Thứ Năm, 06/04/2017, 06:44 (GMT+7)
.

"Nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng ba…"

Đã thành thông lệ, cứ đến tháng 3 âm lịch thì câu lục bát lưu truyền từ xa xưa lại được ngân nga “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” như nhắc đến mỗi người dân Việt nhớ về ngày lễ hội lớn nhằm tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng.

Trong chuyến tháp tùng hành trình của đoàn cán bộ tỉnh nhà về dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng vào năm 2015, tôi và các thành viên trong đoàn càng dâng trào cảm xúc khi được về nơi đất Tổ như cảm hứng của thi tướng Huỳnh Văn Nghệ trong bài thơ “Nhớ Bắc”: “Từ độ mang gươm đi mở cõi/Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long”. Với tấm lòng của người dân phương Nam nhớ về quê cha đất Tổ, đoàn cán bộ của Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang do ông Lê Hồng Quang, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đến Phú Thọ để dâng hương trong dịp lễ giỗ Tổ. Đây  cũng là lần đầu tiên tỉnh Tiền Giang và Bạc Liêu đại diện cho các địa phương ở miền Tây Nam Bộ tham gia tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương tại tỉnh Phú Thọ. Đoàn đại biểu tỉnh Tiền Giang đã mang đến dâng lên các Vua Hùng 9 mâm lễ vật gồm nhiều sản vật đặc sắc gắn liền với lịch sử khai phá vùng đất phương Nam như: Xoài xát Hòa Lộc, thanh long Chợ Gạo, bánh tét, bánh ích…

DB
Đoàn đại biểu tỉnh Tiền Giang về dự lễ Giỗ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2015.

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu - 2017 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia góp giỗ của 4 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Thái Bình, Bình Phước và Bến Tre. Thời gian tổ chức lễ hội là 6 ngày, từ ngày 1-4-2017 đến ngày 6-4-2017 (tức từ ngày 5-3 đến 10-3 Âm lịch). Không gian Hội trong Lễ hội Đền Hùng năm nay tiếp tục được trải rộng từ Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đến thành phố Việt Trì, trong đó điểm nhấn là các hoạt động: Lễ hội dân gian đường phố và chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu - 2017 được tổ chức tại quảng trường công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương”, kết thúc là màn bắn pháo hoa tầm thấp tại hồ công viên Văn Lang.

Đến chiều 5-4, đền Hùng đón hơn 5 triệu du khách hành hương bái tổ. Riêng ngày 2-4, lượng khách tăng đột biến, khoảng 1,7 triệu. Hơn 1.000 công an được huy động để bảo vệ lễ hội, 2.700 sinh viên tình nguyện nhặt rác bảo vệ môi trường.

Lễ dâng hương diễn ra vào 6h30 sáng nay (ngày 6-4, tức 10-3 Âm lịch), sớm hơn một tiếng so với năm ngoái để tránh dòng người ùn tắc quá lâu dưới chân núi.

Cùng với đó là Hội thi bơi chải Việt Trì mở rộng trên hồ công viên Văn Lang; Chương trình “Hát Xoan làng cổ” gắn với các điểm du lịch di sản văn hóa tại Miếu Lãi Lèn (xã Kim Đức), Đình Hùng Lô (xã Hùng Lô), Đình An Thái (xã Phượng Lâu); Trưng bày tư liệu ảnh, hiện vật về “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương xưa và nay”; Cổ vật Văn Lang; Tư liệu, hiện vật Bảo tàng Hùng Vương, thành phố Việt Trì; Tổ chức “Triển lãm ảnh đẹp du lịch và ảnh nghệ thuật về quê hương, con người Phú Thọ” tại bờ hồ công viên Văn Lang; Biểu diễn Múa rối nước và biểu diễn nghệ thuật của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp các tỉnh, thành phố góp giỗ; Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ mở rộng lần thứ V…

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng còn là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước, là ngày để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng nguyện một lòng mãi mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

PHÙNG LONG
 

.
.
.