Thứ Hai, 20/10/2014, 15:02 (GMT+7)
.

Ghi nhận qua đợt kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính

Từ ngày 7 đến 10-10, Đoàn kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh tiến hành kiểm tra 2 xã Song Thuận, Bình Đức; một số phòng, ban của huyện Châu Thành; Sở NN-PTNT, Sở VH-TT&DL, Sở GT-VT và Sở Xây dựng. 

Nội dung kiểm tra về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC; việc niêm yết công khai TTHC; kết quả giải quyết TTHC; hoạt động rà soát, đánh giá TTHC và đơn giản hóa TTHC; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC...

Đoàn kiểm tra tỉnh làm việc tại xã Song Thuận, huyện Châu Thành.
Đoàn kiểm tra tỉnh làm việc tại xã Song Thuận, huyện Châu Thành.

Tại xã Song Thuận (huyện Châu Thành), từ đầu năm 2014 đến nay, UBND xã đã cập nhật 6 TTHC, tổ chức triển khai quán triệt đầy đủ trong cán bộ, viên chức (CB,VC) và niêm yết công khai các TTHC. Các văn bản được tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp báo định kỳ và qua hệ thống đài truyền thanh của xã để người dân theo dõi nắm bắt.

CB,VC thực hiện nhiệm vụ đầu mối kiểm soát TTHC được tập huấn và thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả đúng quy định; tạo mọi thuận lợi cho người đến tham gia giao dịch, không tự đặt ra các TTHC hoặc lưu giữ những giấy tờ không cần thiết…

Ở xã Song Thuận, trong 9 tháng qua đã tiếp nhận 1.532 hồ sơ các loại, đều được xem xét, giải quyết đúng hẹn cho người dân. Về thực hiện rà soát quy định TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, ông Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch UBND xã Bình Đức cho biết, cán bộ đầu mối thực hiện việc rà soát nội dung của từng thủ tục theo Quyết định 142 và 143/QĐ-UBND ngày 22-1-2014 của UBND tỉnh và công khai niêm yết kịp thời các TTHC tại nơi thuận tiện để người dân tiện việc theo dõi.

Ngoài ra, xã cũng đã công khai niêm yết địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân về quy định hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; mở sổ theo dõi việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính. “Thời gian qua, các TTHC thường xuyên thay đổi nên chưa được cập nhật kịp thời, gây khó khăn trong việc thực thi và kiểm soát quy định về TTHC” - ông Phát cho biết.

Qua công tác kiểm tra tại 2 đơn vị cấp xã nêu trên, Đoàn kiểm tra còn phát hiện việc niêm yết công khai TTHC chưa đầy đủ về số lượng theo quy định, thiếu các biểu mẫu và nội dung thực hiện TTHC; chưa đa dạng hình thức niêm yết công khai để tổ chức, cá nhân tiện việc theo dõi và thực hiện; chưa công khai số điện thoại, đường dây “nóng” và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân. Mặt khác, trong quá trình giải quyết hồ sơ còn nhiều hồ sơ bị trả chậm hẹn và lưu giữ những hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định…

Tại UBND huyện Châu Thành, ông Lý Hoàng Chiêu, Phó Chủ tịch UBND huyện báo cáo với Đoàn kiểm tra “2 lợi thế” trong công tác kiểm soát TTHC mà  9 tháng qua huyện đã làm tốt.

Một là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC được huyện xác định là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, với phương châm thực hiện thường xuyên, kiên trì, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách TTHC.

Thời gian qua, UBND huyện đã triển khai nội dung Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 8-6-2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC đến từng cơ quan, đơn vị trực thuộc và 23 xã, thị trấn; bố trí CB,VC có phẩm chất đạo đức tốt, văn hóa giao tiếp chuẩn mực, đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực làm đầu mối thực hiện công tác kiểm soát TTHC.

Trên lĩnh vực đất đai, huyện tiếp nhận 4.465 hồ sơ, đã giải quyết 3.124 hồ sơ, còn tồn 1.341 hồ sơ. Lý do tồn là người sử dụng đất chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên không đến nhận 767 hồ sơ, còn lại 574 hồ sơ chờ viết giấy và trình ký hoặc hồ sơ có sai sót chờ bổ sung. Ở các lĩnh vực khác như: Xây dựng, đăng ký giao dịch, môi trường, người có công, hành chính tư pháp đều giải quyết đúng và trước hạn.

Hai là, UBND huyện chủ động ban hành Quyết định 4813/QĐ-UBND yêu cầu các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn lựa chọn các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, được thực hiện nhiều trong năm, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị có vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện để rà soát, đánh giá và kiến nghị cấp có thẩm quyền tổ chức xây dựng văn bản đơn giản hóa TTHC.

Kết quả, một số thủ tục thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường, thi đua - khen thưởng, xây dựng… đã được đơn giản hóa TTHC. Ngoài ra, để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, UBND huyện đã thực hiện thí điểm lộ trình cấp bản sao giấy tờ hộ tịch qua điện thoại tại UBND xã Thân Cửu Nghĩa và thị trấn Tân Hiệp.

Về phía các sở, ngành tỉnh, qua báo cáo kết quả thực hiện trong 9 tháng qua, về cơ bản được thực hiện tốt. Tuy nhiên, việc thống kê, công bố TTHC ở một số lĩnh vực còn chậm; việc tổ chức thực hiện công khai TTHC tại nơi giải quyết chưa đáp ứng được các tiêu chí thường xuyên, kịp thời, đầy đủ, chính xác theo quy định; một số đơn vị chưa ban hành kế hoạch hoặc còn vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC nhưng chưa chủ động báo cáo, kiến nghị để cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết...

Ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc Sở Tư pháp, đại diện Đoàn kiểm tra yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương, cơ sở tiếp tục tập trung nghiên cứu, tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (đặc biệt là Nghị định 63/2010/NĐ-CP, Nghị định 48/2013/NĐ-CP và Nghị định  20/2008/NĐ-CP của Chính phủ) về hoạt động kiểm soát TTHC để công tác này được triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất, hiệu quả cao và sớm đưa nội dung thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC là 1 trong những tiêu chí để xem xét thi đua, khen thưởng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ theo đúng chỉ đạo tại Quyết định 945/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

TỔ CTBĐ

.
.
.