nửa nhiệm kỳ qua, công tác kiểm tra đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao. Ông có thể chia sẻ một số kết quả đã đạt được?

Ông Trần Văn Bảnh: Đối với công tác kiểm tra đảng viên: Cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra 758 đảng viên; trong đó tỉnh kiểm tra 11; huyện ủy và tương đương kiểm tra 5 (Đảng bộ Quân sự 3 và TP. Mỹ Tho 2); cấp ủy cơ sở kiểm tra 742, trong số đảng viên được kiểm tra có 73 cấp ủy viên (tỉnh ủy viên 1, huyện ủy viên và tương đương 7, đảng ủy viên 14, chi ủy viên 51).

Nội dung kiểm tra: thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất, lối sống: 367; chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng: 224; các nội dung khác: 120; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm: 47; chấp hành chủ trương, chính sách về tài chính tiền tệ, thu chi ngân sách: 9.

Kết quả kiểm tra: 758 đảng viên thực hiện tốt nội dung được kiểm tra. Một số trường hợp có thiếu sót, khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.

Đối với công tác kiểm tra tổ chức đảng: Cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra 1.299 tổ chức đảng; trong đó, tỉnh kiểm tra 12; huyện và tương đương kiểm tra 228 (Châu Thành 35; Mỹ Tho 18; Cai Lậy 15; Chợ Gạo 15; Gò Công Tây 11; Gò Công Đông 11; Tân Phước 10; Cái Bè 10…), cơ sở kiểm tra 1.059.

Nội dung kiểm tra: việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định, kết luận của cấp ủy cấp trên: 1.048; chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng: 212; nội dung khác: 38; chấp hành chủ trương, chính sách về tài chính tiền tệ, thu chi ngân sách: 18; công tác cán bộ: 10.

Kết quả kiểm tra: 1.235 tổ chức đảng thực hiện tốt nội dung được kiểm tra; 64 tổ chức đảng có sai sót, vi phạm nhưng chưa đến mức kỷ luật, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.

PV: Trong thời gian qua, công tác KT, GS đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, với cương vị là Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, chắc hẳn ông đã nhìn thấy một số mặt hạn chế?

Ông Trần Văn Bảnh: Công tác KT, GS tuy có nhiều tiến bộ như nêu trên nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế: Kết quả phát hiện xử lý vi phạm còn ít so với thực trạng vi phạm; tình trạng xử lý kỷ luật đảng viên chưa công bằng với lỗi vi phạm vẫn còn xảy ra (thường nhẹ trên, nặng dưới); không ít cuộc KT, GS còn nặng tính hình thức, thậm chí đối tượng có khuyết điểm vi phạm nhưng không bị phát hiện.

Nguyên nhân chủ yếu là sự quan tâm, tạo điều kiện của một số cấp ủy đối với công tác KT, GS; một số nơi chưa quan tâm thường xuyên, chưa phát huy chức trách tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ; biểu hiện nể nang, né tránh còn nhiều. Có trường hợp bị can thiệp, gây áp lực làm chi phối, gây khó khăn, cản trở việc kiểm tra và xem xét xử lý vi phạm. Tổ chức bộ máy, phương tiện phục vụ công tác kiểm tra chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; một số cán bộ kiểm tra hạn chế về năng lực, bản lĩnh. Chính sách cho cán bộ kiểm tra chưa phù hợp, nhất là cán bộ kiểm tra cấp xã, phường, thị trấn.

PV: 3 vấn đề “nổi cộm” được dư luận quan tâm, đó là việc giao đất cho Khu Công nghiệp (KCN) Long Giang, Dự án BOO nước Đồng Tâm và KCN Tân Hương. Trong thời gian tới, UBKT sẽ làm gì và có kế hoạch tiếp tục giải quyết các vụ việc này như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Văn Bảnh: Đây là 3 trong 6 vụ việc trọng tâm kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. UBKT Tỉnh ủy đã phối hợp các cơ quan có liên quan giúp Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết. Đến nay, KCN Tân Hương đã thu hồi cho ngân sách Nhà nước số tiền phải thu là 157 tỷ đồng; đã thu hút đầu tư lấp gần hết diện tích đất của KCN. KCN Long Giang còn vướng mắc chủ yếu là việc có giao tiếp cho nhà đầu tư diện tích còn lại (134 ha) hay không, đang xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ hướng giải quyết.

Dự án BOO nước Đồng Tâm qua thanh tra phát hiện có sai phạm hơn 165 tỷ đồng. Chủ đầu tư (Công ty BOO) chưa chấp nhận và có ý kiến của một vài cơ quan Trung ương về vấn đề này, tỉnh đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Trong thời gian tới, UBKT Tỉnh ủy sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, trong đó có 3 dự án nêu trên; đồng thời, giúp Tỉnh ủy xem xét một số cán bộ có khuyết điểm liên quan đến thực hiện các dự án trên theo kiến nghị của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

PV: Theo ông, để công tác KT, GS đạt kết quả cao thì cần phải có những yếu tố gì?

Ông Trần Văn Bảnh: Sự quan tâm của cấp ủy, nhất là người đứng đầu luôn là nhân tố quan trọng hàng đầu cho công tác KT, GS nói chung, công tác KT, GS của UBKT nói riêng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Phương châm giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm phải được quán triệt và nâng cao nhận thức, thể hiện cụ thể trong chương trình, kế hoạch KT, GS hàng năm.

Cán bộ kiểm tra không những phải nắm chắc chính sách, pháp luật, quy định của Đảng, Nhà nước mà còn không ngừng học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, bản lĩnh, sáng tạo trong công tác để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác KT, GS.

Không ngừng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, bản lĩnh, vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành nhiệm vụ được giao. UBKT và người đứng đầu cơ quan UBKT phải luôn làm đúng chức năng, thẩm quyền; biết tranh thủ tham mưu cấp ủy quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho UBKT thực hiện nhiệm vụ. Việc ban hành các quy định của Đảng về KT, GS phải đồng bộ với chính sách pháp luật của Nhà nước.

PV: Xin cảm ơn ông!

NGUYÊN CHƯƠNG (thực hiện)

.
.
.