Thứ Hai, 30/03/2015, 13:33 (GMT+7)
.

Tích cực tuyên truyền các mô hình sản xuất tốt

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng báo chí cần tăng cường tuyên truyền để nhân rộng các mô hình sản xuất mới trong nông nghiệp. Ảnh: Thành Chung
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng báo chí cần tăng cường tuyên truyền để nhân rộng các mô hình sản xuất mới trong nông nghiệp. Ảnh: Thành Chung

Tối 29-3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tới dự Lễ trao giải cuộc thi viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2014 với chủ đề “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Đánh giá về cuộc thi, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng các bài viết, các tác phẩm đoạt giải với nhiều thể loại phong phú, phản ánh bức tranh sinh động về nông nghiệp, nông thôn, các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, các cá nhân có nhiều sáng kiến ứng dụng khoa học, kỹ thuật có hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nỗ lực đưa giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất...

Ngoài ra, đã xuất hiện ngày càng nhiều những bài viết về đời sống tinh thần của người nông dân, sự chuyển biến của văn hóa nông thôn trong thời đại mới và đặc biệt có nhiều bài viết tổng kết, phân tích, đề xuất những giải pháp, kinh nghiệm hay giúp Nhà nước và các ngành, các cấp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong năm qua.

Năm 2014, ngành nông nghiệp đã vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra. Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã đi vào cuộc sống, tạo động lực phát triển mạnh mẽ; tốc độ tăng tổng giá trị sản lượng toàn ngành đạt 3,6%, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 31 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2013, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của nền kinh tế, thực hiện có kết quả mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ trong bối cảnh đất nước đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, để ổn định và phát triển bền vững, ngành nông nghiệp còn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và đòi hỏi nỗ lực lớn hơn nữa của tất cả các cấp, các ngành.

Do vậy, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các cơ quan thông tin, báo chí phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành hữu quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời đổi mới cách thức thể hiện, hình thức thông tin, mở rộng mạng lưới phát hành để các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn nói riêng.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và các tác giả đoạt giải trong cuộc thi. Ảnh: Thành Chung
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và các tác giả đoạt giải trong cuộc thi. Ảnh: Thành Chung

Đặc biệt, cần tổ chức truyền thông, góp phần nhân rộng các mô hình tiên tiến, các kinh nghiệm quý báu trong phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới kịp thời đến được với người dân cả nước, nhất là người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới, hải đảo...

Sau gần  9 tháng phát động cuộc thi (từ ngày 17-4-2014 đến ngày 31-1-2015), Ban Tổ chức đã lựa chọn và sử dụng 103 tác phẩm đăng trên ấn phẩm Báo Nhân dân hằng ngày, tăng 6 tác phẩm so với cuộc thi năm 2013.

Qua vòng sơ khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn 31 tác phẩm vào chung khảo và lựa chọn được 18 tác phẩm xuất sắc để trao các giải thưởng. Trong đó có 3 giải B, 6 giải C và 9 giải Khuyến khích.

Các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo đã bám sát chủ đề cuộc thi với nhiều cách thức thể hiện đa dạng trên nhiều lĩnh vực: Chính sách, cơ sở hạ tầng nông thôn, trồng trọt, chăn nuôi, thủy hải sản, gương điển hình người nông dân, công nghệ khoa học kỹ thuật…

Trong đó, nhiều bài viết gắn với các chủ đề “nóng” được dư luận, bạn đọc quan tâm như: Chương trình đóng tàu vỏ thép thay thế tàu gỗ, làm thế nào tăng giá trị gia tăng cho hạt gạo… Tiêu biểu những bài như: “Ngư dân và giấc mơ thép”, “Người nông dân đam mê sáng chế”, “Nghị quyết dừa ở Cầu Kè”.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.