Thứ Tư, 12/07/2017, 22:24 (GMT+7)
.
Ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 4 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX

Tập trung thảo luận nhiều vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm

Ngày 12-7, HĐND tỉnh tiếp tục ngày làm việc thứ 2. Các đại biểu chia tổ thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá trong 6 tháng đầu năm 2017, UBND tỉnh thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của tỉnh và đạt được những kết quả khả quan… Đồng thời, tập trung phân tích, đề xuất, kiến nghị nhiều ý kiến về phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp theo.

Quang cảnh buổi thảo luận của Tổ đại biểu số 2
Quang cảnh buổi thảo luận của Tổ đại biểu số 2.

Cụ thể, các tổ đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung như: Cần có giải pháp nâng cao thu nhập của nông dân; cần xử lý nghiêm tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh có giải pháp hữu hiệu giải quyết đầu vào, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Đại biểu đánh giá lĩnh vực giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư; công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn được quan tâm; đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề đang bức xúc, đại biểu đề nghị lãnh đạo tỉnh cùng ngành chức năng sớm vào cuộc tháo gỡ. Cụ thể:

“Nóng” vấn đề an ninh trật tự

Tại buổi thảo luận tổ, các đại biểu quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến về Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật 6 tháng đầu năm 2017. Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh, 6 tháng đầu năm 2017, tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 439/506 vụ (giảm 13,2% so với cùng kỳ), chết 24/13 người, bị thương 45/67 người, tài sản thiệt hại trị giá khoảng 13,2 tỷ đồng. Đã điều tra làm rõ 293 vụ (đạt tỷ lệ 66,7%), bắt xử lý 287 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Trong đó, trọng án 22/26 vụ, thường án 271/413 vụ. Phát hiện 238 tụ điểm tệ nạn cờ bạc, mại dâm, xử lý 1.454 đối tượng (cao hơn so với cùng kỳ 16 vụ, 199 đối tượng).

Đại biểu Nguyễn Việt Hùng , Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi thảo luận tổ.
Đại biểu Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi thảo luận tổ.

Đại biểu Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh, làm giảm được tội phạm nhưng chưa bền vững. Tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do các băng nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí thanh toán nhau, trộm cắp tài sản có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, nhân dân chưa yên tâm. Tỷ lệ điều tra án chưa đạt yêu cầu đề ra, đạt 66,7% trong tổng số vụ phạm tội về trật tự xã hội (chỉ tiêu năm 2017 là trên 75%); bắt, vận động đầu thú đối tượng truy nã còn thấp. Đặc biệt, thời gian gần đây khiếu kiện đông người phức tạp kéo đến nhà lãnh đạo và cơ quan Nhà nước khá nhiều, gây rối, làm mất an ninh trật tự (ANTT), gây bức xúc trong nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Việt Hùng cho rằng sở dĩ tình trạng này còn diễn biến phức tạp là do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân phần lớn do đạo đức của thanh thiếu niên xuống cấp, công tác quản lý, giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình chưa hiệu quả. Vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ở một số công an địa phương, nhất là cơ sở trong việc lãnh, chỉ đạo công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đôi lúc chưa đi vào chiều sâu, chưa đúng đối tượng. Việc tổ chức xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm điển hình còn chậm, thiếu bền vững.

Một số nơi chưa đổi mới nội dung phương pháp tuyên truyền; sự phối hợp giữa lực lượng Công an với các ngành, đoàn thể có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ, nhất là ở cơ sở, chưa có sự chủ động trong đấu tranh, phòng chống tội phạm và quản lý người vi phạm pháp luật tại địa phương. Những hạn chế trên cần nhanh chóng khắc phục để đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Không có chuyện phân biệt đối xử đối với người khám bệnh Bảo hiểm y tế

Tại phiên thảo luận tổ, xoay quanh vấn đề chất lượng khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân, ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đặt vấn đề với đại biểu Tạ Văn Trầm, Giám đốc Bệnh viên Đa khoa Trung tâm tỉnh: Có ý kiến người dân cho rằng khám bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) chất lượng thuốc không bằng khám theo dịch vụ và đội ngũ bác sĩ, y tá cũng phân biệt đối xử đối với bệnh nhân khám bằng BHYT. Có hay không vấn đề này? Ở góc độ là lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh, đồng chí cho biết cụ thể về vấn đề này?

Đại biểu Tạ Văn Trầm, Giám đốc Bệnh viên Đa khoa Trung tâm tỉnh
Đại biểu Tạ Văn Trầm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh giải trình xoay quanh vấn đề khám bệnh BHYT.

