Thứ Sáu, 25/04/2014, 05:50 (GMT+7)
.

Tọa đàm về căn cứ Tỉnh ủy Mỹ Tho ở Hưng Thạnh

Nhằm làm sáng tỏ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của căn cứ Tỉnh ủy Mỹ Tho ở xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1954 - 1975; làm cơ sở để phục dựng, bảo tồn khu di tích và giáo dục truyền thống cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, ngày 24-4 tại Hội trường Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức tọa đàm về căn cứ Tỉnh ủy Mỹ Tho ở Hưng Thạnh.

Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí nguyên là Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghỉ hưu; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh; Thường trực Huyện ủy Tân Phước.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, vấn đề xây dựng căn cứ địa cách mạng có tầm quan trọng đặc biệt. Đối với Đảng bộ và nhân dân Tiền Giang việc xây dựng căn cứ địa cách mạng đã cho chúng ta nhiều bài học, kinh nghiệm thực tiễn phong phú không những trong các cuộc kháng chiến trước đây, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng khu vực phòng thủ và thế trận lòng dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Đại biểu phát biểu tham luận tại buổi tọa đàm.
Đại biểu phát biểu tham luận tại buổi tọa đàm.

Cùng với các căn cứ khác của Tỉnh ủy thời kháng chiến, căn cứ Tỉnh ủy Mỹ Tho ở phía Bắc tỉnh mà trung tâm là xã Hưng Thạnh với các hoạt động của nó, đã giữ một vai trò quan trọng trong những năm đầu đấu tranh chống Mỹ - ngụy ở tỉnh Mỹ Tho. Nó là một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một nhân tố không thể thiếu, góp phần làm nên thắng lợi trọn vẹn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ở tỉnh Mỹ Tho.

Thừa ủy quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì buổi tọa đàm. Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đã nêu mục đích, yêu cầu và gợi ý những vấn đề cần tập trung làm rõ.

9 lượt tham luận và ý kiến phát biểu của các đại biểu trong buổi tọa đàm đã nêu bật được tầm quan trọng của căn cứ Hưng Thạnh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của tỉnh Mỹ Tho, đặc biệt trong giai đoạn chống chiến lược chiến tranh đặc biệt của đế quốc Mỹ (1961 - 1965). Đây là căn cứ tiêu biểu của tỉnh, mang tính chất của một căn cứ cách mạng, một căn cứ kháng chiến vững chắc giữa lòng dân, ít nhiều có tính chất của một chiến khu.

Ở đây, một số đơn vị của lực lượng vũ trang được ra đời; nhiều hội nghị của Tỉnh ủy và Khu ủy được tổ chức, kịp thời lãnh đạo nhân dân và các lực lượng vũ trang tiến hành kháng chiến, chống lại âm mưu bình định của kẻ thù.

Đây vừa là một hậu phương đặc biệt, nơi có kho tàng, bệnh xá, binh công xưởng, quân y viện, nơi làm việc của các ban ngành, vừa là một chiến trường đặc biệt, nơi đầu não và là nơi tổ chức chiến đấu của ta. Đây là nơi phát triển điển hình của tỉnh ta về một xã hội kháng chiến, là một sự sáng tạo độc đáo trong việc xây dựng căn cứ địa cách mạng của Tỉnh ủy Mỹ Tho trong những năm 1961 - 1964.

Một chủ điểm khác của buổi tọa đàm được các đại biểu quan tâm, đó là giải pháp bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử và tinh thần của căn cứ Hưng Thạnh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Phát biểu tổng kết buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đã đánh giá cao các phát biểu tham luận ý kiến của các đại biểu, những đóng góp từ nhiều góc độ, đề cập nhiều khía cạnh khác nhau, làm nổi bật những chủ đề lớn của buổi tọa đàm, đó là: xác định tầm quan trọng của căn cứ Hưng Thạnh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của tỉnh Mỹ Tho, tìm các giải pháp bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị lịch sử của căn cứ Hưng Thạnh trong thời kỳ hòa bình, xây dựng chủ nghĩa xã hội và đổi mới đất nước.

THANH HIỀN

.
.
.