Thứ Tư, 10/05/2017, 09:37 (GMT+7)
.

Ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh

Sáng 10-5, Bộ Chính trị đã trao quyết định phân công ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao quyết định cho tân Bí thư thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao quyết định cho tân Bí thư thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

Buổi lễ trao quyết định diễn ra tại Hội nghị công bố trao quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự, tổ chức tại hội trường Thành ủy TP. Hồ Chí Minh. Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội, ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức trung ương.

Thay mặt Bộ Chính trị, ông Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức trung ương đã đọc quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự.

Bộ Chính trị quyết định phân công ông Đinh La Thăng thôi giữ chức Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh (nhiệm kỳ 2015 - 2020), giữ chức Phó ban Kinh tế Trung ương.

Tiếp theo, ông Phạm Minh Chính đọc quyết định phân công của Bộ Chính trị, phân công ông Nguyễn Thiện Nhân giữ chức Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

Trước tiên ông Đinh La Thăng gửi lời chúc mừng ông Nguyễn Thiện Nhân, ông Thăng cho rằng ông Nguyễn Thiện Nhân là người đã gắn bó với TP. Hồ Chí Minh lâu năm, là người mẫu mực, trí tuệ và tin tưởng ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ tiếp tục thành công trên cương vị mới tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Thăng cũng gửi lời cảm ơn đến nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Đảng bộ và chính quyền TP. Hồ Chí Minh. Ông nói thời gian công tác ở TP. Hồ Chí Minh chỉ 15 tháng nhưng nhân dân và Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh đã dành cho ông rất nhiều tình cảm. “Quyết định thi hành kỷ luật của Ban chấp hành trung ương đối với tôi là có lý có tình” - ông Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng nói ông đã nhận thức sâu sắc những vấn đề mà kết luận nêu ra đối với sai phạm của Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Ông gửi lời xin lỗi đến nhân dân, đến Đảng... Ông khẳng định trên cương vị công tác mới, ông sẽ tiếp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị công bố trao quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Ảnh: Thuận Thắng
Ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị công bố trao quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Ảnh: Thuận Thắng

Trong lời phát biểu nhậm chức Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân nói hôm nay là một ngày rất đặc biệt với ông vì được trở về TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai.

Ông cảm thấy vinh dự vì được các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ, được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Bộ Chính trị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước "đưa tôi về nhà".

Ông Nhân nói ông nhớ nhất là lần thứ nhất về TP. Hồ Chí Minh vào năm 1983, gắn bó với thành phố 23 năm với nhiều cương vị, công tác giáo dục, công tác Đoàn, gắn bó trưởng thành từ thành phố. Ông đã dành thời gian nhắc nhiều kỷ niệm tại TP. Hồ Chí Minh, với nhiều cương vị công tác.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc đến nhiều bậc cán bộ, lãnh đạo lão thành ở TP. Hồ Chí Minh, như nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, nguyên Chủ tịch TP. Hồ Chí Minh Võ Viết Thanh... những người đã gắn bó, dìu dắt ông trong thời gian công tác trước đây ở TP. Hồ Chí Minh. Ông gửi lời cảm ơn chân thành đến các bậc cán bộ lão thành đã “cưu mang hướng dẫn tôi trong công việc”.

Với lần thứ hai trở về làm Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, ông Nhân nói rằng xúc động vì sự đón tiếp nồng hậu của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố. Ông hứa cùng với hơn 10 triệu đồng bào thành phố sẽ chung tay xây dựng thành phố tươi đẹp, giàu mạnh hơn.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói ông rất trăn trở khi được nhận nhiệm vụ, ông cho rằng đoàn kết, nghĩa tình là sức mạnh lớn nhất của thành phố. Đó là những giá trị mà ông mang theo và bây giờ trở về với thành phố.

“11 năm ở miền Bắc tôi cũng học được nhiều điều, trong đó có vấn đề kỷ luật của Đảng. Cán bộ phải lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá mình” - ông Nhân nói.

"Tôi xin chân thành cảm ơn anh Đinh La Thăng, trên cương vị Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh trong thời gian ngắn đã đóng góp tích cực cho TP. Hồ Chí Minh”- ông Nguyễn Thiện Nhân nói. Ông Nhân cảm ơn nhân dân, Đảng bộ và chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã đón nhận ông và hứa sẽ nỗ lực hết sức để đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh.

Thay mặt Bộ Chính trị, bà Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị. Bà nói TP. Hồ Chí Minh là đầu tàu phát triển kinh tế, đóng góp 23% GDP, 28% thu ngân sách, kinh tế đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được coi trọng...

Đạt được kết quả này là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền thành phố, trong đó có cá nhân ông Đinh La Thăng.

