Thứ Tư, 16/04/2014, 16:56 (GMT+7)
.

Cần phát huy hiệu quả các trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã

Chiều 15-4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức họp để báo cáo kết quả giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết  26/2012/NQ-HĐND, ngày 5-7-2012 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách về xây dựng và phát triển trung tâm văn hóa - thể  thao (VH-TT) xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã) trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, qua khảo sát cho thấy các địa phương đã cố gắng trong việc triển khai thực hiện Nghị Quyết 26 và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, đến nay toàn tỉnh đã thành lập 23 trung tâm VH-TT xã (phường, thị trấn), đạt 13,6% theo mục tiêu Nghị quyết 26 đã đề ra đến năm 2015 và đã xây dựng được 66 sân bóng đá cấp xã, đạt 39% mục tiêu đề ra đến năm 2015.

Bên cạnh đó, các địa phương còn thu hút các doanh nghiệp, cá nhân tham gia xây dựng nhiều cơ sở văn hóa - thể thao (các sân bóng đá mini, hồ bơi, CLB thể hình…).

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại như: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 26 của HĐND tỉnh và Quyết định 2507 của UBND tỉnh chưa đều khắp các phường, xã, thị trấn trong tỉnh; một số nơi xem việc thành lập trung tâm VH-TT là điều kiện để đáp ứng các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nên việc làm thủ tục thành lập trung tâm khi chưa đủ điều kiện.

Mặt khác, tuy có doanh nghiệp, cá nhân đầu tư nhưng chưa có chính sách khuyến khích ưu đãi, định hướng cụ thể theo tinh thần xã hội hóa nên chưa thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia; phần lớn các trung tâm chưa khai thác hết công năng. Ngoài ra, một số nơi kinh phí còn hạn hẹp, thiếu cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ cơ sở vừa yếu vừa thiếu…

Tại buổi họp báo, nhiều đại biểu đã phân tích, mổ xẻ những khó khăn, vướng mắc của nhiều nơi trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 26 và đề ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.

Đại diện Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu và sẽ sớm tổng hợp, báo cáo lãnh đạo tỉnh xem xét, có chỉ đạo cụ thể để khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm phát huy hiệu quả các trung tâm VH-TT.

HOÀI THU

.
.
.