Thứ Ba, 04/04/2017, 20:44 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo: Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Thời gian qua, huyện Chợ Gạo đã triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) một cách tích cực, đồng bộ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực, tạo sự hài lòng cho người dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, là một trong những đơn vị liên tục nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh 2 năm liền.

Ông Phạm Văn Tiếu (bìa phải) đại diện UBND huyện Chợ Gạo nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh về thực hiện CCHC năm 2016.
Ông Phạm Văn Tiếu (bìa phải) đại diện UBND huyện Chợ Gạo nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh về thực hiện CCHC năm 2016.

Cùng Đoàn công tác CCHC của UBND huyện Chợ Gạo đến kiểm tra thực tế tại bộ phận “Một cửa” của UBND xã Bình Phan, tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, chu đáo, cởi mở của đội ngũ cán bộ, viên chức nơi đây. Ngay trước phòng “Một cửa”, nhiều văn bản, thủ tục hành chính được niêm yết công khai. Hồ sơ, công việc của tổ chức, công dân đến giao dịch đều được các cán bộ phụ trách tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng. Theo ghi nhận, bình quân mỗi ngày, cán bộ, viên chức ở bộ phận “Một cửa” xã Bình Phan tiếp đón hàng chục lượt người dân đến  đăng ký làm các thủ tục: Khai sinh, khai tử, kết hôn, giấy tờ đất và các chế độ, chính sách khác... Hầu hết người dân đều hài lòng trước thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ, viên chức nơi đây.

Ông Lê Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Bình Phan cho biết, thực hiện đẩy mạnh CCHC theo chỉ đạo của UBND huyện, xã đã ban hành Quy chế CCHC phù hợp thực tế về bố trí cán bộ, phân công trách nhiệm của từng viên chức trong việc nhận, giải quyết và trả kết quả, bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính của tổ chức và công dân đến giao dịch được tiếp nhận, thụ lý giải quyết và trả kết quả theo đúng quy định đã niêm yết công khai...

Đến thời điểm này, tất cả các xã, thị trấn của huyện Chợ Gạo đều đã triển khai bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. Các cán bộ, viên chức phụ trách ở bộ phận này đều có trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc.

UBND huyện cũng đã tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm về cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, thủ tục hành chính; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước... Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn được kiện toàn, bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định, giải quyết kịp thời hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân đúng hạn, đều có mở sổ theo dõi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cập nhật thông tin đầy đủ. UBND các xã, thị trấn đều thực hiện tốt cơ chế “Một cửa”. Theo thống kê, trong năm 2016, tổng số hồ sơ giải quyết theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trên địa bàn huyện là 66.242, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết đạt 100%.

Một trong những nét nổi bật của công tác CCHC ở huyện Chợ Gạo là hiện đại hóa nền hành chính. UBND huyện đã triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành 130 cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã, trường học, Trung tâm Y tế huyện và các Trạm Y tế cấp xã. Huyện đã thực hiện việc trao đổi văn bản qua phần mềm giữa các cơ quan cấp huyện với cấp huyện, cấp huyện với cấp xã, cấp xã với cấp xã, cấp huyện với cấp tỉnh. Qua đó, đã tiết kiệm được thời gian, chi phí in ấn tài liệu, cước phí gửi thư; việc chuyển và nhận văn bản được nhanh chóng, kịp thời. UBND huyện cũng đã triển khai ứng dụng chữ ký số từ ngày 1-6-2016 với 12 cơ quan chuyên môn và 19 UBND cấp xã đã cấp phát chứng thư số. Huyện đang sử dụng 2 loại thiết bị ký số gồm: Chứng thư số bảo mật do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp phát miễn phí, có chức năng xác thực - bảo mật, không có chức năng giao dịch điện tử và loại chứng thư số do Viễn thông Tiền Giang cung cấp (có thu phí), có chức năng triển khai thuế qua mạng, triển khai bảo hiểm xã hội qua mạng… Các loại văn bản hành chính được ký số để trao đổi qua phần mềm quản lý, điều hành được thực hiện theo Quyết định 3/2014/QĐ-UBND ngày 17-3-2014 của UBND tỉnh như: Báo cáo tuần, tháng, quý; thư mời hội nghị, mời họp, tài liệu phục vụ các cuộc họp, hội nghị, văn bản dự thảo để xin ý kiến đóng góp và các văn bản sao y bản chính, trích sao, trích lục, sao lục…

Ông Phạm Văn Tiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện trao đổi: Nhìn chung, trong năm 2016, các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã thực hiện hoàn thành cơ bản chuyên đề thi đua CCHC. Kết quả đạt được là đã xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhiệt tâm và trách nhiệm gắn với hiện đại hóa hành chính, giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân đúng thời gian quy định. Các cơ quan chức năng kịp thời ban hành, triển khai các văn bản thực hiện CCHC và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Công tác tuyên truyền về CCHC được triển khai sâu rộng trong nội bộ và nhân dân... Do vậy, chất lượng và hiệu quả công tác CCHC của huyện ngày càng được cải thiện, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

“Trong năm 2017, huyện Chợ Gạo tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân bằng nhiều hình thức thiết thực, sinh động, phù hợp với điều kiện của huyện gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động CCHC và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện...” - ông Tiếu cho biết thêm.

PHÙNG LONG

 

 

.
.
.