Thứ Ba, 24/12/2013, 09:43 (GMT+7)
.

Khai mạc phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng ngày 23-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 23. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì Phiên họp.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, trong chương trình Phiên họp này, UBTVQH sẽ bàn hai nội dung lớn. Trong đó, UBTVQH sẽ đánh giá kết quả kỳ họp thứ 6 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.

UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến về Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Với nội dung này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc ban hành luật rất quan trọng, nhưng việc tổ chức thực hiện còn quan trọng hơn, vì thế trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ Quốc hội, phải luật hóa những nội dung quan trọng của Hiến pháp.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc Phiên họp (Ảnh:TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc Phiên họp. Ảnh:TTXVN

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, UBTVQH đã đánh giá kết quả kỳ họp thứ 6 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.

Báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định: Diễn ra từ ngày 21-10 đến 29-11-2013, kỳ họp thứ 6 của Quốc hội đã thành công tốt đẹp, hoàn thành khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng.

Cụ thể, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp với sự tán thành của tuyệt đại đa số đại biểu Quốc hội. Đây là bản Hiến pháp thể hiện tính dân chủ, trí tuệ, ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện, đồng bộ về kinh tế và chính trị, công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới.

Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là một đạo Luật rất quan trọng, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội, sự ổn định, phát triển của đất nước, đời sống của nhân dân và liên quan mật thiết đến một số nội dung trong Hiến pháp. Quốc hội cũng đã thông qua 7 dự án luật và cho ý kiến về 10 dự án luật khác.

Quốc hội cũng quyết định nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2014, những năm còn lại của kế hoạch 5 năm, nhiều nội dung khác về công tác lập pháp, giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, Văn phòng Quốc hội đã xây dựng dự thảo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.

Cho ý kiến tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đánh giá: Kỳ họp thứ 6 đã giải quyết được số lượng công việc nhiều nhất, đạt chất lượng tốt, đồng thuận cao, thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhân dân và cử tri cả nước.
 

Ông Phan Trung Lý nhấn mạnh, Hiến pháp được thông qua có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 nên có rất nhiều luật cần phải ban hành ngay, vì vậy, trong năm 2014, cần phải tăng thời gian thông qua một số dự luật. Tuy nhiên, nghiên cứu dự thảo về chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, ông cho rằng, nội dung đề ra cho năm 2014 chưa đủ. “Đề nghị kéo dài thời gian kỳ họp hoặc có thêm kỳ họp chuyên đề để thông qua các luật” - Chủ nhiệm Phan Trung Lý nói.

Đồng tình quan điểm trên, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Nguyễn Kim Khoa cũng cho rằng: Có một số luật rất quan trọng phải sửa đổi ngay. Ông ví dụ, ngay trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh thì Luật Quốc phòng cũng phải sửa ngay để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật. Theo ông, Quốc hội cần phối hợp với Chính phủ và các cơ quan để nghiên cứu, xem xét thống nhất chương trình trong năm 2014.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thì cho rằng: Cần phân loại các luật, từ đó, đưa các luật cần sửa ngay để phù hợp với Hiến pháp vào chương trình kỳ họp thứ 7; các luật khác có thể bố trí vào các kỳ họp sau.

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị: Các cơ quan của Quốc hội cần rà lại các luật sẽ đưa vào chương trình kỳ họp thứ 7.

Cũng trong sáng 23-12, UBTVQH đã thông qua Pháp lệnh Cảnh sát cơ động. Pháp lệnh này quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, hoạt động của Cảnh sát cơ động; điều kiện bảo đảm và chế độ, chính sách đối với Cảnh sát cơ động; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Pháp lệnh, Cảnh sát cơ động có một số nhiệm vụ, quyền hạn như: Thực hiện phương án tác chiến chống hoạt động phá hoại an ninh, bạo loạn vũ trang, khủng bố, bắt cóc con tin; trấn áp tội phạm có sử dụng vũ khí; giải tán các vụ gây rối, biểu tình trái pháp luật.

Tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật. Tham gia bảo vệ phiên tòa, dẫn giải bị can, bị cáo và hỗ trợ việc bảo vệ trại giam, trại tạm giam, thi hành các bản án hình sự theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.