Chủ Nhật, 01/05/2016, 06:09 (GMT+7)
.

Xây dựng giai cấp CN và tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh

NGUYỄN VĂN DANH
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Hòa cùng không khí hân hoan của những ngày tháng tư lịch sử, với 41 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30-4); 130 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5) và cũng là kỷ niệm 40 năm thành lập Công đoàn Tiền Giang. Trải qua quá trình lịch sử và thực tiễn cách mạng Việt Nam đã khẳng định: Giai cấp công nhân là lực lượng tiên phong trong công cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Trong quá trình đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, giai cấp công nhân đã có những đóng góp quan trọng nhằm đẩy nhanh sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Là tổ chức chính trị rộng lớn đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của giai cấp công nhân, mọi hoạt động của Công đoàn đã tập trung vào mục đích xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh.

Nhận thức sâu sắc về vai trò, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong suốt quá trình lịch sử cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực, phấn đấu của chính mình, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và tổ chức Công đoàn Tiền Giang đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, trở thành lực lượng đi đầu, có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển chung của tỉnh và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Quán triệt Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28-1-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, dưới sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn của tỉnh không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng; trình độ học vấn, tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ được nâng lên; bản lĩnh chính trị vững vàng; có ý thức tổ chức kỷ luật cao. Hệ thống tổ chức Công đoàn Tiền Giang đã từng bước được kiện toàn và đổi mới; toàn tỉnh hiện có 11 Liên đoàn Lao động huyện, thị xã, thành phố; 6 Công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức, Công đoàn Các khu công nghiệp và 1.446 Công đoàn cơ sở, với 112.995 đoàn viên/125.795 CNVCLĐ, tăng hơn 12 lần so với năm 1976.

Với tinh thần hoạt động hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy CNVCLĐ làm đối tượng vận động, tổ chức Công đoàn tỉnh nhà đã luôn chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với từng loại hình; công tác tuyên truyền đạt được nhiều kết quả thiết thực, nhất là qua việc đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua yêu nước, mà nòng cốt là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn - vệ sinh lao động”; phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”; xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ngày càng phát triển sâu rộng. Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò của mình, tích cực vận động đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, đa dạng hóa hình thức tập hợp CNVCLĐ vào tổ chức Công đoàn, thực hiện tốt chức năng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia có hiệu quả vào việc quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động; đồng thời tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh, đáp ứng các nhu cầu chính đáng của CNVCLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp to lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những thành quả đạt được qua 40 năm xây dựng, phát triển của tổ chức Công đoàn Tiền Giang và phong trào CNVCLĐ là rất quan trọng, là nền tảng để tiếp tục vun đắp, phát huy trong thời kỳ mới. Song so với nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân theo Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng thật sự chưa đáp ứng, còn thiếu cán bộ quản lý giỏi và lực lượng công nhân lành nghề, nhất là lĩnh vực công nghệ cao; trình độ học vấn, nhận thức và bản lĩnh chính trị của một bộ phận công nhân, lao động chưa ngang tầm với vị thế của giai cấp lãnh đạo cách mạng; tác phong công nghiệp chưa nghiêm; tỷ lệ đảng viên và cán bộ lãnh đạo xuất thân từ giai cấp công nhân còn thấp.

Trong hoạt động, một số nơi cấp ủy, thủ trưởng doanh nghiệp thiếu sự quan tâm. Công đoàn chưa phát huy tốt vai trò chủ động; nội dung, hình thức hoạt động chậm đổi mới. Công tác tuyên truyền, giáo dục chưa đi sâu nắm bắt để giải quyết kịp thời những tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng và bức xúc của CNVCLĐ đặt ra. Đa số công nhân, lao động tay nghề còn thấp, chủ yếu là lao động giản đơn; đời sống và việc làm còn nhiều khó khăn, nhất là về nhà ở. Các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho công nhân, lao động ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa được đầu tư xây dựng. Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động chưa tương xứng với những thành quả của công cuộc đổi mới và những đóng góp của CNVCLĐ trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Ông Nguyễn Văn Danh, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán năm 2016.
Ông Nguyễn Văn Danh, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán năm 2016.

Để xây dựng giai cấp công nhân và hệ thống tổ chức Công đoàn trong tỉnh ngày càng lớn mạnh trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về giai cấp công nhân và Công đoàn, nhất là Chương trình hành động 21-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện; giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ.

Hai là, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho đội ngũ công nhân nâng cao nhận thức chính trị, giác ngộ về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong sự nghiệp đổi mới; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; quán triệt những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần độc lập tự chủ, ý thức tự lực tự cường, rèn luyện tác phong công nghiệp và ý thức tổ chức kỷ luật; nâng cao ý thức cảnh giác chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Ba là, phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo của Đảng và hiệu lực quản lý của Nhà nước, giai cấp công nhân làm lực lượng nòng cốt cùng với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức thực sự là nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, trước mắt phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu đến năm 2020 Tiền Giang là tỉnh phát triển bền vững trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ tư là, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, hiểu biết pháp luật, ứng dụng những thành tựu khoa học - công nghệ một cách năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, công tác; lao động có tổ chức, có kỷ luật, đạt năng suất, chất lượng cao. Đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ cho công nhân, đặc biệt là công nhân trẻ, công nhân nữ.

Thứ năm là, không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp; thành lập tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, các tổ chức kinh tế, hợp tác xã... theo quy định của Điều lệ Đảng. Các tổ chức Đảng cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp; quan tâm giáo dục, tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới là công nhân. Chú trọng củng cố, kiện toàn về tổ chức, cán bộ; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp.

Thứ sáu là, quan tâm đúng mức công tác kiện toàn, củng cố, nâng chất hoạt động của tổ chức Công đoàn; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở trong khu vực kinh tế ngoài Nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ về số lượng, chất lượng, phẩm chất và bản lĩnh chính trị; chú trọng đào tạo và bồi dưỡng, tạo cơ hội cho cán bộ công đoàn trẻ, công nhân trực tiếp, cán bộ nữ; phát huy vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; nâng cao kỹ năng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, kỹ năng phòng ngừa tranh chấp lao động và đình công, lãn công.

Thứ bảy là, tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng trong CNVCLĐ do Công đoàn phối hợp với lãnh đạo chuyên môn phát động, nòng cốt là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới... Quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa: Nhà ở, nhà trẻ, khu vui chơi, giải trí phục vụ cho công nhân, lao động ở các khu, cụm công nghiệp. Hướng mạnh hoạt động Công đoàn về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, thực hiện tốt việc tham gia kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Xây dựng và phát huy vai trò của giai cấp công nhân, đội ngũ công chức, viên chức và tổ chức Công đoàn là trách nhiệm chung của các cấp ủy và cả hệ thống chính trị, trong đó sự nỗ lực tự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chúng ta tin tưởng rằng, tổ chức Công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ sẽ phát huy mạnh mẽ tính tiên phong để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn Tiền Giang nói riêng, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và địa phương.

.
.
.