Thứ Hai, 16/05/2016, 15:16 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Xây dựng giải pháp hiện thực hóa 4 khâu đột phá

Tại Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành lần thứ XI, trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế, cùng với yêu cầu, mục tiêu phát triển những năm tiếp theo, Đảng bộ huyện Châu Thành đã xác định 4 lĩnh vực đột phá cho sự phát triển nhanh, bền vững như sau:

Khu công nghiệp Tân Huơng góp phần tạo động lực phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn.
Khu công nghiệp Tân Huơng góp phần tạo động lực phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn.

Đầu tư phát triển đô thị để bảo đảm cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phân bổ hợp lý các vùng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tạo động lực phát triển chung cho cả khu vực đô thị và khu vực nông thôn; xây dựng đô thị trung tâm huyện và đô thị các khu vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu lao động và gắn kết phát triển 3 vùng kinh tế của huyện.

Đầu tư phát triển thương mại - dịch vụ nhằm khơi dậy, phát huy tối đa các nguồn lực và tiềm năng của các thành phần kinh tế; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo sự phát triển lan tỏa và thúc đẩy phát triển các lĩnh vực, các địa bàn.

Đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện; triển khai thực hiện và bảo đảm chất lượng các dự án đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn; tập trung đầu tư các công trình giao thông theo tiêu chí nông thôn mới; nâng cấp, cải tạo các tuyến đường huyện; đầu tư hoặc kiến nghị đầu tư xây dựng các tuyến giao thông để bảo đảm kết nối với các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, kết nối khu - cụm công nghiệp, khu đô thị... nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các lĩnh vực, các vùng.

Phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; thực hiện tốt các chỉ tiêu giáo dục, đào tạo ở các bậc học, các chỉ tiêu dạy nghề, giải quyết việc làm và thực hiện tốt chính sách khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có tay nghề, trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hành, xem đây là khâu đột phá quan trọng.

Vừa qua, UBND huyện Châu Thành đã triển khai Chuơng trình hành động nhằm hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của huyện. Về những giải pháp chủ yếu thực hiện 4 khâu đột phá, ông Huỳnh Văn Bé Hai, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết:

Về phát triển đô thị sẽ xây dựng đô thị trung tâm huyện và đô thị các khu vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thuơng mại, dịch vụ. Trong những năm đầu của nhiệm kỳ sẽ hoàn thành quy hoạch chung thị trấn Tân Hiệp, đô thị Vĩnh Kim, đô thị Long Định và mở rộng thị trấn Tân Hiệp, đến năm 2020 xây dựng Tân Hiệp thành đô thị loại IV.

Về phát triển thuơng mại - dịch vụ trên cơ sở gắn kết với phát triển du lịch để quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phuơng; chú trọng các loại hình dịch vụ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn, các khu, cụm công nghiệp Tân Huơng, Song Thuận, Bình Đức, Truờng Đại học Tiền Giang như: Bưu chính, viễn thông, nhà trọ… Kêu gọi đầu tư các loại hình du lịch, nhất là du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của huyện.

Về xây dựng kết cấu hạ tầng, huyện sẽ tập trung đầu tư hạ tầng giao thông có kết cấu đồng bộ theo tiêu chuẩn quy định; kiên cố hóa hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường huyện, xã; đầu tư cải tạo luới điện theo tiêu chí nông thôn mới…  đảm bảo khai thác hiệu quả, chống lãng phí. Huyện sẽ lãnh đạo tập trung đầu tư có trọng điểm, không dàn trải, tăng cuờng kiểm tra để việc đầu tư có hiệu quả.

Về phát triển nguồn nhân lực sẽ sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí đào tạo lao động nông thôn và các nguồn khác để đầu tư cho hoạt động tuyên truyền, tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm sau đào tạo. Đẩy mạnh xã hội hóa đào tạo nghề, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đào tạo nghề.

Về những định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Trương Minh Tới, Bí thư Huyện ủy Châu Thành cho biết: Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2020, Đảng bộ huyện sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó xác định giải pháp đột phá là:

Phát huy các nguồn lực của huyện, khai thác lợi thế là vùng trung tâm của tỉnh, kết nối với sự phát triển lan tỏa của TP. Mỹ Tho để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội; tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Huyện sẽ tiếp tục phát huy lợi thế, thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư trên các lĩnh vực để phát triển toàn diện, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân của tỉnh. Ngoài ra, huyện sẽ tập trung các giải pháp nhằm khai thác lợi thế của huyện nằm trong vùng trung tâm kinh tế - đô thị của tỉnh; thuận lợi về giao thông vận tải; là địa bàn có nhiều dự án phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, văn hóa - xã hội; kết nối với sự phát triển lan tỏa của TP. Mỹ Tho, nhất là hợp tác khai thác khu vực Trung Lương - Tam Hiệp, gắn kết với hành lang kinh tế theo trục Quốc lộ 1A và trục nhánh nối vào đường cao tốc; tăng cường hợp tác, liên kết với các huyện giáp ranh để phát huy tiềm năng, thế mạnh của nhau cùng phát triển.

DUY SƠN

.
.
.