Thứ Hai, 20/02/2017, 15:03 (GMT+7)
.
Đảng bộ xã Tân Bình Thạnh

Học tập và làm theo Bác, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Trong những năm qua, Đảng bộ xã Tân Bình Thạnh (Chợ Gạo) đã tập trung lãnh, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị  vững mạnh và triển khai thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đường Tập Đoàn 6, ấp Bình Cách- được mở rộng             phục vụ sản xuất và đi lại của bà con
Đường Tập Đoàn 6, ấp Bình Cách- được mở rộng phục vụ sản xuất và đi lại của bà con.

 Qua đó, các tổ chức cơ sở đảng được củng cố, kiện toàn và hệ thống chính trị ngày càng hoạt động có hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, tạo niềm tin của người dân, nhất là trong công tác vận động xây dựng các công trình phúc lợi địa phương, xây dựng nông thôn mới (NTM).

Từ những kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW

Có thể nói, một trong những yếu tố mang lại những kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở xã Tân Bình Thạnh đó là, việc Đảng bộ xã đã tập trung, chú trọng thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, qua đó nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

Thể hiện rõ nhất trong thời gian qua là cán bộ, đảng viên, công chức của xã đã nghiêm túc quán triệt và thực hiện có hiệu quả Quy chế làm việc của Đảng ủy, kịp thời chấn chỉnh, bổ sung những nội dung sát với thực tế tình hình của địa phương, đảm bảo phát huy vai trò lãnh đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ; lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các chi bộ trực thuộc xây dựng và triển khai có hiệu quả quy chế làm việc của đơn vị mình; đồng thời có sự phân công nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra chặt chẽ đối với các ủy viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ.

 Nổi bật là trong việc lãnh đạo tổ chức thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, việc xây dựng các mô hình “làm theo”, từ đó biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu và tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.

 Chẳng hạn như trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đến nay xã Tân Bình Thạnh đã xây dựng thành công và ra mắt “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM” (2015); thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tập trung phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, hiện nay tiếp tục thực hiện các tiêu chí còn lại để Tân Bình Thạnh sớm hoàn thành bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng xã NTM vào năm tới.

 Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ Tân Bình Thạnh luôn chú trọng việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để ngang tầm nhiệm vụ mới, biết phát huy nội lực, đồng thời chú trọng ngoại lực để tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho xã hướng đến xây dựng thành công xã NTM.

 Bí thư Đảng ủy Mai Văn Việt cho biết, trong những năm qua, trong học tập và làm theo Bác, Đảng ủy luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và coi đây là nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Thực tế cho thấy, qua triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, Đảng bộ xã Tân Bình Thạnh đã thể hiện sự đoàn kết nhất trí cao trong tư tưởng và hành động; trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, học tập và rèn luyện; hệ thống chính trị ngày một kiện toàn, hoạt động có hiệu quả, chất lượng.

Những tấm gương điển hình tiêu biểu xuất hiện trong học tập và làm theo Bác ở xã Tân Bình Thành có thể kể như ở Chi bộ ấp Tân Mỹ có ông Trần Văn Mười, Chi bộ ấp Tân Thạnh có thương binh hạng II Võ Văn Sáu, Chủ tịch UBMTTQ Phạm Ngọc Vũ…

Đặc biệt trong thời gian qua, Đảng bộ xã biết tranh thủ những người quê ở Tân Bình Thạnh đang công tác ở các nơi khác, thành đạt trong cuộc sống và có điều kiện để vận động đóng góp xây dựng quê hương. Chẳng hạn như vận động Bác sĩ Lương Văn Một (quê Tân Bình Thạnh)- Giám đốc Bệnh viện Quân Dân miền Đông (TP HCM) đóng góp 4,5 tỷ đồng để xây dựng Trường tiểu học Tân Bình Thạnh và hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán tặng từ 150- 200 phần quà cho người nghèo (500.000đ/phần).

 Hay vận động ông Nguyễn Tấn Lộc, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh (quê ở Tân Bình Thạnh) hàng năm xây dựng từ 1 đến 2 căn “Nhà tình nghĩa” cho đối tượng chính sách của xã; đồng thời tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi địa phương.

Đến việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Tiếp tục việc học tập và làm theo Bác, hiện nay Đảng ủy xã Tân Bình Thạnh và các tổ chức chính trị- xã hội đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ngày 30-10-2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;

Nghị quyết của Đảng bộ xã và các phong trào thi đua ở địa phương. Kết hợp chặt chẽ các cuộc vận động với phong trào thi đua yêu nước ở các chi bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị và các ngành, đoàn thể của xã nhằm nâng cao hiệu quả, chất lương. Đẩy mạnh công tác thông tin- tuyên truyền về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo nội dung Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị;

 gương “người tốt, việc tốt”, các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, bệnh hình thức, không trung thực; đấu tranh với các quan điểm sai trái…Song song đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, qua đó biểu dương những gương điển hình tiên tiến của tập thể và cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội.

 Đảng ủy xã cũng đã xác định những khâu đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW:  xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác; nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo các tổ chức chính trị- xã hội. Cụ thể là đổi mới phong cách, tác phong gần dân, chịu khó lắng nghe dân, thường xuyên đối thoại với dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc được phân công, thực hiện đúng “nói đi đôi với làm”.

LÊ HUỲNH

.
.
.