.

Luân chuyển cán bộ: Chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới

Cập nhật: 07:16, 19/03/2014 (GMT+7)

Theo Quyết định điều động, luân chuyển đợt 1 năm 2014 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong tháng Ba này, 44 người có trình độ, năng lực, uy tín và phẩm chất đạo đức tốt, có triển vọng phát triển, hiện là cán bộ đương chức, trong quy hoạch cán bộ chủ chốt của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương về nhận công tác tại các tỉnh, thành phố.

Đây là cơ hội để các cán bộ lãnh đạo của các cơ quan Trung ương thử sức trong công tác thực tế tại các địa phương. Chủ trương luân chuyển cán bộ của Trung ương đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của dư luận xã hội.

Bước quan trọng chuẩn bị nhân sự nhiệm kỳ 2015-2020

Luân chuyển cán bộ là một chủ trương quan trọng của Đảng trong công tác cán bộ nhằm rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo điều kiện để cán bộ phát triển toàn diện về năng lực lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu cán bộ trước mắt và lâu dài của toàn hệ thống chính trị.

Trong năm 2014, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các nghị quyết của Trung ương trong công tác cán bộ, tập trung tham mưu xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhất là quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược; bảo đảm sự đồng bộ, liên thông, gắn kết giữa quy hoạch của cấp trên với cấp dưới, giữa Trung ương với địa phương, giữa các địa phương, bộ, ban, ngành với nhau, giữa cán bộ đảng, đoàn thể với cán bộ nhà nước...

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng hoa chúc mừng các cán bộ đi luân chuyển. Ảnh: Dương Giang
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng hoa chúc mừng các cán bộ đi luân chuyển. Ảnh: Dương Giang

Ngành Tổ chức xây dựng Đảng triển khai việc thực hiện Kế hoạch luân chuyển cán bộ theo tinh thần Kết luận 146 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, thành phố không phải là người địa phương và kết hợp với việc điều động, bố trí, sắp xếp cán bộ diện Trung ương quản lý ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Đây là một bước quan trọng chuẩn bị nhân sự cho các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, tiến tới Đại hội XII của Đảng.

Theo Quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong số cán bộ luân chuyển đợt này, hai cán bộ là Ủy viên Trung ương Đảng, 19 thứ trưởng và tương đương, 25 cục trưởng, vụ trưởng và tương đương, có 3 cán bộ nữ.

Trong số 44 cán bộ luân chuyển, 25 cán bộ về công tác tại các Tỉnh ủy, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015. 19 cán bộ được điều động, luân chuyển tham gia Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, thành phố và được giới thiệu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố.

Các địa phương sẽ tiếp nhận cán bộ Trung ương về luân chuyển gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Tuyên Quang; Quảng Bình, Quảng Nam; Quang Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Nông; Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bạc Liêu, Bình Phước, Kiên Giang, Cà Mau.

Đảm bảo đồng thuận cao

Ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, khẳng định công tác luân chuyển cán bộ được tiến hành thận trọng, chu đáo, khoa học đảm bảo quy trình, được triển khai bài bản kỹ lưỡng hơn, được rút kinh nghiệm thực tế từ các đợt luân chuyển trước để tránh những kẽ hở xảy ra tiêu cực trong công tác này.

Ông cho biết quy trình luân chuyển được tính toán kỹ, đảm bảo nguyên tắc, quy định rõ tiêu chí. Tất cả cán bộ luân chuyển đợt này đều trong quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, đơn vị ở Trung ương, trong đó có 22 người được quy hoạch chức danh Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Thực hiện chủ trương, quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các bộ, ban, ngành, cơ quan, đơn vị ở Trung ương đã xem xét cử cán bộ trong nguồn quy hoạch đi luân chuyển và đề xuất về chức danh luân chuyển, địa bàn luân chuyển, dự kiến chức vụ sẽ bố trí sau luân chuyển...

Ban Tổ chức Trung ương, với tư cách là cơ quan tham mưu, đã làm việc cẩn trọng, chu đáo, theo tinh thần rất chặt chẽ. Việc luân chuyển được bàn thảo kỹ, xác định rõ địa bàn có yêu cầu được tăng cường cán bộ và chức danh cần tăng cường, những địa bàn cần được tăng cường cả hai chức danh Phó Bí thư tỉnh, thành ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố.

Căn cứ vào quy hoạch cán bộ và yêu cầu đào tạo bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ của các cơ quan Trung ương và tình hình thực tiễn các địa phương, Ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì, phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan như Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương… thống nhất danh sách cán bộ và địa bàn các tỉnh, thành phố được tăng thêm chức danh Phó Bí thư tỉnh, thành ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trình Ban Bí thư xem xét, quyết định

Cán bộ thuộc đối tượng luân chuyển đều được xem xét cẩn trọng, đáp ứng nhu cầu tự đào tạo rèn luyện của cán bộ, đồng thời đáp ứng nhu cầu của địa phương. Toàn bộ số cán bộ luân chuyển đợt này đều đảm bảo tiêu chí, tiêu chuẩn, được tín nhiệm đề cử, được các cơ quan tham mưu, các địa phương nhất trí, đồng thuận cao.

Việc triển khai công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý khẳng định quyết tâm rất lớn của Đảng, Ban Tổ chức Trung ương cùng các cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ, góp phần chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý‎ trước mắt và lâu dài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/luan-chuyen-can-bo-chuan-bi-nhan-su-cho-nhiem-ky-moi/249317.vnp)

.
.
.