Thứ Hai, 22/09/2014, 14:10 (GMT+7)
.

Hiệu quả từ những mô hình của thanh niên ở Vàm Láng

Hiện nay, thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông) có 5.679 thanh niên từ 15 - 35 tuổi, có mặt tại xã là 3.617 thanh niên, trong đó có khoảng 70% thanh niên hành nghề đánh bắt cá xa bờ. Vì thế công tác tập hợp thanh niên gặp không ít khó khăn.

Thanh niên thị trấn Vàm Láng tuyên truyền về bảo vệ môi trường.
Thanh niên thị trấn Vàm Láng tuyên truyền về bảo vệ môi trường.

Để thu hút thanh niên, Hội LHTN thị trấn Vàm Láng xác định phải không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tạo sân chơi bổ ích để thanh niên tham gia. Đối với thanh niên hành nghề đánh bắt cá xa bờ, cán bộ Hội thường xuyên liên hệ qua điện thoại khi anh em còn ngoài khơi xa; khi thanh niên vào bờ thì đến tận từng tổ hợp tác đánh bắt để tuyên truyền.

Bên cạnh đó, hàng năm thị trấn Vàm Láng có lễ hội truyền thống ngành ngư nghiệp, là dịp để tập hợp thanh niên “ngư phủ” tham gia hoạt động Hội. Ngoài ra, Hội còn tổ chức những buổi giao lưu văn hóa - văn nghệ cho anh em “ngư phủ”. 

Đối với những thanh niên thường xuyên ở trong bờ, Hội xây dựng mô hình “Thanh niên tham gia phòng, chống lụt bão”, thu hút 30 thanh niên tham gia, được Hội phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn, diễn tập các phương án phòng, chống lụt bão.

Ngoài ra, Hội còn xây dựng các đội hình thanh niên tình nguyện “Dặm vá đường giao thông nông thôn; “Phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ môi trường”…,  tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng thị trấn văn minh. Hội cũng vừa thành lập CLB “Thêm yêu cuộc sống”, tập hợp được 16 thanh niên hoàn lương tham gia. CLB có trách nhiệm tư vấn, tuyên truyền pháp luật; tổ chức các hoạt động phòng, chống tội phạm; giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho các thành viên.

Triển khai thực hiện phong trào “Thanh niên thi đua tham gia xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng”, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 45 thanh niên vay gần 400 triệu đồng; vận động quỹ hỗ trợ nghề nghiệp cho 2 thanh niên;

Phối hợp Trường Dạy nghề khu vực Gò Công hướng nghiệp cho thanh niên 9 khu phố; tổ chức cho gần 1.000 lượt thanh niên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực chế biến thủy sản; thực hiện Dự án hỗ trợ dê giống cho 10 thanh niên nuôi 20 con dê…

Anh Nguyễn Hoàng Tiến, Bí thư Đoàn thị trấn Vàm Láng đánh giá: “Có được những kết quả đáng khích lệ nêu trên, ngoài những chủ trương đúng đắn, những phong trào thiết thực của Hội cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành đã tạo mọi điều kiện để Hội hoạt động. Nhờ vậy, trong những năm qua, Hội LHTN thị trấn luôn giữ vững thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua”.

P. MAI

.
.
.