Thứ Hai, 06/11/2017, 15:54 (GMT+7)
.

Cách mạng Tháng Mười Nga với con đường giải phóng dân tộc ở Việt Nam

Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 thực hiện thành công sứ mệnh giải phóng quần chúng lao động khỏi mọi áp bức bóc lột, đưa họ từ thân phận người nô lệ làm thuê lên địa vị người chủ chân chính của xã hội. Với Cách mạng Tháng Mười Nga, lần đầu tiên trong lịch sử quyền tự quyết của các dân tộc đã được thực hiện. Cách mạng Tháng Mười Nga không chỉ tuyên bố những lý tưởng cao cả, mà thực sự hành động vì những lợi ích thiết thân nhất, bức xúc nhất của nhân dân.

Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng Xã hội Pháp, ủng hộ Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa. Người tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên (tháng 12-1920).
Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng Xã hội Pháp, ủng hộ Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa. Người tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên (tháng 12-1920).

Dưới ảnh hưởng to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Nga, phong trào giải phóng dân tộc, phong trào đấu tranh cho tiến bộ, hòa bình được thức tỉnh, cổ vũ và trở thành những làn sóng to lớn trong thế kỷ XX.

Khi nhân dân Việt Nam đang oằn oại dưới ách thống trị của thực dân Pháp, thì Nguyễn Ái Quốc đã tìm đến với ánh sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin, ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười Nga. Trong tác phẩm Đường Kách mệnh, Người viết: “Cách mệnh Nga dạy cho chúng ta rằng muốn cách mệnh thành công thì phải dân chúng (công nông) làm gốc, phải có đảng vững bền, phải bền gan, phải hy sinh, phải thống nhất. Nói tóm lại là phải theo chủ nghĩa Mã Khắc Tư và Lênin”.

Tháng 7-1920, khi đọc Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin, Nguyễn Ái Quốc nắm bắt được cốt lõi tư tưởng của Lênin: Vô sản tất cả các nước và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại! Luận cương vạch ra đường lối cơ bản cho phong trào cách mạng ở các nước thuộc địa và phụ thuộc, giải đáp cho Người về con đường giành độc lập dân tộc và tự do cho nhân dân Việt Nam mà Người đang tìm kiếm. Người nhận xét về Cách mạng Tháng Mười Nga: “Trong thế giới bây giờ chỉ có cách mệnh Nga là đã thành công, và thành công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng cái hạnh phúc tự do, bình đẳng thật, không phải tự do và bình đẳng giả dối như đế quốc chủ nghĩa Pháp khoe khoang bên An Nam. Cách mệnh Nga đã đuổi được vua, tư bản, địa chủ rồi, lại ra sức cho công, nông các nước và dân bị áp bức các thuộc địa làm cách mệnh để đập đổ tất cả đế quốc chủ nghĩa và tư bản trong thế giới”. Từ đó, Nguyễn Ái Quốc khẳng định rằng, muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản. Đó là con đường gắn mục tiêu độc lập dân tộc với mục tiêu chủ nghĩa xã hội, gắn cách mạng Việt Nam với xu thế thời đại.

Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vận dụng, phát triển sáng tạo những chân lý phổ biến của chủ nghĩa Mác-Lênin, những bài học của Cách mạng Tháng Mười Nga vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam, đưa cách mạng vượt qua nhiều khó khăn, giành thắng lợi to lớn. Những định hướng cơ bản từ Cách mạng Tháng Mười Nga đối với cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam, đó là: Cách mạng giải phóng dân tộc thành công phải do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Tập hợp, huy động lực lượng toàn dân tham gia sự nghiệp cách mạng. Tự chủ, sáng tạo, chớp thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền. Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Đảng không có lợi ích nào khác ngoài việc phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đảng phải nắm vững, vận dụng sáng tạo, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nghiêm túc học tập những bài học từ Cách mạng Tháng Mười Nga và Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của nước ta trong củng cố, xây dựng và chỉnh đốn Đảng, không ngừng làm giàu trí tuệ, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực tổ chức để đủ sức giải quyết các vấn đề do thực tiễn cách mạng đặt ra. Mọi đường lối, chủ trương của Đảng phải xuất phát từ thực tế, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, tôn trọng quy luật khách quan và phải phòng, chống những nguy cơ lớn: Sai lầm về đường lối, bệnh quan liêu và sự thoái hóa, biến chất của cán bộ, đảng viên.

Một quan điểm có ý nghĩa phương pháp luận mang tính chỉ đạo lâu dài đối với Đảng và nhân dân ta được Hồ Chí Minh chỉ ra: “Đi theo con đường do Lênin vĩ đại đã vạch ra, con đường của Cách mạng Tháng Mười Nga, nhân dân Việt Nam đã giành được thắng lợi rất to lớn”.

Ngày nay, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục soi sáng con đường cách mạng Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Việt Nam tiếp tục chiến đấu để bảo vệ, xây dựng và phát huy thành quả tốt đẹp, vô cùng quý báu do Cách mạng Tháng Mười Nga và Cách mạng Tháng Tám năm 1945 mang lại cho dân tộc ta.

TS. LÊ VĂN TÝ

.
.
.