Chủ Nhật, 12/03/2017, 16:07 (GMT+7)
.

Theo dòng thời gian, 6 điều Bác dạy CAND vẫn tươi nguyên giá trị

Cách đây 69 năm, vào dịp đầu xuân Mậu Tý (1948), đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu 12 gửi biếu Bác Hồ tờ nội san “Bạn dân”. Bác đọc và gửi thư trả lời. Thư đề ngày 11-3-1948, nội dung như sau:

Các đơn vị ký kết thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND.
Các đơn vị ký kết thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND.

“Gửi đồng chí Hoàng Mai,

Bác đã nhận được thư và báo cháu gửi tặng Bác. Bác thấy có sự cố gắng, đáng hoan nghênh. Nhưng báo theo cháu nói, từ 24 đến 32 trang thì dài quá. cần làm ngắn lại và viết những vấn đề thật thiết thực, mọi người đọc đều có thể hiểu và làm được. Như thế mới có tác dụng giúp đẩy mạnh công tác, đẩy mạnh thi đua. Trên báo, cần thường xuyên làm cho anh chị em công an nhận rõ công an của ta là Công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc.

Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có hàng mấy chục triệu tai mắt, tay, chân. Nếu biết dựa vào nhân dân thì việc gì cũng xong.

Trên tờ báo phải luôn nhắc nhở anh em rèn luyện tư cách đạo đức. Tư cách người công an cách mệnh là:

Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.
Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ.
Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.
Đôi với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.
Đổi với công việc, phải tận tụy.
Đối với địch, phải kiên quyết, khôn khéo.

Nói tóm lại là những đạo đức tư cách mà người công an cách mệnh phải có, phải giữ cho đúng. Những điều đó, chẳng những nên luôn luôn nêu trên báo mà lại nên viết thành ca dao cho mọi người công an học thuộc, nên viết thành khẩu hiệu dán tại những nơi các anh công an thường đến (bàn giấy, nhà ăn, phòng ngủ...).

Ngoài ra, công an thường phải kiểm soát nhân viên và công việc của mình. Mỗi công an viên đóng chỗ nào thì cần dạy cho dân quân tự vệ nơi đó cách điều tra, xét giấy, phòng gian... Dạy cho dân ở nơi đó giữ bí mật và tự mình phải luôn luôn giữ lễ phép. Tránh hách dịch...”.

Từ đó, phong trào thi đua học tập thực hiện 6 điều Bác nêu trong bức thư đề ngày 11-3-1948 được phát động trong toàn lực lượng Công an nhân dân (CAND). Cho đến hôm nay, theo dòng thời gian, những lời dạy quý báu của Người vẫn tươi nguyên giá trị, bởi nội dung, ý nghĩa sâu sắc, toàn diện đối với quá trình công tác, chiến đấu, tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) CAND. Đó là những phẩm chất không thể thiếu, là nhân tố quyết định để lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong 6 điều Bác Hồ dạy CAND, Người dành điều đầu tiên để căn dặn CB-CS CAND: “Đối với tự mình phải cần, kiệm, liêm, chính”, đây là phẩm chất đạo đức đầu tiên và quan trọng nhất mà mỗi CB-CS CAND phải có, phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện. Đây là phẩm chất cơ bản cho CB-CS phấn đấu thực hiện những điều Bác dạy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tại Tiền Giang, cùng với CAND cả nước, phong trào học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy được phát động sâu rộng trong toàn lực lượng, đến Công an xã và  gắn liền với phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”. Mỗi CB-CS đều xác định rõ: Học tập thấm nhuần sâu sắc và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND là phong trào thi đua mang ý nghĩa sâu sắc trong toàn lực lượng, theo suốt quá trình công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng và trưởng thành của CAND nói chung, Công an Tiền Giang (CATG) nói riêng. Tùy thuộc vào từng giai đoạn cách mạng, từng hoàn cảnh lịch sử cụ thể mà mục tiêu và nội dung thi đua có khác nhau nhưng điểm chung nhất vẫn là nhằm xây dựng hoàn thiện tư cách người Công an cách mạng.

Những năm gần đây, phong trào này càng tăng thêm ý nghĩa khi được gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; hiện nay là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và rất nhiều cuộc vận động, phong trào hành động cách mạng khác trong toàn lực lượng.

Đối với lực lượng CATG, từng đơn vị, Công an địa phương đã phát động và tổ chức thực hiện với kế hoạch và các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp từng lĩnh vực, địa bàn, công tác phụ trách, mang tính sáng tạo riêng của từng nơi nhằm mang lại kết quả tốt nhất.

Thực tiễn quá trình công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng và trưởng thành của CATG đã chứng minh nhờ có ánh sáng soi đường của Đảng, có 6 điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mọi hành động, toàn lực lượng Công an tỉnh từ lãnh đạo chỉ huy Công an cấp tỉnh đến địa phương, Công an cơ sở đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao trong công cuộc đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn tốt trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt là lực lượng Công an đã có những đóng góp quan trọng trong giai đoạn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, góp phần cùng đất nước đạt được những thành tựu lớn lao.

Qua phong trào thi đua học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, trong CATG có hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu được các cấp tuyên dương khen thưởng, có hàng trăm lượt cá nhân nêu gương liêm khiết, không nhận hối lộ khi thi hành nhiệm vụ.

Hiện nay, trước nhiều khó khăn, thách thức và diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, trong nước và trên địa bàn tỉnh; trước âm mưu “diễn biến hòa bình”, hoạt động gây rối, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch và thủ đoạn tinh vi của các loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm lợi dụng công nghệ cao, sử dụng vũ khí nóng chống người thi hành công vụ; đòi hỏi lực lượng CAND nói chung, CATG nói riêng càng phải ra sức rèn luyện, tu dưỡng, học tập thấm nhuần và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy. Khắc ghi lời Bác, mỗi CB-CS CATG nêu cao quyết tâm, bản lĩnh công tác, chiến đấu, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn tốt trật tự an toàn xã hội, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Đại tá NGUYỄN VĂN LỘC

Phó Bí thư Đảng ủy -Phó Giám đốc CATG

.
.
.