Bà Ngân cho biết, với trách nhiệm người đứng đầu tập đầu Dầu khí giai đoạn 2006 - 2011, ông Đinh La Thăng đã có đơn xin rút khỏi Bộ Chính trị. Sau khi có quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng, Bộ Chính trị đã họp và bàn các phương án, sau đó thống nhất 100% phân công ông Nguyễn Thiện Nhân làm Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, đồng thời cũng sẽ là trưởng đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh.

Ông Đinh La Thăng cũng sẽ được ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công tham gia một Đoàn ĐBQH khác để phù hợp với vị trí công tác.

Bà Ngân cho rằng quyết định cử ông Nguyễn Thiện Nhân về TP. Hồ Chí Minh là phù hợp trong việc khuyến khích thành phố đưa những người con của thành phố đến các nơi để công tác, đào tạo. Và thành phố lại giang tay đón người con của mình trở về với những vị trí công tác quan trọng.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá ông Nguyễn Thiện Nhân là "người có kinh nghiệm, trải qua nhiều cương vị công tác từ trung ương đến địa phương, từ chính quyền, đến công tác Đảng, mặt trận...

"Bộ Chính trị và cá nhân tôi ủng hộ cao, tin tưởng đồng chí Nguyễn Thiện Nhận sẽ thừa hưởng thành quả thế hệ đi trước, cùng Đảng bộ nhân dân TP thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đưa thành phố phát triển giàu mạnh" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Bà Ngân cũng gửi lời lời chia sẻ đến ông Đinh La Thăng và tin tưởng với cương vị công tác mới, ông sẽ tiếp tục phát huy, có nhiều đóng góp quan trọng.

Tân Bí thư thành ủy TP. HỒ CHÍ MINH Nguyễn Thiện Nhân - Ảnh: L.K
Tân Bí thư thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân - Ảnh: L.K

Ông Nguyễn Thiện Nhân sinh ngày 12-6-1953, quê quán Trà Vinh. Ông Nguyễn Thiện Nhân có học hàm giáo sư, học vị tiến sĩ, là Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, XI, XII, đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, XIII.

Tháng 5-2013, ông được bầu vào Bộ Chính trị tại Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII, ông tiếp tục được bầu vào Bộ Chính trị.

Ông Nguyễn Thiện Nhân từng có quá trình công tác lâu năm tại TP. Hồ Chí Minh.

Trước năm 1985, ông giảng dạy tại Trường ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Năm 1985, Ủy viên Ban Thường vụ Thành Đoàn, trưởng Ban Khoa học kỹ thuật, phó Bí thư Thành đoàn.

Từ tháng 5 -1997, ông tham gia Ban chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh, giữ chức giám đốc Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Từ tháng 12-1999 đến 6-2006, ông là Phó Chủ tịch, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh, tham gia Ban thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh từ tháng 5-2001.

Tháng 7-2006, ông Nguyễn Thiện Nhân được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tháng 7-2007, ông được Quốc hội phê chuẩn làm Phó Thủ tướng Chính phủ, kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ tháng 7-2010 đến 5-2013, ông tiếp tục được Quốc hội phê chuẩn làm Phó Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi được bầu vào Bộ Chính trị, tháng 9-2013 Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam đã hiệp thương, cử ông Nguyễn Thiện Nhân giữ chức Chủ tịch Ủy ban trung ương  MTTQ Việt Nam khóa VII. Và tiếp tục giữ cương vị này cho đến nay.

Ông Nguyễn Thiện Nhân từng là một người lính và có thời gian dài tham gia công tác giáo dục, công tác Đoàn từ năm 1970 đến 1997. Ông nhập ngũ năm 1970, sau đó học đại học và làm nghiên cứu sinh tại Cộng hòa Dân chủ Đức rồi về công tác tại Viện Kỹ thuật quân sự - Bộ Quốc phòng.

Từ 4-1983 đến 4-1997, ông Nguyễn Thiện Nhân từng là cán bộ giảng dạy, cán bộ quản lý tại Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh với các chức danh phó trưởng khoa, trưởng khoa, Phó hiệu trưởng.

Cũng trong giai đoạn này, từ năm 1985 đến 1990 ông Nguyễn Thiện Nhân là Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Khoa học - Kỹ thuật rồi Phó Bí thư Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh, là tùy viên giáo dục Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Dân chủ Đức.

Ông Nguyễn Thiện Nhân có học hàm giáo sư kinh tế từ năm 2002. Trước đó ông từng học đại học và nghiên cứu sinh Đại học Kỹ thuật Magdeburg - Cộng hòa Dân chủ Đức, học thạc sỹ quản lý cộng đồng tại Trường Đại học Oregon (Mỹ) và tham gia khóa đào tạo chuyên gia thẩm định dự án đầu tư tại Trường Đại học Harvard (Mỹ).

(Theo tuoitre.vn)

.
.
.