Thứ Bảy, 03/05/2014, 05:59 (GMT+7)
.

Mẹ Việt Nam anh hùng - bài học vô giá cho lòng yêu nước

Trong 613 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) của Tiền Giang được vinh danh trong đợt tháng 4-2014, Châu Thành có 80 mẹ, trong đó có 16 mẹ còn sống, nâng số mẹ VNAH của huyện lên 421 mẹ. Ngoài ra, trong 1.700 hồ sơ của tỉnh đang đề nghị Chủ tịch nước trao, truy tặng danh hiệu mẹ VNAH đợt 2 thì Châu Thành có 344 mẹ.

Như thế số mẹ VNAH của Châu Thành sẽ gần 800 mẹ, con số nói lên truyền thống cách mạng của quê hương Nam kỳ khởi nghĩa. Có đến dự buổi lễ vinh danh 80 mẹ VNAH của huyện Châu Thành do UBND tỉnh tổ chức mới cảm nhận hết những hy sinh, mất mát mà các mẹ phải chịu đựng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Các mẹ VNAH cùng lãnh đạo tỉnh, huyện trong buổi lễ vinh danh.
Các mẹ VNAH cùng lãnh đạo tỉnh, huyện trong buổi lễ vinh danh.

Ngồi trò chuyện với các mẹ mới cảm nhận được tấm lòng cao cả của các mẹ, nghe các mẹ kể về những mất mát của mình nhẹ tựa lông hồng; qua đó càng thấm thía hơn câu thơ “...ba lần tiễn con, hai lần khóc thầm lặng lẽ...” 

Như mẹ Nguyễn Thị Sang ở xã Tân Hội Đông vẫn nhớ rõ thời khắc, hoàn cảnh hy sinh của chồng và người con trai của mình. Mẹ tâm sự: “Lúc chiến tranh mình đâu có nghĩ là sẽ được phong tặng anh hùng gì đâu, đất nước cần thì phải đi thôi, mà đã thoát ly là phải chấp nhận hy sinh; được cái là giờ thấy quê hương đổi mới đi lên là vui rồi”.

Hay như mẹ Nguyễn Thị Anh, xã Dưỡng Điềm thì: “Thấy đất nước đổi mới, hội nhập và phát triển, ngày càng có uy tín trên trường quốc tế là mãn nguyện rồi, những hy sinh của gia đình mình cũng được đền đáp xứng đáng”. Mẹ cho biết, chính quyền huyện, xã rất quan tâm đến gia đình chính sách, nên được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý này, cảm thấy rất vinh dự và tự thấy mình cần giáo dục con cháu phải sống tốt hơn để xứng đáng với danh hiệu, với truyền thống gia đình.

Còn mẹ Đặng Thị Bảy, xã Long Định nay đã 88 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn. Mẹ bảo: “Bệnh rề rề mà sao sống hoài không chết. Tuần trước, mấy anh ở tỉnh về động viên ráng khỏe cho đến ngày làm lễ, giờ được nhận vinh dự này có chết cũng mãn nguyện”. Mẹ nói chắc chồng và 2 con giờ cũng thấy vui cho sự hy sinh của mình.

Bộ phận phục vụ  dìu mẹ  Ngô Thị Sáu (thị trấn  Tân Hiệp)  lên nhận danh hiệu Vinh dự  Nhà nước  Mẹ VNAH.
Bộ phận phục vụ dìu mẹ Ngô Thị Sáu (thị trấn Tân Hiệp) lên nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước Mẹ VNAH.

80 mẹ VNAH được vinh danh trong đợt này của Châu Thành, mỗi người một hoàn cảnh, nhưng họ là đại diện cho những hy sinh âm thầm, những mất mát đau thương mà các mẹ Việt Nam trên đất nước này phải gánh chịu trong những năm chiến tranh. Cuộc chiến tranh thần thánh 30 năm chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc đã một lần nữa ghi nhận công lao sáng ngời của các Mẹ. 

Cả nước có khoảng 47.000 mẹ Việt Nam anh hùng. Đó chỉ là con số tiêu biểu trong hàng triệu người mẹ trên mọi miền đất nước phải gánh chịu đau thương, mất mát qua 2 cuộc chiến tranh. Đó là một phần lịch sử anh hùng của đất nước, là bản trường ca bất tử, đau thương nhưng kiêu hãnh của người mẹ Việt Nam và cũng là lý do trường tồn, bất diệt của dân tộc. Có đến dự buổi lễ vinh danh các mẹ trong những ngày tháng 4 đầy ý nghĩa này, mới cảm nhận, tự hào và hiểu rằng mình thật hạnh phúc khi là người Việt Nam.

DUY SƠN

.
.
.