Thứ Bảy, 08/04/2017, 06:49 (GMT+7)
.

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp

Ngày 7-4, tại UBND huyện Cái Bè, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND huyện Cái Bè tổ chức hội thảo Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Tham dự có bà Nguyễn Thị Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Thường trực Huyện ủy Cái Bè, lãnh đạo HĐND các huyện, thành, thị và HĐND một số xã, phường trên địa bàn tỉnh…

bà Nguyễn Thị Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội thảo
Bà Nguyễn Thị Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo các đại biểu được nghe nhiều tham luận của Thường trực HĐND tỉnh, các huyện, thành, thị về một số vấn đề có liên quan đến hoạt động giám sát của HĐND các cấp; công tác xây dựng chương trình giám sát của Thường trực HĐND; chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của HĐND; hoạt động giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND; giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác phối hợp hoạt động giám sát giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể; theo dõi thực hiện kiến nghị sau giám sát; hoạt động thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án của các Ban HĐND; giám sát chuyên đề.

Đại biểu thảo luận tại hội thảo
Đại biểu thảo luận tại hội thảo.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã thảo luận sôi nổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế quá trình tổ chức, thực hiện giám sát của HĐND tỉnh; đại biểu HĐND các huyện, phường, xã cũng nêu lên thực trạng, những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc và đề xuất giải pháp để thực hiện tốt hơn hoạt động giám sát trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi hội thảo bà Nguyễn Thị Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu. Đồng thời cho rằng, giám sát là một trong 2 chức năng chủ yếu trong hoạt động của HĐND. Việc tăng cường hoạt động giám sát có vai trò rất quan trọng, bởi nó không chỉ cung cấp thông tin về tình hình kinh tế-xã hội mà còn xem xét, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật, việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND trên các lĩnh vực cụ thể. Bà đề nghị các đại biểu HĐND các cấp cần quan tâm nghiên cứu sâu những điểm mới Luật hoạt động giám sát của HĐND để tổ chức thực hiện sau cho hiểu quả; tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát của HĐND trong thời gian tới.

Đại biểu khảo sát thực tế tại làng nghề làm cốm, kẹo tại làng cổ Đồng Hòa Hiệp
Đại biểu khảo sát thực tế tại làng nghề làm cốm, kẹo tại huyện Cái Bè.

Hội thảo là dịp để HĐND các cấp trao đổi thông tin, chia sẻ những kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn để thực hiện có hiệu quả Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Đại biểu khảo sát thực tế làng nghề làm bánh tráng
Đại biểu khảo sát thực tế làng nghề làm bánh tráng tại huyện Cái Bè.

HOÀI THU

.
.
.