Thứ Bảy, 25/03/2017, 16:27 (GMT+7)
.

BCH Đảng bộ tỉnh: Thảo luận xây dựng 2 Nghị quyết chuyên đề

Ngày 24-3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang khóa X tổ chức Hội nghị chuyên đề thảo luận xây dựng Nghị quyết về phát triển 3 vùng kinh tế - đô thị tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2030; Nghị quyết về phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Võ Văn Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội - đơn vị tỉnh Tiền Giang; ông Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Danh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị.
Ông Nguyễn Văn Danh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Danh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là 2 nghị quyết rất quan trọng, nhằm định hướng cho sự phát triển kinh tế đô thị và du lịch của tỉnh trong thời gian tới. Để các nghị quyết mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế và sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và toàn dân, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị từng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và tích cực tham gia ý kiến đóng góp vào 2 dự thảo nghị quyết.

Xác định những vấn đề đặt ra tại hội nghị lần này là rất quan trọng và có ý nghĩa lớn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X đặt ra. Với tinh thần nhiệm vụ, trách nhiệm cao, các đại biểu là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tham dự hội nghị đã phát huy dân chủ, tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào 2 dự thảo nghị quyết nói trên. Cụ thể, Hội nghị đã có 11 ý kiếp đóng góp cho hai nghị quyết. Hầu hết các ý kiến đều nhất trí với dự thảo của hai nghị quyết.

Bên cạnh đó, đại biểu có ý kiến phân tích, bổ sung và làm rõ thêm nhiều vấn đề. Trong đó, đề xuất được nhiều nhiệm vụ, giải pháp khả thi, có tính hiệu quả cao, sát với tình hình thực tế, đảm bảo khi triển khai thực hiện đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong 2 nghị quyết.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư  bày tỏ nên sớm ban hành Nghị quyết về phát triển 3 vùng kinh tế - đô thị của tỉnh, để tỉnh khai thác được tiềm năng, lợi thế của từng vùng. Có như vậy mới có sức lan tỏa, cộng hưởng 3 vùng để phát triển kinh tế toàn diện của tỉnh. Ông Dũng cho rằng, thống nhất được mục tiêu phát triển 3 vùng và không đặt nặng nguồn lực đầu tư công mà huy động nguồn lực tổng thể, đây sẽ là 2 yếu tố lớn nhất để đi đến thành công của nghị quyết này. Ông Dũng đề nghị là sau khi nghị quyết ban hành sẽ có một hội nghị để bàn thêm các giải pháp về nguồn lực và các giải pháp khác sâu hơn, để thực hiện thắng lợi nghị quyết.

Riêng ông Phạm Minh Trí, Bí thư Huyện ủy Cái Bè cho rằng, dự thảo Nghị quyết về phát triển 3 vùng kinh tế - đô thị của tỉnh được xây dựng có tính khái quát cao, sát với thực tế địa phương, làm rõ được quan điểm, mục tiêu phát triển; định hướng rõ những nhiệm vụ, giải pháp. Trong nhiệm vụ phát triển nông, lâm, ngư nghiệp của nghị quyết, ông Trí yêu cầu cần làm rõ những chủ trương, lợi ích mang lại cho người nông dân; ưu tiên nguồn vốn để hoàn thiện hệ thống thủy lợi, chủ động đối phó với biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn. Tăng cường kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Còn ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh xác định, Tiền Giang là tỉnh nông nghiệp, vì vậy mà việc tổ chức lại quá trình sản xuất ở nông thôn trong nông nghiệp là giải pháp chính cần phải tập trung trong các giải pháp của Nghị quyết về phát triển 3 vùng kinh tế - đô thị của tỉnh.

Tại hội nghị, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến đề xuất về tên gọi của 2 nghị quyết là Nghị quyết về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Nghị quyết về phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; đồng thời khi ban hành và triển khai thực hiện nghị quyết cũng cần có sự phấn đấu thi đua giữa các vùng, địa phương trong tỉnh.

Đóng góp ý kiến cho Nghị quyết về phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nghị quyết này là sự khởi đầu mới về du lịch trên những nền tảng đã có. Nghị quyết này cũng cần phải nằm trong Nghị quyết về phát triển 3 vùng kinh tế - đô thị của tỉnh. Ông Hưởng cho rằng, muốn phát triển du lịch là phải có sản phẩm, doanh nghiệp lữ hành; đồng thời cần tìm cho được điểm nhấn cho phát triển du lịch của tỉnh, trong đó điểm nhấn là Thới Sơn hay Cái Bè là vần đề được đặt ra tại hội nghị với nhiều ý kiến bàn luận. 

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho nhiều ý kiến về Nghị quyết phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, xoay quanh các vấn đề như: Nhà nước nên tổ chức lại hoạt động du lịch cho nền nếp, sạch đẹp, lịch sự văn minh; phát triển nguồn lực lao động làm du lịch; cần có chính sách khuyến khích nông dân làm du lịch; ưu tiên các nguồn vốn đầu tư du lịch; liên kết để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tránh tình trạng chèo kéo, cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt, mục tiêu cụ thể đề ra trong nghị quyết chuyên đề về du lịch này phải cao hơn mục tiêu phát triển về du lịch của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra.

Bởi theo ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, khi đề ra Nghị quyết chuyên đề là phải có sự chuyển biến tích cực hơn so với nghị quyết chung. 

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Danh, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội nghị; đồng thời sẽ giao cho Văn phòng Tỉnh ủy nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện dự thảo 2 nghị quyết trên, kể cả việc nghiên cứu tên gọi của nghị quyết theo hướng đồng ý theo ý kiến đề xuất của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh để trình ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Nghị quyết về phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 vào đầu tháng 4-2017.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh đề nghị, sau hội nghị này, các cấp, các ngành, địa phương cần quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai, quán triệt sâu rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ban hành 2 nghị quyết trên, nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc cả về nhận thức và hành động để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Bí thư Tỉnh ủy cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh, do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, của doanh nghiệp và của nhân dân trong tỉnh, trước hết là Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy Đảng, người đứng đầu của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh tin tưởng rằng Nghị quyết về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Nghị quyết về phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 sẽ đạt được kết quả cao nhất.

HỮU NGHỊ

.
.
.