Thứ Tư, 29/03/2017, 10:53 (GMT+7)
.

7 giải pháp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho thế hệ trẻ

Để định hướng lý tưởng sống cho thanh, thiếu niên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết 25-NQ/TW, trong đó xác định mục tiêu chung về phát triển thanh niên: “Tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể, trở thành những công dân tốt của đất nước…”.

Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành ngày 24-3-2015 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 -2030” đã nhấn mạnh mục tiêu: Trong thời gian tới, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ phải được tiếp tục tăng cường và nâng cao về chất lượng, nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng lao động, trở thành những công dân tốt, tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Quán triệt những tư tưởng, chủ trương trên, những năm qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp đã được xác định trong Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công tác giáo dục thế hệ trẻ đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Để góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên, trong đó có việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030” và Quyết định 1501-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” phải được các cấp ủy, tổ chức Đảng và cả hệ thống chính trị trong tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp sau:

Một là, thường xuyên chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh cho thanh, thiếu niên. Đây là giải pháp cơ bản nhằm xây dựng, hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa cho thanh niên, vì đạo đức là “gốc của người cách mạng”. Trước hết cần quan tâm giáo dục những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, nhằm xây dựng cho thanh niên thế giới quan, phương pháp luận đúng đắn để giải quyết những vấn đề do thực tiễn đặt ra. Chú trọng giáo dục làm cho thanh niên nhận thức đúng các giá trị chân, thiện, mỹ, những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc thông qua các phong trào cách mạng của tổ chức Đoàn Thanh niên cơ sở. Từ đó hình thành cho thanh niên lối sống trong sạch, lành mạnh, những hành vi đạo đức trong sáng phù hợp với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và thời đại.

Hai là, đổi mới, nội dung, phương thức giáo dục sao cho phong phú, đa dạng, hấp dẫn với sự tham gia, phối hợp có trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Chú trọng đổi mới nội dung và cách thức học tập 6 bài học lý luận chính trị của Đoàn phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên. Gắn việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa với triển khai sáng tạo, có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Ba là, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; chủ động nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh, thiếu nhi, nhất là ở các khu vực, địa bàn nhạy cảm...

Bốn là, xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh, làm cơ sở để thực hiện tốt chức năng giáo dục thanh, thiếu nhi. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng...

Năm là, chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan trong giáo dục rèn luyện đạo đức, lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ phải kết hợp chặt chẽ việc giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

Sáu là, xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.

Bảy là, quan tâm, có chính sách đãi ngộ những tài năng trẻ; các tấm gương người tốt việc tốt; có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo các tài năng trẻ trở thành chuyên gia trên các lĩnh vực, là đầu tàu dẫn dắt các phong trào cách mạng và hoạt động thanh niên...

NGUYỄN ÚT
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

.
.
.