Trả lời vấn đề này, PGS.TS Tạ Văn Trầm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh cho biết: Tôi khẳng định là việc người dân cho rằng chất lượng thuốc khám BHYT không bằng thuốc khi khám dịch vụ là nói theo cảm tính và không có cơ sở vì tất cả các cơ sở y tế đều sử dụng cùng một danh mục thuốc do Bộ Y tế quy định. Trước đây do có sự đan xen giữa việc khám theo yêu cầu và khám BHYT. Theo đó, mỗi khoa có 2 phòng khám theo yêu cầu, bệnh nhân khám theo yêu cầu thì không phải thực hiện quy trình thủ tục 7 bước như bên khám BHYT nên thời gian khám và phát thuốc nhanh hơn. Vì vậy người dân có sự so sánh là khám BHYT thì lâu hơn và bị phân biệt đối xử. Chúng tôi đã thấy vấn đề này và đã tách riêng giữa khu khám theo yêu cầu và khu khám BHYT nên cử tri nào phản ánh việc phân biệt đối xử là không đúng.

Đau lòng khi thấy người dân treo bảng giá “3kg thịt heo 100 ngàn đồng”

Xoay quanh vấn đề tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nhiều đại biểu cho rằng theo báo cáo của UBND tỉnh, tình hình nông nghiệp, giá trị sản xuất trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng cao so với cùng kỳ năm 2016, tăng 6,5%. Giá lúa và các loại cây ăn trái tăng khá nhưng trên thực tế ở nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh thấy cảnh người dân treo bảng giá trái cây, gia súc rẻ đến mức xót xa cho người nông dân.

. Đại biểu Huỳnh Ngọc Anh
Đại biểu Huỳnh Ngọc Anh (Hòa thượng Thích Huệ Minh) phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận tổ.

Đại biểu Huỳnh Ngọc Anh (Hòa thượng Thích Huệ Minh) nói: Tôi không ăn thịt nhưng nhìn thấy người chăn nuôi để bảng giá "3kg thịt heo 100 ngàn đồng" thì thật đau lòng, ở Tân Mỹ Chánh có chỗ để bảng giá 100 ngàn đồng 3kg thịt heo, tặng thêm 10 hột gà. Dọc Quốc lộ 1 thì thật đau lòng khi thấy cảnh thanh long bán ngoài lộ với giá 2.000 đồng/kg. Nếu sản xuất 1kg chỉ 2.000 đồng thì lỗ không thể tính được. Hiện nay, tôi thấy mạnh ai nấy làm, mà chưa có sự định hướng từ ngành chức năng nên tình trạng rớt giá vẫn cứ là điệp khúc cử tri nói mãi. Tôi cho rằng việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp vẫn còn nói lý thuyết quá nhiều, nếu chúng ta làm hết trách nhiệm và khả năng thì không đến nỗi tình trạng giá heo, giá thanh long rớt thê thảm và người dân phải tự giải cứu mình.

Đồng quan điểm với đại biểu Huỳnh Ngọc Anh, đại biểu Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cũng cho rằng: Hiện nay vấn đề nuôi gia súc, mà nổi bật và nhiều người dân quan tâm là giá cả gia súc, gia cầm bấp bênh, gần đây nhất là tình trạng người nuôi heo tự cứu lấy mình, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nông dân... Các ngành chức năng từ trung ương đến địa phương đã vào cuộc với nhiều chủ trương, giải pháp nhưng đến giờ này tình trạng giá cả gia súc vẫn chưa khả quan.

Nếu Chính phủ, chính quyền địa phương không vào cuộc hoặc vào cuộc chậm hay không có giải pháp căn cơ, kịp thời thì đời sống nông dân, người chăn nuôi sẽ vô cùng bấp bênh, ảnh hưởng thu nhập kinh tế. Chưa kể, tình trạng giết mổ gia súc tràn lan tại huyện Cái Bè, TP. Mỹ Tho... như vậy vấn đề quản lý giết mổ cũng chưa chặt chẽ, ảnh hưởng đến môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đề nghị lãnh đạo tỉnh, các ngành hết sức quan tâm vấn đề này.

Ngày mai (13-7), đại biểu tự nghiên cứu tài liệu kỳ họp; Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp báo cáo ý kiến thảo luận của các Tổ đại biểu; UBND tỉnh và các ngành chuẩn bị báo cáo giải trình và chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp...

HOÀI THU

.
.
.