Thứ Hai, 23/12/2013, 10:02 (GMT+7)
.

Tọa đàm "Nâng cao chất lượng tuyên truyền biển, đảo"

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh vừa tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng tuyên truyền biển, đảo”. Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đến dự.

Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam (ảnh của PV Báo Ấp Bắc trong chuyến đi thực tế ở Trường Sa)
Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam (ảnh của PV Báo Ấp Bắc trong chuyến đi thực tế ở Trường Sa)

Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông, năm 2013, hoạt động tuyên truyền về biển, đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh thể hiện sự nổi bật, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân về vị trí, tầm quan trọng và sự cần thiết phải tổ chức, quản lý việc khai thác, sử dụng tài nguyên biển một cách hiệu quả, bền vững.

Cán bộ, công chức các cấp, các ngành và địa phương ven biển càng có ý thức rõ hơn trong việc đặt lợi ích của Quốc gia lên trên hết, theo hướng chia sẻ, giữ gìn và làm tốt công tác bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường biển, hải đảo…

Tuy nhiên, việc tuyên truyền, nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế biển gắn với giữ vững quốc phòng, an ninh và chủ quyền các vùng biển, đảo của Tổ quốc… chưa được thể hiện đậm nét.

Các tham luận của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nhà báo tỉnh, Báo Ấp Bắc, Bộ đội Biên phòng Tiền Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh…, cùng phát biểu của các nhà báo lão thành đã làm nổi bật những mặt mạnh và hạn chế trong công tác tuyên truyền về biển, đảo của các phương tiện thông tin đại chúng và các sở, ngành liên quan.

Trong đó, nhấn mạnh đến vai trò của đội ngũ phóng viên thông tin, tuyên truyền về biển, đảo gắn liền với việc khẳng định quyền và chủ quyền của Quốc gia; đồng thời gắn liền với phát triển kinh tế biển, đảo của tỉnh nhà và cả nước…Về hình thức tuyên truyền cần phong phú, đa dạng và thường xuyên; khai thác hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại để chuyển tải kịp thời quan điểm, lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông đến cộng đồng quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài…

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Thanh Hiền đóng góp: Công tác tuyên truyền về biển, đảo không chỉ là thông tin đối nội mà còn là đối ngoại, nội dung thông tin, tuyên truyền cần bám sát định hướng của Trung ương về các chủ trương, biện pháp giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông.

Các cơ quan thông tin đại chúng cần phối hợp chặt chẽ hơn để khai thác và phát huy sức mạnh của thông tin, tuyên truyền về biển, đảo; cần chú trọng tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm gắn với địa bàn nhằm phát huy tính toàn diện trong việc nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo.

Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào phát triển kinh tế - xã hội, điển hình phát triển kinh tế biển, ngư dân bám biển…, cũng như phản ánh sinh động, đầy đủ cuộc sống người dân trên địa bàn biển, đảo.

PHÙNG LONG

.
.
.