Chủ Nhật, 05/11/2017, 19:19 (GMT+7)
.

APEC 2017 - Việt Nam rộng mở vòng tay chào đón bạn bè

Ngày mai (6-11), bắt đầu Tuần lễ Cấp cao APEC tại thành phố Đà Nẵng. Đây là đỉnh cao hoạt động đối ngoại của Việt Nam, sự kiện quan trọng nhất của APEC trong năm 2017, thu hút sự quan tâm của người dân trong cả nước và cộng đồng quốc tế.

Panô chào mừng Tuần lễ cấp cao APEC 2017 trên các tuyến đường ở Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN
Panô chào mừng Tuần lễ cấp cao APEC 2017 trên các tuyến đường ở Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng Đà Nẵng những ngày này vẫn tươi vui, nhộn nhịp. Các tuyến phố được trang hoàng rực rỡ cờ, hoa và biểu trưng của Năm APEC Việt Nam; 21 tia mặt trời tượng trưng cho 21 nền kinh tế thành viên gắn kết cùng nhau. Ba màu chủ đạo của biểu trưng là xanh nước biển, đỏ và vàng thể hiện ba trụ cột hợp tác của APEC. Bố cục chuyển động tròn theo hình ảnh động cơ phản lực thể hiện sự năng động của hợp tác APEC. Họa tiết chim lạc bay, một biểu tượng trên trống đồng Đông Sơn, thể hiện tinh hoa văn hóa Việt Nam giàu truyền thống và luôn hướng về cội nguồn. Hình ảnh đàn chim lạc được thể hiện sáng tạo và hiện đại bằng 21 nét vẽ mảnh, đơn giản, vẫn giữ được những nét độc đáo của họa tiết trống đồng Đông Sơn, đồng thời tượng trưng cho các nền kinh tế thành viên APEC.

Lần đầu tiên, Đà Nẵng là nơi diễn ra một sự kiện quy mô lớn toàn khu vực, với sự tham gia của 10.000 đại biểu, 2.000 phóng viên trong nước và quốc tế. Các hoạt động trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ được tổ chức tại các khách sạn khác nhau của Đà Nẵng, với chủ trương xã hội hóa, đã thu hút được sự tham gia, đóng góp rộng rãi, tích cực của doanh nghiệp vào công tác tổ chức.

Cơ sở vật chất tại tất cả các khách sạn, trung tâm hội nghị, trung tâm báo chí quốc tế và các địa điểm chính khác sẽ diễn ra các sự kiện chính thức và bên lề của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, đã sẵn sàng đúng yêu cầu đặt ra. Một số công trình tiêu biểu phục vụ APEC như: Nhà ga quốc tế tại sân bay Đà Nẵng, Khách sạn Intercontinental, Trung tâm Hội nghị và triển lãm quốc tế Ariyana, Trung tâm báo chí quốc tế, Công viên APEC 2017... được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tạo thuận lợi tối đa cho các đại biểu. Ngoài Đà Nẵng, một số sự kiện sẽ diễn ra tại Hội An, Quảng Nam góp phần quảng bá du lịch và đầu tư của khu vực Nam Trung Bộ.

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 bao gồm các hoạt động chính: Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp; Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế lần thứ 29; Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit); đối thoại giữa các Lãnh đạo APEC với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC; đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN; hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC lần thứ 25; Lễ đón chính thức các nhà Lãnh đạo kinh tế và Phu nhân/Phu quân và Tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật chào mừng.

Bên cạnh các hoạt động chính còn có các hoạt động khác như Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC; Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam... Trong dịp này sẽ diễn ra nhiều cuộc gặp, tiếp xúc song phương giữa các nhà lãnh đạo kinh tế. Đặc biệt, Việt Nam với tư cách chủ nhà sẽ đón một số nhà lãnh đạo cấp cao của các nền kinh tế thành viên APEC thăm chính thức Việt Nam.

Tổ chức tốt các hoạt động của Năm APEC Việt Nam 2017, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao, là dịp để Việt Nam một lần nữa khẳng định với bạn bè quốc tế quyết tâm đổi mới đồng bộ, toàn diện, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Để chào đón lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên cùng các đại biểu, doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông lớn của khu vực và thế giới đến tham dự sự kiện quan trọng này, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã phối hợp tích cực với Ủy ban Quốc gia APEC 2017 hoàn tất việc chỉnh trang đường phố, chuẩn bị tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm... qua đó giới thiệu một Việt Nam hòa bình, hữu nghị, phát triển và hội nhập sâu rộng mà vẫn đậm đà bản sắc dân tộc.

Là một trung tâm kinh tế năng động của cả nước, thành phố Đà Nẵng không chỉ hội tụ các điều kiện vật chất cần thiết để tổ chức một sự kiện quốc tế tầm cỡ, mà còn là nơi gắn kết với các trung tâm kinh tế như Khu Công nghệ cao Đà Nẵng-Khu hóa dầu Dung Quất (Quảng Ngãi)-Khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam)-Khu kinh tế Chân Mây (Thừa Thiên-Huế)...

Việc tổ chức các hoạt động của APEC tại đây sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển và hội nhập của khu vực miền Trung. Với nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên nổi tiếng, gần với các khu du lịch của thành phố Huế, Hội An, Mỹ Sơn... Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ góp phần tạo thêm dấu ấn cho năm APEC 2017, quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam.

Công tác chuẩn bị về cở sở vật chất, hậu cần, lễ tân, an ninh, y tế, thông tin-tuyên truyền, văn hóa-nghệ thuật, đào tạo đội ngũ cán bộ, lực lượng tình nguyện viên được các tiểu ban và thành phố triển khai bài bản, kỹ lưỡng. Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng vào cuộc rất khẩn trương và tích cực. Các công trình xây dựng, đường phố được chỉnh trang, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã được hoàn tất...

Công viên APEC, với điểm nhấn là tượng của các nền kinh tế APEC, là một không gian nghệ thuật độc đáo, quy tụ các trường phái nghệ thuật điêu khắc, tư duy sáng tạo riêng, phản ánh đậm nét bản sắc văn hóa của mỗi nền kinh tế thành viên APEC. Việc lựa chọn Đà Nẵng là nơi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 nhằm thể hiện hình ảnh Việt Nam đổi mới, năng động, gắn kết với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Hơn lúc nào hết vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Đà Nẵng có cơ hội được quảng bá rộng rãi.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, Đà Nẵng-Hội An và cả Việt Nam đang rộng mở vòng tay chào đón bạn bè quốc tế. Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn sâu đậm về một Việt Nam đổi mới và năng động, thân thiện và tin cậy. Đây là bước đi cụ thể, hiện thực hóa đường lối đối ngoại mà Đại hội Đảng lần thứ XII đã đề ra, đó là hội nhập quốc tế sâu rộng, chủ động và tích cực đóng góp, xây dựng, định hình các cơ chế hợp tác đa phương, trong đó có APEC, đề cao vai trò ASEAN, quảng bá tiềm năng và cơ hội mới về phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch của Việt Nam.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/apec-2017-viet-nam-rong-mo-vong-tay-chao-don-ban-be/473859.vnp)

.
.
.